ข่าว

อยากชนะ "ชัชชาติ" ต้องรื้อยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเราเขามาแน่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตหัวหน้าฯศรภ. แนะโหวตทางยุทธศาสตร์ แบบเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ปี 56 รื้อแผน "ไม่เลือกเราเขามาแน่" เอาชนะเต็งหนึ่ง "ชัชชาติ" สิทธิพันธ์

พลโท นันทเดชเมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ โพสต์เฟสบุ๊ค ย้อนไทม์ไลน์สมัยเลือกตั้ง ผู้ว่าฯสุขุมพันธ์ ใช้หัวข้อ ไม่เลือกเราเขามาแน่ ภาค 2 มีเนื้อหาว่า ปัจจุบันเหลือเวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะถึงวันเลือกตั้งแล้ว จึงขอทบทวนเหตุการณ์ในสมัยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งท้ายสุดเมื่อ ปี 2556 (3 มี.ค.56 เป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ครั้งที่ 10) ระหว่างตัวเต็ง 2 คน คือ  พล.ต.อ.พงศพัศ และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ซึ่งตอนนั้น พล.ตอ.พงศพัศได้รับเสียงเชียร์จากพรรคเพื่อไทย และ ตำรวจส่วนใหญ่อย่างท่วมท้น 7 วันสุดท้ายโพลทุกสำนักได้ให้ พล.ต.อ.พงศพัศชนะอย่างขาดลอย แต่กระแสต่อต้านทักษิณกำลังเริ่มแรงขึ้น อีก 3 วันต่อมา ประชาชนส่วนที่ไม่เอาคุณทักษิณ ก็เริ่มรวมกลุ่มกันทีละกลุ่มสองกลุ่ม จนกลายเป็นกระแสโหวตทางยุทธศาสตร์ หรือ SV (strategic voting) ของกลุ่มประชาชนส่วนที่ ไม่เอาทักษิณชั้น ร่วมกันโหวตให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เข้ามาเป็นฝ่ายชนะ ทั้งๆ ที่คนเหล่านี้เกือบครึ่งหนึ่งไม่ชอบ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์

 

อยากชนะ "ชัชชาติ" ต้องรื้อยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเราเขามาแน่"

 

กลับมาสถานการณ์ในปัจจุบัน คุณชัชชาติก็เปรียบได้กับ พล.ต.อ.พงศพัศในอดีต ซึ่งมีผู้สนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยคล้ายคลึงกัน ส่วนฝ่ายไม่เอาทักษิณในตอนนั้นมีตัวเลือกที่เด่นชัดคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เพียงคนเดียว คะแนนจึงไม่ได้ถูกแย่งชิงมากนัก แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน ตัวคุณชัชชาติเองก็ยังมีผู้เข้ามาแย่งชิงคะแนนอีก 2 คน คือคุณวิโรจน์และคุณศิธา แต่ก็น่าจะดึงคะแนนไปจาก คุณชัชชาติไม่ได้มากนัก เช่นกัน

ส่วนผู้สมัครที่อยู่ฝ่ายไม่เอาทักษิณ นั้นมีคะแนนใกล้เคียงกันถึง 3 คน

คือ พล.ต.อ.อัศวิน ดร.สุชัชวีร์ และคุณสกลธี ทั้ง 3 คนนี้ ต่างแย่งชิงคะแนนเสียงกันเอง และยังมีคุณรสนาอีกคนหนึ่งที่เข้ามาแย่งคะแนนในฐานเสียงกลุ่มนี้เหมือนกัน ดังนั้น ถ้าแย่งกันเองชุลมุนทั้ง 4 คนแบบนี้แพ้คุณชัชาติอย่างแน่นอนทุกคน

 อีก 7 วันต่อไปนี้ ทางผู้ที่ไม่สนับสนุนฝ่ายทักษิณจะต้องเลือกใคร   คนหนึ่งใน 3 คนนี้ขึ้นมาเป็นตัวโหวตทางยุทธศาสตร์เพียงคนเดียว ถึงจะเอาชนะคุณชัชชาติได้  ซึ่งเมื่อใกล้การเลือกตั้งเข้ามา ถ้ากระแสการโหวต SV ยังไม่แรงพอเหมือนสมัยคุณชายสุขุมพันธุ์แล้ว คุณชัชชาติชนะแน่นอน เพราะทั้ง 3 คนแย่งชิงเสียงกันเอง

 

อยากชนะ "ชัชชาติ" ต้องรื้อยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเราเขามาแน่"

แต่ทำอย่างไรถึงจะรู้ว่าใครควรจะเป็นตัวแทนในการโหวตทางยุทธศาสตร์ล่ะ ก็พูดออกมาตรงๆ ไม่ได้ แต่เมื่อไกล้เวลาเลือกตั้งเข้ามา สัก3วัน ถ้าสังเกตดูก็จะรู้เองว่า พวกเรา สมควรที่จะ SV ให้กับใคร มันอาจเป็นการโหวตให้กับคนที่เราไม่ได้ชอบที่สุดก็ได้ ถ้าอยากให้ชนะคุณชัชชาติ ก็จำเป็นต้องโหวตบ แต่ถ้าประชาชนฝ่ายที่ไม่เอาคุณทักษิณไม่โหวตแบบยุทธศาสตร์แล้ว     คุณชัชชาติก็คงได้เป็นผู้ว่าฯ แน่นอน และจะเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนแรกในรอบ  20 ปีที่มาจากฝ่ายที่คุ้นเคยกับ เครือข่าย ทักษิณ  ลองพิจารณากันเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ