ข่าว

ปปป.จ่อเรียก "ตอง-กาโตะ" แจงปมฉาว 4 วัน รู้เรื่อง เอาผิดเบิกเงินวัด 6 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปปป. เตรียมออกหมายเรียกอดีตพระ "กาโตะ-ตอง” ให้ปากคำปมข่าวฉาว พร้อมเอาผิด ถอนเงินวัด 600,000 บาท จ่ายค่าปิดข่าว แม้ไม่มีเจ้าทุกข์

ยังคงเป็นประเด็นร้อนที่ถูกขุดเพิ่มไม่จบ กรณีอดีตพระ "กาโตะ" หรือ นายพงศกร จันทร์แก้ว ที่ตกเป็นข่าวฉาว มีความสัมพันธ์กับสีกา "ตอง" ก่อนที่ต่อมา อดีตพระ "กาโตะ" จะตัดสินใจลาสิกขา เพื่อยุติปัญหา แต่ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน ก็มีการออกมาเปิดโปงพฤติกรรมของอดีตพระ "กาโตะ" เพิ่มเติมอีกว่า 
มีการเบิกเงินวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 600,000 บาท ไปจ่ายให้คนกลาง และ "ตอง" หญิงสาวคู่กรณี เพื่อปกปิดข่าวของตนเองนั้น

ล่าสุด พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า แม้คดีดังกล่าวจะยังไม่มีเจ้าทุกข์เข้าแจ้งความ แต่กรณีที่อดีตพระ "กาโตะ" เบิกเงินของวัดไปใช้ส่วนตัว ทางตำรวจ บก.ปปป. จึงมีอำนาจในการเข้าตรวจสอบได้ตามหน้าที่โดยตรง ถึงแม้จะยังไม่มีเจ้าทุกข์เข้ามาแจ้งความ แต่อำนาจของตำรวจ บก.ปปป. เอง ก็สามารถสืบสวนข้อเท็จจริงได้อยู่แล้ว และหากพบกระทำความผิด ก็สามารถขออำนาจศาลออกหมายจับได้ ตามเช่นคดีทั่วไป ซึ่งขณะนี้ได้ส่งชุดสืบสวนสอบสวน บก.ปปป. ลงพื้นที่ สืบหาข้อเท็จจริง คาดว่า ภายใน 3-4 วัน จะมีความชัดเจนมากขึ้น ว่าการกระทำของอดีตพระ "กาโตะ" เกี่ยวกับกรณีการเบิกถอนเงินของวัดไปใช้นั้น มีความผิดหรือไม่ จากนั้นก็จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาต่อว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า กรณีที่อดีตพระ "กาโตะ" ชี้แจงว่า เงินดังกล่าวเป็นเงินส่วนตัว ตอนนี้ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะยังไม่เห็นรายละเอียดในส่วนนี้ ต้องรอการตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัดก่อนว่า เป็นเงินของวัด หรือ เงินส่วนตัว เพราะหากเป็นการเบิกถอนเงินออกจากบัญชีวัด ในส่วนนี้ก็จะถือว่าเป็นเงินของวัด ซึ่งจำเป็นต้องเรียกสอบผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

ปปป.จ่อเรียก "ตอง-กาโตะ" แจงปมฉาว 4 วัน รู้เรื่อง เอาผิดเบิกเงินวัด 6 แสน

ส่วนกรณีข้อสงสัยที่ว่า หากอดีตพระ "กาโตะ" เข้ามาบริหารวัดในฐานะรักษาการเจ้าอาวาสวัดชั่วคราว แต่ยังไม่มีการแต่งตั้ง จะมีผลต่อการตรวจสอบหรือไม่นั้น ในส่วนนี้ต้องขอดูรายละเอียดขอเท็จจริงให้แน่ชัดก่อน แต่เชื่อว่าการที่วัดจะดำเนินการใด ๆ จะต้องมีการทำหนังสือแต่งตั้งก่อน ไม่เช่นนั้น อดีตพระ "กาโตะ" จะมีอำนาจดำเนินการภายในวัดได้อย่างไร ถ้าหากไม่มีการแต่งตั้งจริง ผู้ที่ต้องรับผิดชอบก็จะต้องเป็นไวยาวัจกรของวัด

 

"การให้สัมภาษณ์สื่อต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ของทางอดีตพระ "กาโตะ" เอง ก็ถือเป็นการรับสารภาพเป็นนัย ๆ ว่า หมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดอยู่แล้ว ซึ่งกรณีดังกล่าว หากมีการกระทำผิดจริงก็จะถือเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถยอมความได้ และการนำเงินกลับมาคืน ไม่ถือเป็นการลบล้างความผิด เพราะถือว่าความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว" ผบก.ปปป. กล่าว

ปปป.จ่อเรียก "ตอง-กาโตะ" แจงปมฉาว 4 วัน รู้เรื่อง เอาผิดเบิกเงินวัด 6 แสน

ส่วนกรณีระหว่าง อดีตพระ "กาโตะ" กับ "ตอง" นั้น เป็นการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และ หลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องทั้งหมดเสร็จสิ้น จะทำการออกหมายเรียก เชิญตัวทั้งสองคน มาให้ปากคำกับทางตำรวจ บก.ปปป. 

 

"ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่มีข้อมูลเชิงลึกอยู่บ้าง หากทั้งคู่บริสุทธิ์ใจจริง ก็อยากให้มาเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ส่วนกรณีที่ชาวบ้านบางส่วนรู้สึกเห็นใจอดีตพระกาโตะ เพราะเป็นคนดี บริหารพัฒนาวัดจนเป็นที่รู้จัก ในส่วนนี้อยากให้แยกแยะว่า การทำความดีกับทำความผิด เป็นคนละส่วนกัน ต้องทำให้เป็นบรรทัดฐาน ผิดก็ว่าไปตามผิด" ผบก.ปปป. กล่าวทิ้งท้าย

 

ส่วนการกระทำของ "ตอง" เกี่ยวกับการเรียกรับเงินจากอดีตพระ "กาโตะ" จะเข้าข่ายความผิด กรรโชกทรัพย์ หรือไม่ ต้องขอตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน แต่หากพบว่า มีการกระทำผิดจริง ก็จะรวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน ส่งให้ทางตำรวจท้องที่ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ