ข่าว

"วิสาร" ฟ้อง "สามารถ" อดีตรองปธ.สภา หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 70 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.เชียงราย "วิสาร เตชะธีราวัฒน์" ฟ้อง "สามารถ แก้วมีชัย" อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร หมิ่นประมาท ด้วยการโพสต์ข้อความผ่านกลุ่มไลน์ เรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (2 พ.ค. 2565)  ที่ศาลจังหวัดเทิงบัลลังก์ที่ 6  จังหวัดเชียงราย  ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์นัดพร้อม ในคดีที่ นายวิสาร   เตชะธีราวัฒน์   สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงราย  เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เทิงและพนักงานอัยการได้ฟ้องเป็นคดีอาญาที่ อ110/65  เนื่องจาก นายสามารถ  แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร (ชุดที่ 23) และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงราย สังกัดพรรคเพื่อไทย  ได้โพสต์ข้อความในแอปพลิเคชั่นไลน์ ในลักษณะหมิ่นประมาท ทำให้ ส.ส.วิสาร ได้รับความเสียหาย

 

ซึ่งทางด้านนายวิสารฝ่ายผู้เสียหายไม่ได้เดินทางมาศาล แต่ส่งทนายส่วนตัวมาขึ้นศาลแทน   ส่วนทางด้านนายสามารถ   แก้วมีชัย  ได้เดินทางมายังศาลในฐานะจำเลยในคดีมาพร้อมกับ นายสมพงษ์  กูลวงศ์ ที่ปรึกษากฎหมาย อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงรายและนายสฤษฏ์ อึ้งอภินันท์ อดีต ส.ส.เชียงราย  ได้เดินทางมาขึ้นศาลด้วย

 

 

 

 

 

 

"วิสาร" ฟ้อง "สามารถ" อดีตรองปธ.สภา หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 70 ล้าน

 

นายสันติ  สังคะรัตน์  ทนายความประจำตัว นายวิสาร ซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของคดีนี้ ผู้ต้องหาหรือจำเลย ไปโพสข้อความลงในแอปพลิเคชั่นไลน์ ลักษณะที่เป็นการใส่ความทำให้นายวิสารได้รับความเสียหาย ต่อมาพนักงานอัยการยื่นฟ้องคดี  ตัวจำเลยต่อศาลนี้ และวันนี้มาเป็นวันนัดสอบคำให้การ นัดกำหนดประเด็นข้อพิพาท คดีนี้ปรากฏว่านอกจากวันนี้แล้วทางนายวิสารได้ยื่นคำร้องขอเรียกค่าเสียหายในส่วนแพ่งมาประมาณ 70 ล้านบาท  มาจากความเสียหายในด้านชื่อเสียงเกียรติคุณ  และทางทำมาหาได้ส่วนตัว จากการเป็นส.ส.และทำธุรกิจตลาด  

 

ส่วนความคืบหน้าของคดียังมีการไกล่เกลี่ยกันอีกรอบ ผลจะเป็นอย่างไรจะต้องมาดูกันต่อไป ข้อความเป็นการใส่ร้ายว่านายวิสาร อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของพวกเยาวชน มีการเล่นการพนันแล้วเสีย  มีการกรีดแขน ประมาณนี้ ซึ่งถ้อยคำดังกล่าวไม่เป็นความจริง ต่อไปก็จะเป็นการไกล่เกลี่ยระหว่างสองฝ่ายว่า ถ้าฝ่ายผู้ต้องหาหรือจำเลยยอมขอโทษ ก็อาจจะมีการตกลงกันได้ มีนัดไกล่เกลี่ยวันที่ 10 มิ.ย. คดีหมิ่นประมาทเป็นความผิดอันยอมความได้สามารถไกล่เกลี่ยกันได้

 

 

"วิสาร" ฟ้อง "สามารถ" อดีตรองปธ.สภา หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 70 ล้าน

 

 

 

ทางด้านนายสามารถ  แก้วมีชัย  กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เจรจากันทั้งสองฝ่ายตกลงกันเห็นว่าวันที่ 10 เดือนหน้า(มิ.ย.65) จะมาพูดคุยกัน  คงไม่อยากพูดอะไรเพราะเป็นสิ่งที่ปรากฏอยู่ในสำนวน  เดี๋ยวพูดไปเรื่องจะไปใหญ่  เราเป็นผู้ถูกฟ้อง ก็ขึ้นอยู่กับฟ้องว่าจะตัดสินใจยังไง  ส่วนสาเหตุอาจเป็นเพราะเรื่องเลือกตั้งนายก อบจ. เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมาก็มีการนัดคุ้มครองสิทธิ์หรือไกล่เกลี่ย  ปรากฏว่าทางฝ่ายโจทก์ไม่ได้มาแต่ผมมา

 

ที่เรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาทก็เรียกไป คือทางฝ่ายลูกสาวท่านวิสาร หรือ ส.ส.ยิ้ม  วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์  ไปร้อง กกต.หลังประกาศผลเลือกตั้ง ร้องว่านายก นก ซึ่งเป็นผู้สมัครคู่แข่ง ไปสนับสนุนยุยงส่งเสริมให้ผม ไปพูดไปเขียนในไลน์กลุ่มภายใน ของผม ชื่อกลุ่มอาสาประชา  มาบอกว่าใส่ร้ายเป็นความเท็จ ตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น  มาตรา 65(5) ในที่สุด กกต.ก็วินิจฉัยออกมาว่าให้ยกคำร้องเพราะ ไม่ได้ถือเป็นการใส่ร้ายทำให้เสียหายต่อคะแนนนิยม สืบเนื่องจากเรื่องนี้ก็มีการนำไปร้อง  ผลของกกต.พึ่งออกมา เราก็จะนำมายืนยันกับศาล ได้ว่าเราไม่มีเจตนา เพราะเขาเป็นบุคคลสาธารณะ  เราใช้สิทธิ์เต็มที่  เป็นเรื่องที่โจทก์ต้องมาพูดคุยกัน  ไม่มีปัญหาหรอก ถือเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ

 

จากนั้น นายสามารถก็เดินทางขึ้นรถกลับออกไป  นัดต่อไปจะเป็นการไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่าย ในวันที่ 10 มิ.ย. 65 ที่ศาลจังหวัดเทิง  จังหวัดเชียงราย

 

 

ทีมข่าวภาคเหนือ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ