ข่าว

เฮ ศบศ.เคาะขยาย "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" อีก 1 ล้านสิทธิ ยืดเวลาถึงก.ย. 65 นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายเที่ยวได้เฮ ศบศ. เคาะขยาย "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ พร้อมยืดเวลาออกไปถึง ก.ย 65 พร้อมขยายโครงการทัวร์เที่ยวไทยออกไปอีก

จากที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีแผนในการขยายโครงการ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" หลังจากที่สิทธิเต็มก่อนกำหนดไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบวงเงินที่เหลือในเฟสที่ 4 สรุปผลงานในรอบที่ผ่านมา พบว่า  มีงบประมาณเหลือมาประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากค่าห้องพัก ที่ภาครัฐจะคืนให้ผู้ประกอบการ 40% ของค่าห้องแต่ไม่เกิน 3,000 บาท หาก คำนวนหากจะคืนจำนวนเต็มโควตา ราคาห้องพักจะต้องอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาทต่อคืน แต่ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะลดราคาอยู่แล้ว และนักท่องเที่ยวจะเลือก เรตค่าห้องเฉลี่ยที่ประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อคืน จึงทำให้งบมีเหลือมาพอสมควร

ส่วนโครงการ ทัวร์เที่ยวไทยนั้น ททท.อาจใช้โมเดลนำงบประมาณที่มีอยู่มาขยายระยะเวลาโครงการออกไปถึง 30 กันยายนเช่นกัน ส่วนที่ผู้ประกอบการแสดงความเห็น อยากให้ขยายโควตาจากบริษัทละ 1,000 สิทธิ ขยับเป็น 3,000 สิทธิ ผู้ว่าฯ ททท. ระบุว่า โครงการนี้มีบริษัททัวร์ขอสมัครเข้าร่วมโครงการ 800 กว่าบริษัท แต่ตอนนี้ สามารถขายได้เต็มสิทธิประมาณ 375 บริษัท  ส่วนตัวมองว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้องขยายสิทธิ เพราะประสงค์หลัก คือ ต้องการกระจายรายได้ให้กับบริษัทอื่นๆ ซึ่งตอนนี้ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีแล้ว เพราะ ททท.จะเสนอขยายเวลาโครงการให้ถึงสิ้นเดือนกันยายน
 

โดยล่าสุด  ททท.ได้นำเสนอแผนการขยาย "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4"  ให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณาเห็นชอบ และจะเสนอเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.)  โดยล่าสุด นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจโควิด–19 (ศบศ.) เห็นชอบ เพิ่มจำนวนสิทธิโครงการ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" อีก 1 ล้านสิทธิ และขยายระยะเวลาดำเนินโครงการเป็นสิ้นสุดเดือนกันยายน 2565 รวมทั้งเบิกจ่ายงบประมาณถึงเดือน พฤศจิกายน 2565 เป็นการใช้วงเงินงบประมาณเดิม ซึ่งยังมีเหลืออยู่ประมาณ 4,000 ล้านบาท ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะพิจารณาวันเปิดให้จองต่อไป

พร้อมทั้งเห็นชอบขยายระยะเวลาการเนินโครงการทัวร์เที่ยวไทยเป็นสิ้นสุดเดือนกันยายน 2565 และเบิกจ่ายงบประมาณถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยใช้วงเงินงบประมาณเดิม 

ด้าน  น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การเพิ่มสิทธิโครงการ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" จะนำวงเงินเดิมที่เหลืออยู่มาเพิ่มสิทธิจำนวนห้องพัก และจำนวนห้องพักจะมีมากน้อยเท่าไหร่นั้น ต้องรอการประเมินวงเงินที่เหลืออยู่ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือนพ.ค.นี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ