ข่าว

สุ่มตรวจ"คุณภาพอาหาร"ผู้ต้องขัง หากบกพร่อง ตั้ง กก.สอบ ผบ.เรือนจำ ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สุ่มตรวจ"คุณภาพอาหาร"ผู้ต้องขัง จำนวน 12 เรือนจำ ระบุ ต้องมีคุณภาพตามหลักโภชนาการ หากพบความไม่โปร่งใส หรือ"บกพร่อง"ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทันที

สุ่มตรวจ"คุณภาพอาหาร"ผู้ต้องขัง หากบกพร่อง ตั้ง กก.สอบ ผบ.เรือนจำ ทันที

เมื่อวันที่  4 พฤษภาคม 2565 นายอายุตม์  สินธพพันธุ์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีการลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อให้ดำเนินการ"ตรวจสอบคุณภาพอาหาร"ในเรือนจำทั่วประเทศ โดยที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอาหารของผู้ต้องขังไม่ได้คุณภาพ ซึ่งจากการตรวจสอบแล้ว จำนวน 12 แห่ง พบปัญหาอยู่บ้างเกี่ยวกับ"คุณภาพของอาหาร" อาทิเช่น เนื้อหมู ไก่ ผัก                ส่วนเครื่องปรุงบางอย่างที่จัดซื้อเข้ามา ไม่เป็นไปตามระเบียบที่"กรมราชทัณฑ์"กำหนดไว้ โดยการลงพื้นที่ตรวจสอบของคณะกรรมการถือว่าได้ข้อมูลที่แม่นยำ ซึ่งเป็นการลงตรวจแบบสุ่ม ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าให้เรือนจำรับทราบ ดังนั้นข้อมูลที่ได้รับรายงานจึงเป็นข้อเท็จจริงทั้งหมด เมื่อพบปัญหาแล้ว จะต้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหาทันที 

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า "กรมราชทัณฑ์" ได้ตั้งแต่งคณะกรรมการตรวจสอบ"คุณภาพอาหาร" เพื่อเข้าตรวจสอบการดำเนินงานของเรือนจำทั่วประเทศ ให้เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ควบคู่ไปกับการตรวจสอบของกระทรวงยุติธรรม รวมถึงที่ผ่านมา          "กรมราชทัณฑ์"ได้เปิดโอกาสให้ภาคสังคม หน่วยงานภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบอาหารของผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่อง เพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ อีกทั้งตนจะลงพื้นที่สุ่มตรวจด้วยตนเอง โดยจะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า พร้อมสั่งการและเน้นย้ำแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดอาหารให้กับผู้ต้องขังอย่างเคร่งครัด ทั้งด้านการจัดซื้อ การตรวจรับ การจัดรายการอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และสุขภาวะภายในเรือนจำ หากพบว่ามีผู้ต้องขังเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากการรับประทานอาหารของเรือนจำ ผู้บัญชาการเรือนจำ หัวหน้าสูทกรรมเรือนจำนั้นๆ ต้องพร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง และตั้งคณะกรรมการสอบสวนทันที 

สุ่มตรวจ"คุณภาพอาหาร"ผู้ต้องขัง หากบกพร่อง ตั้ง กก.สอบ ผบ.เรือนจำ ทันที

ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำผิด หรือความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดเตรียมอาหารที่ไม่มีคุณภาพให้กับผู้ต้องขัง สามารถแจ้งเบาะแส ข้อมูล หรือร้องเรียนได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 080-071-5182 และเว็บไซต์ www.correct.go.th เพื่อ"กรมราชทัณฑ์" จะดำเนินการต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ