ข่าว

ผบช.ก. สั่งล่า "พระดอน" คลายปมคนกลางจ่ายเงินปิดข่าวฉาว "อดีตพระกาโตะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.ก. สั่งล่า "พระดอน" คนกลางถือเงินจ่าย "สีกาตอง - นักข่าว" หลังพบมีหมายจับติดตัว ด้าน ปปป. จัดทีมลงตรวจสอบข้อเท็จจริง ปม "อดีตพระกาโตะ" ถอนเงินวัด

6 พ.ค.2565   ที่ บก.ปปป. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยถึงกรณี นายพงศกร จันทร์แก้ว หรืออดีตพระกาโตะ  พระนักเทศน์ชื่อดังที่มีข่าวฉาวว่ามีความสัมพันธ์กับ สีกาตอง ซึ่งมีการเปิดโปงว่ามีการนำเงิน 600,000 บาท  ซึ่งเป็นเงินจากบัญชีของวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ถูกระบุว่าจ่ายให้ "พระดอน" และ “สีกาตอง” เพื่อปกปิดข่าวฉาวดังกล่าว

 

ต่อมามีการนำเงินจำนวนดังกล่าวมาคืนวัด เป็นเหตุให้ ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ( บก.ปปป.) เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าขณะนี้ชุดสืบสวนสอบสวน กก.5 บก.ปปป. อยู่ระหว่างการลงพื้นที่สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรรมการวัด , ไวยาวัจกร และพระลูกวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช และ เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อดูข้อมูลรายละเอียดต่างๆ รวมถึงกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินของวัด ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2 วันนี้ ว่ามีใครเข้าข่ายความผิด ข้อหาใดบ้าง

 

 

 

ผบช.ก. สั่งล่า "พระดอน" คลายปมคนกลางจ่ายเงินปิดข่าวฉาว "อดีตพระกาโตะ"

 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับการเบิกจ่ายเงินวัดของ  ถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว แม้จะมีการนำเงินมาคืน เพราะถือว่าเงินวัด เป็นของส่วนรวมที่ไม่สามารถให้ใครนำไปใช้ส่วนตัวได้ เรื่องดังกล่าวเป็นคดีอาญาแผ่นดิน เป็นการกระทำความผิดของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่ง อดีตพระกาโตะ ได้นำเงินของวัดไปใช้ส่วนตัว

 

จากการพิจารณาเบื้องต้นเข้าข่ายความตามมาตรา 147 คือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ กรณีที่มีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาส แต่ถ้าไม่มีหนังสือแต่งตั้งรักษาการ เจ้าอาวาสก็จะเข้าข่ายข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิด นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบว่ามีใครให้การสนับสนุนอดีตพระกาโตะในการนำเงินดังกล่าวออกมาหรือไม่

 


นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนอาจจะต้องเรียก สีกาตอง มาให้ปากคำด้วย เนื่องจากต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย อดีตพระกาโตะ อาจจะตกเป็นเหยื่อก็ได้ เพราะว่ากรณีนี้เป็นการเข้าข่ายการกรรโชกทรัพย์ ที่วางแผนเพื่อจะมารีดทรัพย์หรือไม่ ดังนั้นทั้ง “อดีตพระกาโตะ” และ "สีกาตอง" หากบริสุทธิ์ใจก็ควรที่จะมาให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการให้ตรงไปตรงมา ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

 

 

ผบช.ก. สั่งล่า "พระดอน" คลายปมคนกลางจ่ายเงินปิดข่าวฉาว "อดีตพระกาโตะ"

 

 

 

 


ส่วนกรณีของ พระครูวินัยธรสุวิจักษณ์ ปญญวโร หรือ พระดอน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก ที่เป็นตัวกลางรับเงินไปจ่ายให้ "สีกาตอง"  และ "ผู้สื่อข่าว"  นั้น และเป็นพยานสำคัญพี่ต้องนำตัวมาสอบปากคำด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตัว และจากการตรวจสอบประวัติของ "พระดอน" ยังพบว่า มีหมายจับในคดีฉ้อโกง กรณีที่ไม่จ่ายเงินค่าซ่อมแซมผ้าม่านของวัด

 

 

ผบช.ก. สั่งล่า "พระดอน" คลายปมคนกลางจ่ายเงินปิดข่าวฉาว "อดีตพระกาโตะ"

 

 

ขณะที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวถึงกรณีพระดอนที่เป็นตัวกลางรับเงินไปจ่ายให้ "สีกาตอง" และ "ผู้สื่อข่าว" ว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. และพ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป.จัดกำลังชุดสืบสวนกองปราบปราม ลงพื้นที่ติดตามตัวแล้ว หลังพบว่ามีหมายจับคดีค้างเก่าติดตัว  และขอยืนยันถึงกระแสข่าวที่ว่าตำรวจสอบสวนกลางมีการจับกุมตัว พระดอน ได้แล้วนั้นไม่เป็นความจริง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ