ข่าว

"ศรีสุวรรณ"บุกปอท.แจ้งความเอาผิด"นารา เครปกระเทย"และ"ลาซาด้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"ลุยบก.ปอท.แจ้งความเอาผิด"นารา เครปกระเทย"เอเจนซี่ และ "ลาซาด้า" 2 ข้อหาหนัก ม.112 และความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

"ศรีสุวรรณ"บุกปอท.แจ้งความเอาผิด"นารา เครปกระเทย"และ"ลาซาด้า" เมื่อวันที่ 7 พ.ค.65 เวลา 10.00 น.ที่ บก.ปอท. นาย"ศรีสุวรรณ" จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าแจ้งความ"นารา เครปกระเทย"และพวก ฐานดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตาม ปอ.มาตรา 112 ประกอบ มาตรา 14 แห่ง พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และแก้ไขปี 2560

สืบเนื่องจากมีการเผยแพร่ภาพและข้อความลักษณะที่ไม่เหมาะสมจากแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ของ"ลาซาด้า" และเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อ“นารา เครปกะเทย” โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์พุ่งเป้าไปที่ผู้จัดทำคลิปวิดีโอและภาพนิ่งโปรโมตแคมเปญหรือการประชาสัมพันธ์สินค้าให้กับ “ลาซาด้า”เมื่อวันที่ 4 พ.ค.65 ที่ผ่านมา 

โดยแคมเปญลดราคาของ"ลาซาด้า"ดังกล่าวได้โพสต์ลงในติ๊กต็อก @nara.aniwat700 ที่แสดงโดย"นารา เครปกะเทย"เน็ตไอดอลสายตลกและ"หนูรัตน์"หรือ น.ส.ธิดาพร ชาวคูเวียง อันมีลักษณะไม่เหมาะสม เป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามผู้ป่วยหรือผู้พิการกลายเป็นตัวตลก ซึ่งปุถุชนทั่วไปมองว่าโฆษณาดังกล่าวมีเนื้อหาล้อเลียน เสียดสีบุคคลอันเป็นที่เคารพสักการะ ซึ่งหลายคนเห็นแล้วไม่สบายใจ เพราะมีรูปภาพหรือการแสดงที่มีลักษณะอาจตีความได้ว่าเป็นการเจตนาจะพาดพิง ดูหมิ่น สถาบันเบื้องสูง หรือสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย  เมื่อตรวจสอบในเพจเฟซบุ๊ก“นารา เครปกะเทย” ยังมีการโพสต์ภาพโปรโมตสินค้าที่อาจเข้าข่ายดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ของไทย โดยมีบรรดาแฟนคลับแนวร่วมเข้ามาคอมเมนต์ ด้วยข้อความที่ไม่เหมาะสม สมทบอีกเป็นจำนวนมาก

การกระทำดังกล่าว แม้ทางบริษัทเอเยนซี่โฆษณาและ"ลาซาด้า"จะออกแถลงการณ์ขอโทษแล้วก็ตาม แต่การกระทำทั้งหมดถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว เข้าองค์ประกอบตาม ปอ.มาตรา 83 ซึ่งล้วนเป็น “ตัวการร่วม” ในฐานะผู้ผลิต ผู้ใช้ ผู้สนับสนุน อันอาจมีความผิดตามกฎหมาย อีกทั้งเป็นการบูลลี่ และดูหมิ่นผู้พิการ อันเป็นการกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 4 ประกอบ มาตรา 27 ให้การคุ้มครองไว้
"ศรีสุวรรณ"บุกปอท.แจ้งความเอาผิด"นารา เครปกระเทย"และ"ลาซาด้า"

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจปล่อยผ่านให้บุคคลหรือบริษัทใดทั้งบริษัทคนไทยหรือต่างชาติ เข้ามาทำมาหากินในประเทศไทย โดยใช้วิธีการที่สกปรก อันเป็นการ ดูหมิ่นเหยียดหยามสถาบันเบื้องสูง ด้อยค่า ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือ คุณค่าความเป็นมนุษย์ อันเป็นการทำธุรกิจที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการอีกด้วย จึงจำเป็นต้องมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลหรือบริษัทต่างๆที่เกี่ยวข้องตามครรลองของกฎหมาย เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ