ข่าว

ดราม่า ชีวิต 'ครูวิทย์คณิต' เครียดจนป่วย หวั่นถูกเลิกจ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า ชีวิต 'ครูวิทย์คณิต' โครงการครูคลังสมอง ในวัยกลางคน ทำหน้าที่รับจ้างสอนมีเพียงเงินเดือนคงที่ ไม่มีสวัสดิการ ไม่มีขึ้นเงินเดือน จากสัญญาปีต่อปีเป็นจ้างรายเดือน ท่ามกลางข่าวศธ.จะเลิกจ้างทำให้เครียดจนป่วย

“อาชีพครู” เป็นความฝันของเด็กไทยหลายคน แต่จะมีใครรู้บ้างเสี้ยวชีวิตของ “ครู” ไม่ได้สวยหรูนัก แท้จริงเป็นเพียงเรือจ้าง ดูอย่าง “ครูวิทย์คณิต” ในโครงการครูคลังสมอง ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)

 

เรื่องราวของ "ครูวิทย์คณิต" ได้รับการเปิดเผยจาก "ครูธวภร อินจันทร์" วัย 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 4 ตำบลทุ่งพึ่ง อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี เป็นครูในโครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา หรือ ครูคลังสมอง สอนวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์  "ครูวิทย์คณิต” ให้กับเด็กนักเรียนในชนบท 

วันนี้ของ “ครูธวภร อินจันทร์” ต้องทำงานบ้านด้วยมือเพียงข้างเดียว เนื่องจากเคยป่วยเป็นโรคเส้นโลหิตตีบ เนื่องจากความเครียดในการทำการสอนนักเรียน มาเป็นเวลาหลายเดือน 

ครูธวภร อินจันทร์ ครูสอนวิชาวิทยาศาสตรืและวิชาคณิตศาสตรฺ์ ในโครงการครูคลังสมอง

 

ขณะนี้ “ครูธวภร อินจันทร์” อยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกาย แต่ “คุณครูธวภร” ยังขับรถไปสอนหนังสือให้กับเด็กนักเรียน ด้วยระยะทางไป-กลับกว่า 90 กิโลเมตรในแต่ละวัน เพื่อแลกกับค่าตอบแทนรายเดือนละ 15,000 บาท (ถ้าหักค่าน้ำมันรถยนต์ก็เหลือเพียงเล็กน้อย) ที่เป็นเช่นนี้มานับ 10 ปี

ครูธวภร  เล่าว่า ทำหน้าที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มานานนับ 10 ปี ที่ผ่านมาสอนมาแล้ว 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนหนองขาหย่าง อำเภอหนองขาหย่าง , โรงเรียนบ้านหนองตางู อำเภอเมือง และปัจจุบันสอนที่ โรงเรียนหนองตะเคียน อำเภอสว่างอารมณ์ 

ดราม่า ชีวิต 'ครูวิทย์คณิต' เครียดจนป่วย หวั่นถูกเลิกจ้าง

 

ทั้งหมดอยู่ในเขตจังหวัดอุทัยธานี ในฐานะครูรับจ้างสอน ที่มีเพียงเงินเดือนคงที่ ไม่มีสวัสดีการที่ดี ไม่มีการขึ้นเงินเดือนประจำปี เช่น ครูประจำการ แต่ตั้งใจในการทำงาน เพื่อสอนหนังสือและอบรมเด็กนักเรียน เพื่อยกระดับความรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ให้กับเด็กในชนบท

ดราม่า ชีวิต 'ครูวิทย์คณิต' เครียดจนป่วย หวั่นถูกเลิกจ้าง

 

แต่ในระยะหลังมีเหตุบั่นทอนจิตใจ เมื่อมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลจะมีการเลิกจ้าง และมีปรากฏการณ์ที่ส่งผลกระทบเพิ่มขึ้น จากที่เคยทำสัญญาจ้าง แบบปีต่อปี ก็เหลือสัญญาจ้างเป็นรายเดือน และเงินเดือนค่าตอบแทน ก็ได้รับไม่สม่ำเสมอ ทำให้ครูที่อยู่ในโครงการครูคลังสมอง ประมาณ 1,600 ชีวิตทั่วประเทศ เริ่มไม่แน่ใจกับอนาคตของตนเอง ในอาชีพเรือจ้าง เพราะรัฐบาล โดยเฉพาะทางกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) อาจไม่มีงบประมาณ และสุดท้ายอาจถูกเลิกจ้าง

ดราม่า ชีวิต 'ครูวิทย์คณิต' เครียดจนป่วย หวั่นถูกเลิกจ้าง

 

สำหรับครูที่มีประสบการณ์ทำงานมากว่า 10 ปี ถ้าถูกเลิกจ้าง ก็จะหางานใหม่ทำได้ยาก เนื่องจากส่วนใหญ่มีอายุมาก และไม่สามารถสอบแข่งขันกับเด็กที่จบใหม่ได้ เนื่องจากมีภาระทั้งในเรื่องงาน และครอบครัว 

 

ฝากวิงวอนไปยังรัฐบาล หรือ ส่วนราชการ ที่รับผิดชอบ ช่วยหาทางแก้ปัญหาให้ “ครูวิทย์คณิต" ในโครงการ "ครูคลังสมอง” ให้ได้มีอาชีพ และรายได้ที่มั่นคง สำหรับดูแลครอบครัว โดยการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย หรืออย่างน้อย ก็ให้มีฐานะเป็นพนักงานราชการ จะทำให้มีกำลังใจ และทำหน้าที่ต่อไป

ข่าว/ภาพ โดย สามสอ จันทรังษ์ จ.อุทัยธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ