ข่าว

เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม สั่งปลดป้ายต้าน "หมอปลา" แล้วให้เผาทิ้งทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม เผย เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม จ.พิษณุโลก สั่งปลดป้ายต้าน "หมอปลา" แล้วเผาทิ้งทันที ยืนยันไม่รู้เรื่องว่าใครเป็นคนนำมาติดตั้ง

4 พ.ค.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีหลายเพจดังในสื่อโซเชียลมีเดีย  ได้โพสต์ภาพป้ายไวนิลโฆษณาหน้าวัดดังแห่งหนึ่งใน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นป้ายต่อต้าน หมอปลา มีข้อความระบุเอาไว้ว่า

 

"ร่วมปลุกระแสห้ามหมอปลา เข้าสร้างความวุ่นวายในเขตวัด ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายใช้อำนาจอะไร แค่อ้างว่ามีคนร้องเรียนก็บุกเข้าค้นวัดได้ ทุกซอกทุกมุม โดยไม่ต้องมีหมายค้น ถ้าแน่จริง มีคนแจ้งว่า บ้านนี้ค้ายา บ้านนั้นค้าของเถื่อน บ้านนี้ให้ที่หลบซ่อนมือปืน กล้าเข้าค้นเหมือนเข้าค้นวัดมั้ย วัดเป็นนิติบุคคล เจ้าอาวาสเป็นเจ้าพนักงาน ทุกวัดควรขึ้นป้ายต่อต้านหมอปลา ฝ่าฝืนเข้าไปทำแบบที่เคยทำในวัดไหน ให้ฟ้องศาลทุกวัด ผิดถูกไปว่ากันศาล ไม่เช่นนั้น หมอปลาจะย่ำยีพระตลอดไป กล้าไปทุกวัด ก็ต้องกล้าไปขึ้นศาลทุกคดี นะ หมอปลา"

 

 

 

 

เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม สั่งปลดป้ายต้าน "หมอปลา" แล้วให้เผาทิ้งทันที

 


ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดใหม่พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก พบว่าป้ายดังกล่าวที่ติดอยู่ด้านหน้าวัดถูกปลดลงมาก่อนหน้านี้แล้ว จึงสอบถามกับพระบุญมา สุจินโน รองเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางด้านพระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาส ได้รับคำสั่งจากเจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม ให้ปลดป้ายดังกล่าวลงมาเนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบเป็นอย่างมาก ซึ่งทางเจ้าอาวาสติดกิจนิมนต์อยู่อีกวัดหนึ่ง จึงให้พระลูกวัดช่วยกันปลดป้ายลงมาแล้วนำไปเผาทิ้งพร้อมกับขยะหลังวัดทันที 

 

 

เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม สั่งปลดป้ายต้าน "หมอปลา" แล้วให้เผาทิ้งทันที

 


ในเบื้องต้นทางวัดก็ไม่ทราบเรื่องว่ามีผู้ใดมาติด เพราะปกติที่วัดจะมีพระจำวัดอยู่ 6 รูป แต่คาดว่ามีมือดีมาแอบติดเอาไว้ประมาณช่วงเย็นวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา พระที่วัดก็ทำกิจของสงฆ์อื่นๆ จึงไม่ได้สังเกต เพราะช่วยคนงานสร้างกุฎิหลังใหม่อยู่ด้านหลัง จะมีพระบางส่วนที่เดินไปบิณฑบาตตอนเช้า ชาวบ้านก็ต่างสงสัยว่าทำไมมีป้ายแบบนี้มาติดเอาไว้สร้างความไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก แต่การที่มีประเด็นในโซเชียลว่าหมอปลาจะมาที่วัดแห่งนี้ ตนก็ไม่ได้ขัดแต่อย่างใด จะเข้ามาตรวจสอบทางวัดหรือพระก็ยินดี ที่วัดแห่งนี้ไม่มีเรื่องไม่ดีหรือเสื่อมเสียแน่นอน ส่วนตัวแล้วคิดว่าดีที่มีคนอย่างหมอปลาเข้ามาตรวจสอบในเรื่องของวงการพระพุทธศาสนา เพราะพระก็มีทั้งดีและไม่ดี ตนอยากให้มีคนแบบหมอปลาสัก 10 คน จะได้เข้ามาช่วยกันตรวจสอบพระที่ชอบประพฤติตนไม่ดี ทำวงการสงฆ์เสื่อมเสีย

 

 

เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม สั่งปลดป้ายต้าน "หมอปลา" แล้วให้เผาทิ้งทันที

 

 

 

 

แต่ในส่วนของการติดป้ายต้านหมอปลานั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ว่ามีผู้ไม่หวังดี ต้องการสร้างความเสื่อมเสียให้แก่วัดแอบมาติดเอาไว้ หลังจากนี้จะปรึกษาหารือกับพระชั้นผู้ใหญ่ ว่าจะมีการเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ติดป้ายทำวัดเสื่อมเสียหรือไม่

 

 

เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม สั่งปลดป้ายต้าน "หมอปลา" แล้วให้เผาทิ้งทันที

 

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านละแวกใกล้วัด ต่างให้ข้อมูลว่ามีการติดป้ายต่อต้านหมอปลาประมาณ 2 วันแล้ว ก็มายืนอ่านแล้วก็สงสัยว่าทำไมวัดติดป้ายเช่นนี้ แต่ชาวบ้านบางรายก็บอกว่าเห็นมีพระมายืนคุมแล้วมีคนนำป้ายมาติดเอาไว้ ซึ่งจะต้องรอตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวต่อไป

 

 


กรรณิการ์  สิงหะ  ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ