ข่าว

"สามารถ" ปล่อยผ่านไม่ได้ แอปขายของออนไลน์ "โหนกระแส" สังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" เอ่ย ปล่อยผ่านไม่ได้เด็ดขาด แพลตฟอร์มที่ขายของออนไลน์ ทำการตลาดที่ฝืนความรู้สึกหัวใจคนไทยทั้งประเทศ

    

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวว่า ได้รับข้อมูลจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ส่งข้อมูลมาให้ตนทางเฟสบุ๊กว่ามีแพลตฟอร์มที่ขายของออนไลน์อันหนึ่งได้ทำการตลาดที่ฝืนความรู้สึกหัวใจคนไทยทั้งประเทศ โดยมีภาพเนตไอดอลทำล้อเลียน หรือคิดจะโหนกระแสสังคม บางครั้งอาจจะทำไปด้วยความโง่เขลา หรือต้องการยอดปั่นกระแสในโลกออนไลน์

 เรื่องนี้ปล่อยผ่านไม่ได้เด็ดขาด ผมพูดอยู่หลายครั้งว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงดิจิตอลต้องปราบปรามเรื่องนี้ ทำไมเราจึงต้องมีกฎหมาย มาตรา112ไว้ผมพูดอยู่หลายครั้งว่าจะต้องมีการเพิ่มโทษให้รุนแรงมากขึ้น เพราะไม่งั้นก็จะมีคนดึงฟ้าลงต่ำ ใช้ข้อความให้ร้าย ทำให้เกิดความเกลียดชัง

   


วันนี้ในโลกออนไลน์เป็นอย่างไร ผมขอไม่พูดถึงเพราะกระแสมันเกิดจากข้อมูล แต่วันนี้ข้อมูลเท็จมีมากจึงทำให้บางคนหลงผิดไป เรื่องนี้ปล่อยผ่านไม่ได้ ผมคิดว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องทบทวนการทำงานของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการป้องกัน กระบวนการสื่อสารให้ความรู้เพราะไม่งั้นจะทำให้สังคมแตกแยก

ผมฝากมาถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.วันนี้เราคงไม่ต้องมาพูดอะไรมาก เมื่อวานผมได้ไปกินข้าวร่วมกับเพื่อนส.ส.หลายท่าน ก็ได้มีการพูดคุยหารือกัน


ซึ่งโพลล์จากที่ผมสำรวจใต้ดินวันนี้คนรุ่นใหม่เลือกพรรคการเมืองไหนคงไม่ต้องพูดถึง  หากวันที่22พ.ค.นี้ พรรคการเมืองที่ไม่เอาสถาบันได้คะแนนเยอะ นั่นแหละครับคือสิ่งที่รัฐบาลต้องทบทวนถึงความผิดพลาดที่ปล่อยปละละเลยให้คนเข้าใจข้อมูลเท็จแล้วเสพติดข้อมูลนั้นไป จนเชื่อว่านั่นเป็นเรื่องจริง ที่เค้าพูดกันว่าเป็นพวกมิจฉาทิฐิ นั่นคือสิ่งที่เราต้องแก้ไขครับ ผมจึงเป็นห่วงและเป็นกังวลเรื่องนี้มากๆ จึงคิดว่าปล่อยผ่านไม่ได้

    


ผมจึงขอเรียกร้องให้นายก​รัฐมนตรี​  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลและปลัดกระทรวงดิจิตอล สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)เข้าไปดูซึ่งการที่แพลตฟอร์มออนไลน์ใช้การตลาดแบบนี้เป็นเรื่องที่ผมคิดว่าคนที่มีอายุเกิน38ปีขึ้นไปและมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์คงไม่มีใครยอมให้เรื่องนี้ปล่อยผ่านไปเฉยๆได้

ผมทำนายได้เลยถ้ารัฐบาลหรือผู้มีอำนาจไม่ทำตามหน้าที่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา50ข้อที่1 บุคคลมีหน้าที่ ดังต่อไปนี้ (1) พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข​

ที่ปล่อยให้ใครต่อใคร​ด้อยค่าสถาบัน​จนเป็นฮีโร่ในโลกออนไลน์​ จนลามไปไหนต่อไหน​ ยอดวิว​ ยอดไลค์​เพียบถ้ายังปล่อยไว้แบบนี้​  ลามไปทุกพื้นที่​  ไม่ใช่ด่าสถาบัน​ ด้อยค่าสถาบัน​ แล้วคือฮีโร่​ ถ้ายังปล่อยไว้​ ไม่แก้ไขอะไร


ผมคิดว่าก็คงไม่สมควรเป็นตัวแทนของพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทย ผมอยากให้ฝ่ายรัฐบาลได้เล็งเห็น ไม่ใช่เราเห็นว่ามะเร็งร้ายกำลังเกิดขึ้นแต่เราไม่มีการป้องกัน มะเร็งนั้นมันก็จะกัดกินส่วนที่ดีๆไปจนเหลือแต่ส่วนที่ร้าย ระบอบประชาธิปไตยเป็นระบบที่ดีแต่ต้องมีผึ้งมากกว่าพวกแมลงวัน ไม่งั้นน้ำหวานก็จะแย่กว่าอุจจาระ เรื่องนี้ผมมั่นใจว่าคนไทยทั้งประเทศเชื่อ​ ถ้ายังปล่อยไว้​ ไม่เกิน​ 5  ปีคงไม่ต้องทำนาย​ ถ้าไม่เชื่อ​ 22  พ.ค.​ 65  ปิดหีบเลือกตั้ง​ จะทำนายอะไรได้อีกหลายอย่างเลย
...?...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ