ข่าว

ม.เกษตรฯ เร่งตรวจ "ชุดข้อสอบ" ใหม่หลังข้าราชการ อปท.ร้องเรียนหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลุยต่อหลังเข้าตรวจ "ชุดข้อสอบ"ที่โรงพิมพ์ตามที่ข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ร้องเรียนหนัก พร้อมตรวจใหม่เพื่อความโปร่งใสเป็นธรรม

จากการที่มีข้าราชการ "องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น" (อปท.) จำนวนหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับผลการสอบสรรหา "ตำแหน่งสายบริหาร ระดับต้น" โดยมีการร้องผ่านองค์กรศาลปกครอง กระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกรัฐมนตรีและอื่น ๆ อีกหลายหน่วยงานนั้น  

 

ความคืบหน้าเหตุการณ์ดังกล่าว ได้รับการเปิดเผยจากนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะเลขานุการคณะอนุสรรหา ฯ ว่า นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้แต่งตั้งคณะทำงานตามมติคณะอนุสรรหาฯ ประกอบด้วย ผู้แทนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้แทนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้แทนกลุ่มผู้เข้าสอบเพื่อเข้าร่วมตรวจสอบชุดข้อสอบที่ใช้ในการสอบสรรหาที่เป็นประเด็นแล้วนั้น  
        

ผลการตรวจสอบเบื้องต้นของคณะทำงานฯ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการให้ "มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์" แจ้งโรงพิมพ์ที่รับผิดชอบในการผลิตข้อสอบ ตรวจข้อสอบ และประมวลผล เตรียมนำชุดข้อสอบของผู้เข้าสอบทั้งหมดในกลุ่มตำแหน่งในระดับต้น พบว่ามีการจัดชุดข้อสอบคลาดเคลื่อนอันเกิดจากความบกพร่องของโปรแกรมระบบการพิมพ์ ในการจัดชุดข้อสอบชุด B และ ชุด C 

 

 

    ม.เกษตรฯ เร่งตรวจ "ชุดข้อสอบ" ใหม่หลังข้าราชการ อปท.ร้องเรียนหนัก

 

ดังนั้นคณะอนุสรรหา ฯ จึงให้มีการดำเนินการตรวจสอบจำนวนชุดข้อสอบ และตรวจข้อสอบทั้งหมดขึ้นใหม่ทั้งนี้ กำหนดให้รายงานผลดำเนินการตรวจข้อสอบดังกล่าวภายในวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 นี้ 
      

ทั้งนี้ "มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์" จะได้ดำเนินการเร่งตรวจสอบและรายงานผลการตรวจข้อสอบชุดดังกล่าวเพื่อสร้างความโปร่งใส ยุติธรรมให้ปรากฏต่อไป   

     ม.เกษตรฯ เร่งตรวจ "ชุดข้อสอบ" ใหม่หลังข้าราชการ อปท.ร้องเรียนหนัก

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ก.พ.64 "กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น" เปิดสอบพนักงานให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหารในส่วนของเทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัดและเมืองพัทยา โดยการสอบมีขึ้น 30 ต.ค.64 มีผู้เข้าสอบกว่า19,000 คนในศูนย์สอบ 5 ภาค ประกอบด้วย กลุ่มภาคเหนือ จ.ลำปาง, กลุ่มตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น , กลุ่มภาคกลาง จ.ปทุมธานี ,กลุ่มภาคตะวันออก จ.จันทบุรี และ กลุ่มภาคใต้ จ.พัทลุง

 

ต่อมาวันที่ 25 พ.ย.64 มีการประกาศผลสอบทางเวปไซต์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งผู้ที่สอบข้อเขียนผ่านร้อยละ 60 ขึ้นไปถึงจะมีสิทธิ์เข้ารับการสอบสัมภาษณ์แต่ปรากฏว่าผู้ที่สอบผ่านข้อเขียนประมาณ 9,000 คน เกือบทั้งหมดจะเป็นผู้ที่ได้ข้อสอบชุดเดียวกัน ส่วนอีกสองชุดที่เหลือมีผู้สอบผ่านน้อยมากและมีหลายบัญชีที่สอบไม่ผ่านแม้แต่คนเดียว ซึ่งตัวเลขที่ออกมาเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ทางสถิติ

 

วันที่ 21 มี.ค.2565 ผู้เข้าสอบคัดเลือกข้าราชการสายบริหาร อบจ. เทศบาล พัทยา กว่า 100 คน จัดกิจกรรมที่ชื่อว่า ฌาปณกิจกบ ที่กระทรวงมหาดไทย และทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และไว้อาลัยให้การสอบคัดเลือกข้าราชการสายบริหารครั้งนี้ 

 

สำหรับการจัดสอบดังกล่าวได้จัดจ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ดำเนินการออกข้อสอบ จัดสอบ ตรวจข้อสอบและประมวลผลคะแนน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ