ข่าว

"สายมู" เดือนนี้มีงานสำคัญที่จังหวัดเลย เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานบุญ "ท่องเที่ยว" จะช่วยกระจายรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจไปยังชุมชน ตลอดจนสถานประกอบการต่างๆ เช็คอินตามสถานที่สำคัญของจังหวัดเลย

วันที่ 6 พ.ค.65 แนะนำโปรแกรมสายบุญที่จังหวหัดเลย นายจริยาทร สูหู่  ผอ.ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า เดือนพฤษภาคมของทุกปี จังหวัดเลยจะมีการจัดงานประเพณีบุญเดือนหกที่ยิ่งใหญ่ ไปกับวิถีและขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวบ้าน ซึ่งในเดือนนี้จะประกอบด้วย 2 งาน ที่ประชาชนจะหลั่งไหลมาร่วมงานบุญกันเป็นจำนวนมาก

 

งานแรกนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2565 (ช่วงวันเพ็ญเดือนหกของทุกปี) ณ พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย  เป็นงานประเพณีที่ชาวเมืองด่านซ้าย รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง และชาว สปป.ลาว  ได้ร่วมกันสืบทอดกันมายาวนานกว่า 400 ปี เพื่อเป็นการสมโภชองค์พระธาตุศรีสองรัก อันเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของเมืองด่านซ้ายและชาวจังหวัดเลย  

 

 

 

"สายมู" เดือนนี้มีงานสำคัญที่จังหวัดเลย เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

 

ภายในงานจะมีพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ อาทิ การประกอบพิธีล้างพระธาตุ การคารวะพระธาตุ การนมัสการพระธาตุศรีสองรัก-พิธีแห่นาค การแห่น้ำสรงพระราชทานฯ และพิธีถวายต้นผึ้ง สำหรับพิธีล้างพระธาตุนั้น จะอนุญาตให้เฉพาะสุภาพบุรุษเท่านั้น ที่สามารถเข้าไปในบริเวณฐานรอบพระธาตุฯ ส่วนสุภาพสตรี ต้องฝากถังน้ำให้กับสุภาพบุรุษเข้าไปล้างองค์พระธาตุฯ แทนตนเอง  

 

 

ส่วนอีกงาน คือ งานบุญเดือนหกและประเพณีการละเล่นผีขนน้ำ (แมงหน้างาม) ประจำปี 2565 จัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2565 ณ บ้านนาซ่าว ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน เป็นประเพณีการละเล่นของชาวบ้านนาซ่าวซึ่งในอดีตคือชนกลุ่มน้อยเผ่าไทพวน ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี

 

โดยเฉพาะความเชื่อ ความศรัทธาและวิถีชีวิตของชาวบ้านนาซ่าว จึงจัดให้มีพิธีกรรมไหว้ผีบรรพบุรุษและผีปู่ย่า หรือที่เรียกว่า "เลี้ยงบ้าน" เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและตอบแทนบุญคุณ "ผีเจ้าปู่" ที่ให้ความคุ้มครองให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล และมีพืชผลอันอุดมสมบูรณ์

 

กิจกรรมที่สำคัญของงานจะเป็นขบวนแห่ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่สองของงาน ซึ่งปีนี้ได้ตรงกับวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม โดยผีขนน้ำทุกคุ้มหมู่บ้านจำนวนหลายร้อยตัวจะไปรวมกันที่ลานอเนกประสงค์ ขององค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว จากนั้นขบวนแห่ที่มีสีสันสดใส จะแสดงการเต้นตามจังหวะดนตรีอันเร้าใจ เดินผ่านชุมชนและหมู่บ้านนาซ่าวไปยังวัดโพธิ์ศรี จนครบสามรอบ  

 

"สายมู" เดือนนี้มีงานสำคัญที่จังหวัดเลย เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

"สายมู" เดือนนี้มีงานสำคัญที่จังหวัดเลย เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

 

ซึ่งการท่องเที่ยวครั้งนี้ จะช่วยกระจายรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจไปยังชุมชน ตลอดจนสถานประกอบการต่างๆ ของทั้งอำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ และอำเภอเชียงคาน นอกจากนี้นักท่องเที่ยว ยังสามารถเช็คอินตามสถานที่สำคัญอื่นๆของจังหวัดได้อีกด้วยเช่น วัดเนรมิตวิปัสสนา วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง สวนลุงวุฒิ ถนนคนเดินชายโขง หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ หรือร้านกาแฟที่มีมุมถ่ายภาพสวยงาม ซึ่งผู้ประกอบการท่องเที่ยวแต่ละสถานที่ พร้อมดูแลในความปลอดภัย ด้วยมาตรฐาน SHA  และ SHA+

 

ทั้งนี้ก่อนเดินทางสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเลย  โทร. 0 4281 2812, 0 4281 1405 และ Facebook Fanpage :  ททท.สำนักงานเลย : TAT Loei Office

 

"สายมู" เดือนนี้มีงานสำคัญที่จังหวัดเลย เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

 

บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ