ข่าว

อ้างโอนเงินทำบุญช่วย "บริจาคโลงศพ" แต่กลับขอเงินคืนบางส่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การโอนเงินมาที่บัญชีของวัด หากตรวจสอบว่าเป็นจริง ทางวัดก็ยินดีที่จะโอนกลับคืนให้ตามความประสงค์ของผู้โอนบริจาค "ทำบุญ"

วันที่ 6 พ.ค.65 เฟสบุ๊ค "พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี" เจ้าอาวาสวัดปางมะกง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โพสต์ข้อความว่า "แบบนี้จะทำยังไงดี มีไหมครับเคสนี้ โอนมาแล้วขอคืน 2,000 ช่วยแนะนำด้วยครับ สลิปสามารถปลอมได้ไหม" หลังจากมีหนุ่มรายหนึ่ง ติดต่อขอเงินบริจาคส่วนหนึ่งคืน ว่าโอนเงิน 3,000 บาท แต่ขอคืน 2,000 บาท 

อ้างโอนเงินทำบุญช่วย "บริจาคโลงศพ" แต่กลับขอเงินคืนบางส่วน

 

 

พระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) เจ้าอาวาสวัดปางมะกง กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นนั้น เวลาประมาณ 19.35 น. ของคืนวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีหนุ่มรายหนึ่ง ติดต่อเข้ามาผ่านทางแชทไลน์ คาดน่าจะแอดไลน์จากเบอร์โทรศัพท์ ที่เจ้าอาวาสใช้งานสำหรับติดต่อจากผู้ร่วมบริจาค

 

ข้อความบางช่วงบางตอนระบุว่า ก่อนหน้านั้น ได้โอนเงินมาร่วมบริจาคกับทางวัด จำนวน 3,000 บาท แต่ต่อมาเห็นว่าบริจาคมากเกินไป จึงได้ขอเงินคืน จำนวน 2,000 บาท พร้อมกับส่งสลิปการโอนมาให้ดู ซึ่งการบริจาคเงินเข้ามาที่บัญชีของวัดนั้น ไม่ใช่บัญชีส่วนตัว ทางเจ้าอาวาสไม่สามารถที่จะโอนเงินกลับคืนได้ทันที ต้องมีการตรวจสอบก่อนว่า มีการโอนมาจริงหรือไม่

 

จากนั้นก็ได้พูดคุยกันอีก และได้ตรวจสอบ คิวอาร์โค้ดที่เขาส่งมา ปรากฏว่า ตรวจสอบไม่ได้ เมื่อคุยได้ไม่นานก็ติดต่อไม่ได้อีก ทำให้เกิดความสงสัย เพราะเคยได้ยินว่ามีการปลอมแปลงสลิปการโอนเงินได้ จึงได้โพสต์ข้อความดังกล่าวไปในเฟสบุ๊ค ก็มีคณะศรัทธา และลูกศิษย์เข้ามาตอบให้ข้อมูล แต่หลังจากวันนั้นก็ไม่ได้รับการติดต่อจากชายคนดังกล่าวอีก

 

อ้างโอนเงินทำบุญช่วย "บริจาคโลงศพ" แต่กลับขอเงินคืนบางส่วน

 

อ้างโอนเงินทำบุญช่วย "บริจาคโลงศพ" แต่กลับขอเงินคืนบางส่วน

 

พระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) กล่าวด้วยว่า ไม่ว่าการโอนดังกล่าว จะจริงหรือไม่ก็ขอให้พูดคุยกัน การโอนเงินมาที่บัญชีของวัด หากตรวจสอบว่าเป็นจริง ทางวัดก็ยินดีที่จะโอนกลับคืนให้ตามความประสงค์ของผู้โอน แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางวัดก็อยู่ในช่วงของการตรวจสอบ อีกทั้งเป็นช่วงกลางคืน ต้องรอให้ถึงช่วงเช้าถึงจะตรวจสอบที่ธนาคารได้ แต่ปรากฏว่าชายดังกล่าวติดต่อไม่ได้แล้ว 

 

ทางวัดจึงอยากจะขอความเห็นใจ หากเป็นจริงทางวัดยินดีโอนคืนให้ เพราะเคยมีกรณีโอนเงินมาเกิน จำนวน 50,000 บาท แต่ทางผู้โอนต้องการบริจาคเพียง 500 บาท ซึ่งทางผู้บริจาคมีหลักฐานการโอนที่ชัดเจน และตรวจสอบได้ ทางวัดก็โอนคืนให้ 

 

แต่หากการโอนที่ไม่เป็นจริง ทางวัดก็ขออย่ามาหลอกลวงเลย เนื่องจากปัจจุบัน ทางวัดต้องประกอบต่อโลงศพไว้สำหรับบริจาค ช่วยคนยากไร้ คนยากจน ทั้งในพื้นที่อำเภอเชียงดาว อำเภอใกล้เคียง รวมถึงต่างจังหวัด ก็ขอรับบริจาคโลงศพที่ทางวัดทำขึ้นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละเดือนทางวัด ต้องประกอบต่อโลงศพเพื่อบริจาคนับร้อยโลง แต่ละโลงมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1,500 บาท หากมาถูกหลอกเงินอีก ทางวัดก็จะทำโลงบริจาคได้น้อยลง ขณะนี้ก็ไม่เพียงพอต่อการบริจาคโลงแล้ว อยากจะขอให้เห็นใจทางวัดด้วย

 

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาและประสงค์ร่วมทำบุญบริจาคทำโลงศพ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ คนยากจน ผู้ป่วยอนาถา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 091-6349473

 

 

อ้างโอนเงินทำบุญช่วย "บริจาคโลงศพ" แต่กลับขอเงินคืนบางส่วน

 

สราวุธ แสนวิชา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ