ข่าว

"เจ้าอาวาส" ขึ้นป้ายต้าน "หมอปลา" ยอมรับฉันหมูทะจริง ขอเวลา 3 วัน สึกหรือไม่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอปลา" บุกวัดติดป้ายต้าน พร้อมควักเงินทำบุญ ด้าน "เจ้าอาวาส" ขออภัยยอมรับคิดน้อยไปหน่อย พร้อมยอมรับฉันเหล้า ฉันหมูกระทะจริง อ้างปลงอาบัติแล้ว ขอเวลา 3 วัน เพื่อพิจารณาว่าจะสึกหรือไม่

5 พ.ค.2565 เมื่อเวลา 09.00 น.  ที่วัดใหม่พรหมพิราม ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ "หมอปลา" พร้อม ทนายความ ป้ารัตนา และทีมงาน เดินทางมาที่วัดใหม่พรหมพิราม ซึ่งเป็นวัดที่เป็นกระแสกรณีติดป้ายต้านหมอปลาจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล  อีกทั้งยังข้อร้องเรียนจากชาวบ้าน กรณีที่ พระนพ หรือ พระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาสวัด มีการดื่มเหล้า และสั่งหมูกระทะมาฉันถึงในวัด และฉันกันทั้งวัด ซึ่งหมายความว่าพระในวัดมี 6 รูป ก็ฉันกันหมดทั้งวัด 

 

 

"เจ้าอาวาส" ขึ้นป้ายต้าน "หมอปลา" ยอมรับฉันหมูทะจริง ขอเวลา 3 วัน สึกหรือไม่?

 

 

ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (4 พ.ค.)  พระครูปลัดธวัชชัย ธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พระครูสิทธิธรรมานุสนธิ์ เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม และพระครูธีรศาสน์กิจจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม แถลงยอมรับกรณีป้ายไวนิลต้านหมอปลา เจ้าอาวาสเป็นคนสั่งทำป้ายไวนิลด้วยตนเองในราคา 1,800 บาท เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมอ้างว่า เห็นป้ายข้อความดังกล่าวในสื่อโซเชียลจึงสั่งทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เบื้องต้นทางคณะสงฆ์ได้ว่ากล่าวตักเตือนเจ้าอาวาสว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อไป นอกจากนี้ส่วนข้อร้องเรียนของชาวบ้านในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องการดื่มเหล้าและฉันหมูกระทะในวัดนั้นทางคณะสงฆ์จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวต่อไป

 

"เจ้าอาวาส" ขึ้นป้ายต้าน "หมอปลา" ยอมรับฉันหมูทะจริง ขอเวลา 3 วัน สึกหรือไม่?

 

 

 

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หมอปลา  ได้เดินทางมาถึงวัดก็ได้พบกับเจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ได้ตั้งโต๊ะพูดคุยกันพร้อมกับมีการไลฟ์สดผ่านเพจ หมอปลาช่วยด้วย โดยทางหมอปลาได้ทำบุญยอด 1,800 บาท บอกว่าเป็นค่าป้ายไวนิล และคณะก็ได้ร่วมทำบุญเพิ่มด้วย จากนั้นก็ได้มีการพูดคุยกันทางเจ้าอาวาสวัดก็ได้มีการยอมรับว่าเป็นคนสั่งทำป้ายจริง ขออภัยหมอปลาและทางญาติโยมด้วย ถือว่าทำความผิดก็ได้ทำการปลงอาบัติไปแล้ว แต่ตอนทำนั้นยืนยันว่าคิดน้อยไปหน่อย พอดีมีการส่งต่อภาพป้ายกันมาในไลน์ ตนก็เลยสั่งร้านทำว่าเอาป้ายแบบนี้ ยืนยันว่าข้อความทั้งหมดไม่ได้คิดเองดูจากหลักฐานในไลน์ได้ ยอมรับผิดว่าคิดน้อยไม่หน่อยไม่ทันได้นึกถึงผลกระทบที่จะตามมา 

 

 

"เจ้าอาวาส" ขึ้นป้ายต้าน "หมอปลา" ยอมรับฉันหมูทะจริง ขอเวลา 3 วัน สึกหรือไม่?

 

 

ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องเจ้าอาวาสติดเหล้า มีการฉันเหล้าเป็นประจำซึ่งเรื่องนี้ เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวก็ยอมรับว่าฉันเหล้าจริง แต่ไม่ได้ฉันบ่อยเฉพาะเวลาเครียดเท่านั้น และยังยอมรับว่าเพิ่งฉันไปเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องหมูกระทะก็ยอมรับเช่นกันว่าเคยมีการโทรสั่งมาฉันและเลี้ยงพระลูกวัดภายในวัดจริง

 

จากนั้นตัวแทนชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์ ต่างให้ข้อมูลว่า เจ้าอาวาสเคยทำพฤติกรรมแบบนี้มาแล้ว เมื่อ 3 ปีก่อน ถูกชาวบ้านจับได้เรื่องฉันเหล้า ซึ่งเจ้าอาวาสก็ขอโอกาสมาแล้ว 1 ครั้ง แล้วก็มาทำอีก ส่วนครั้งนี้ชาวบ้านก็เห็นร่วมกันว่าจะไม่ขับไล่เจ้าอาวาสแต่จะให้เจ้าอาวาสพิจารณาตัวเองว่าสมควรที่จะอยู่ในสมณเพศครองผ้าเหลืองต่อไปหรือไม่

 

"เจ้าอาวาส" ขึ้นป้ายต้าน "หมอปลา" ยอมรับฉันหมูทะจริง ขอเวลา 3 วัน สึกหรือไม่?

 

 

จากนั้นก็ได้มีการโฟนอินคุยกับผู้ใหญ่บ้านให้คุยกับเจ้าอาวาส ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านก็ยืนยันว่าหากเจ้าอาวาสทำผิดจริงและยอมรับความจริงก็ควรลาสิกขาไป ซึ่งตัวเจ้าอาวาสเองก็ยินดีรับข้อพิจารณานี้ขอเวลาเก็บของตรวจสอบทรัพย์สินเป็นเวลา 3 วัน ก็จะสึกให้หลังจากนั้นตัวเจ้าอาวาสก็ได้ขอตัวไปพักผ่อน

 

 

 

 

ด้านตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า วัดใหม่พรหมพิราม เป็นวัดเก่าแก่ในพื้นที่ชาวบ้านรุ่นต่อรุ่นมาทำบุญที่นี่กันเรื่อยมา จนเมื่อ 3 ปีก่อน มาทราบเรื่องเจ้าอาวาสประพฤติตนไม่เหมาะสม เจ้าอาวาสขอโอกาสญาติโยมอีกครั้ง ชาวบ้านก็ให้โอกาสแต่คนก็เริ่มห่างวัด มาทำบุญน้อยลง แล้วตอนนี้ก็ยังทำอีก และทำให้วัดเสื่อมเสียชื่อเสียง ถึงชาวบ้านจะไม่ขับไล่เพราะเห็นแก่เป็นพระที่บวชมานานถึง 35 ปี แต่ก็ให้ท่านไปพิจารณาตนเอง ว่าสมควรที่จะสึกแล้วหรือไม่ แต่หากท่านยืนยันไม่สึกจะใช้เพียงการปลงอาบัติเพียงอย่างเดียว ก็เกรงว่าชาวบ้านจากนี้คงไม่ศรัทธาและคงไม่เข้ามาทำบุญที่วัดแห่งนี้อีก

 

"เจ้าอาวาส" ขึ้นป้ายต้าน "หมอปลา" ยอมรับฉันหมูทะจริง ขอเวลา 3 วัน สึกหรือไม่?

 

 

ด้านหมอปลา กล่าวว่ ขออธิบายสิ่งที่ทีมงานหมอปลา เมื่อลงพื้นที่วัดมีการทุบโน่นนี่นั่น ขออธิบายว่าทุกวัดตนไปกับสื่อ สื่อทุกคนจะขออนุญาตก่อน ยกเว้นวัดที่เกิดเรื่องก่อนหน้านี้เพราะวัดนั้นตัวผู้กระทำความผิดคือเจ้าอาวาส จะไปขอเขาก็ไม่ให้เข้า ตนจึงขอแค่ชาวบ้าน และอยากจะฝากพระพวกนี้ว่าไม่ต้องต่อต้านตนหรอกเพราะจะได้เจอกันแน่โดยเฉพาะเดือนนี้ทั้งเดือนมีอีกหลายแห่ง พวกผู้ใหญ่ นักการเมือง ไม่ต้องมาข่มขู่ตนหรอกเพราะตนและทีมงานทำเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา คนทำนุบำรุงศาสนามีเยอะ แต่คนที่มาปกป้องอย่างพวกตนมันมีน้อย

 

ด้านทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ บอกว่าเรามาเพื่อกำจัดมารศาสนาการขึ้นป้ายแบบนี้เรียกว่ามีพิรุธ เราทำทุกอย่างตามกฏหมายไปวัดไหนเราขออนุญาต ฝากไว้เจ้าอาวาสบอกบวชมา 35 ปี ชาวบ้านบอกเป็นมานานแล้ว สำนักพุทธท่านทำอะไรอยู่ ชาวบ้านเขาทนกันมาตั้ง 35 ปีแล้ว ท่านไปอยู่ไหนชาวบ้านเขาอยากเปลี่ยน เรามาเพื่อกำจัดมารศาสนากำจัดเห็บไรพวกนี้ที่มาหากินกับผ้าเหลือง

 

 

"เจ้าอาวาส" ขึ้นป้ายต้าน "หมอปลา" ยอมรับฉันหมูทะจริง ขอเวลา 3 วัน สึกหรือไม่?

 

 

ขณะที่ พระบุญมา สุจิญโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส จากการสอบถามรองเจ้าอาวาส ว่ารู้สึกอย่างไรที่เจ้าอาวาสจะต้องสึก ก็ยอมรับว่าเสียใจ เจ้าอาวาสเป็นพระนักพัฒนา เท่าที่คลุกคลีกันมาท่านเป็นพระตัวอย่างก็ช่วยกันพัฒนาวัดนี้มา ถือว่าเป็นพระดีในสายตาอาตมา สิ่งที่ท่านพลั้งไปมันเป็นความคิดแต่ละคน ส่วนตนเองก็อาจจะสึกตามเจ้าอาวาสเช่นกัน

 

 

กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าว จังหวัดพิษณุโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ