ข่าว

อาลัย "ม.ร.ว.รุจีสมร" อดีตครูใหญ่ "ร.ร.วรรณวิทย์" ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัย "ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ " อดีตคุณครูใหญ่ " โรงเรียน วรรณวิทย์" ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว เมื่อคืนนี้ ด้วยโรคชรา สิริอายุรวม 101 ปี 7 เดือน

3 พ.ค.2565  เพจเฟซบุ๊ก "ศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumn"  ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวโดยระบุว่า 
คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว กำหนดรดน้ำศพ ณ วัดธาตุทอง เวลาประมาณ 15.30 น. วันที่ 4 พ.ค. 2565

 

ทั้งนี้ จากการสอบถาม อดีตผู้จัดการโรงเรียนวรรณวิทย์ ทราบว่า  ม.ร.ว.รุจีสมร  เสียชีวิต ด้วยอาการสงบ จากโรคชรา โดยเสียชีวิตในช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. คืนที่ผ่าน ที่ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก  สิริอายุ 101 ปี 7 เดือน ซึ่งการเสียชีวิตของ ม.ร.ว.รุจีสมร นำความโศกเศร้ามายังบรรดาลูกศิษย์และคุณครูโรงเรียนวรรณวิทย์ทุกคน 

 

 

 

 

 

อาลัย "ม.ร.ว.รุจีสมร" อดีตครูใหญ่ "ร.ร.วรรณวิทย์" ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว

 

 

โดยหลังจากที่ศิษย์เก่า โรงเรียนวรรณวิทย์ ทราบข่าวการเสียชีวิตของ ม.ร.ว.รุจีสมร ต่างเข้ามาแสดงความอาลัย เสียใจกันเป็นจำนวนมาก 

 

สำหรับโรงเรียนวรรณวิทย์ เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 3 ไร่ ในซอยสุขุมวิท 8  แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพ เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ  

 

 

อาลัย "ม.ร.ว.รุจีสมร" อดีตครูใหญ่ "ร.ร.วรรณวิทย์" ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว

 


เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2489 โดยหม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา หรือ วรรณสิริ นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียงและเป็นผู้ก่อตั้ง  "โรงเรียนวรรณวิทย์" เริ่มต้นด้วยเรือนไม้ชั้นเดียวในซอยสมาหาร ถนนนานาใต้ เริ่มก่อตั้งมีนักเรียนเพียง 7 คน โดยมี หม่อมผิว เป็นครูใหญ่ สอนนักเรียนด้วยตัวเอง ไม่เคยเก็บค่าแป๊ะเจี๊ย นักเรียนค้างค่าเล่าเรียนก็อนุญาตให้สอบไล่ได้

 

"โรงเรียนววรณวิทย์" ได้ขยายกิจการขึ้นเรื่อยๆ มีนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี และได้เพิ่มชั้นเรียนขึ้นจนถึงชั้นมัธยม 6 (ม.3 ในปัจจุบัน) ในปี พ.ศ. 2496

 

 

 


 

ต่อมาปี 2505 "โรงเรียนวรรณวิทย์" ได้ปลูกตึก3ชั้น ชั้นล่างใช้เป็นโรงอาหาร ส่วนชั้นที่2 และ 3 ใช้เป็นห้องเรียน ชั้น มัธยม 1-3 ในปี 2508 ได้สร้างอาคารใต้ถุนสูงขึ้นอีก 1 หลังด้านหน้าโรงเรียน ชั้นล่างเปิดโล่งตลอดเป็นลานอเนกประสงค์ โดยมีชั้นบนเป็นห้องเรียน

 

ในช่วงที่ผ่านมามีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เข้ามาติดต่อ "โรงเรียนวรรณวิทย์" เพื่อขอซื้อที่ดินโรงเรียนดังกล่าวนับร้อยล้านบาท เพื่อทำเป็นโรงแรมและคอนโดมิเนียม แต่ ม.ร.ว.รุจีสมร ยืนยันว่าจะไม่ขายที่ดิน เพื่อยืนหยัดให้เด็กยากจน ได้มีที่เรียน เพราะเด็กที่นี่เป็นเด็กชุมชน

 

กระทั่งล่าสุด โรงเรียนวรรณวิทย์ ปิดกิจการลงในวันที่  26 กุมภาพันธ์ หลังเปิดมาเป็นเวลาถึง 75 ปี 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ