ข่าว

'ชวน' เปิดใจ ไม่คิดหวนคืนรับตำแหน่ง 'หน.ปชป.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชวน' ประธานสภาฯ เปิดใจไม่คิดหวนคืนปชป. เพื่อรับตำแหน่ง 'หน.ปชป.' ย้ำมีปัญหาช่วยกันแก้ อย่าซ้ำเติมให้พรรคลำบาก เผย 'จุรินทร์' ก็ไม่ธรรมดา เป็นคนเก่งคนหนึ่ง

"ปริญญ์เอฟเฟกต์" ส่งแรงสั่นสะเทือนในพรรคประชาธิปัตย์มาอย่างต่อเนื่อง ถึงขั้นเกิดกระแสจะมีการเชิญ “ชวน หลีกภัย” กลับมารับตำแหน่ง "หน.ปชป." แทนคนปัจจุบัน ล่าสุดมีความชัดเจนในเรื่องนี้จาก “ชวน”

 

เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 2 พ.ค. 2565  ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (อดีต หน.ปชป.) เปิดใจถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งและสมาชิกพรรครวมพลัง และอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้นายชวนกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า ตนไม่มีความคิดที่จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคปชป. เพียงแต่พยายามที่จะช่วย 

"ผมเป็นหนี้บุญคุณพรรค เพราะในฐานะเป็นนักการเมืองมาจากพื้นฐานชาวบ้านคนหนึ่ง เราไม่มีพื้นฐานความมั่งมี ร่ำรวย ครอบครัวใหญ่โต แต่เรามีโอกาสได้เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าสถานการณ์ของพรรคจะขึ้นหรือลงก็ตามไม่มีความทิ้งพรรค มีแต่จะคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะช่วยกันภายใต้การดูแลของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์"นายชวน กล่าว

 

นายชวน กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าตอนเลือกหัวหน้าพรรค ตนและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วยทำให้นายจุรินทร์ชนะ และสามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้ เมื่อเลือกเข้ามาแล้วก็พยายามช่วยประคับประคองให้เขาทำงานได้ ซึ่งเข้าใจดีว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีความคิดที่แตกต่างและมีการแข่งขันสูงในตอนเลือกหัวหน้าพรรค จึงทำให้ผู้ร่วมแข่งขันลาออกไปหลายท่าน ซึ่งทรัพยากรคนเหล่านั้นน่าเสียดาย แต่พรรคต้องอยู่

“ประสบการณ์นี้เราก็เคยผ่านมาแล้วที่มีคนตั้งพรรคใหม่บ้างมากมาย แต่ผมเชื่อว่าความดีงามของพรรค ความยั่งยืนยาวนาน และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยและในระบบรัฐสภา ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยึดถือเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต เรื่องกฎหมายความยุติธรรม กฎหมายที่เข้มงวด กวดขัน ตรงไปตรงมา ทั้งหมดคือสิ่งที่ทำให้พรรคอยู่รอดมาได้อย่างยาวนาน 70 กว่าปี ซึ่งไม่ง่ายนักที่พรรคการเมืองเจริญได้ยาวอย่างนี้"นายชวน กล่าว

 

อดีตหัวหน้าพรรคปชป. กล่าวอีกว่าเพราะฉะนั้นก็ต้องช่วยกันประคับประคองต่อไป เพราะเข้าใจดีว่าสมัยนี้หลายท่านก็มีความรู้สึกที่ไม่พอใจหัวหน้าบ้าง หรือมีความรู้สึกเป็นห่วง วิตกกังวลในการเลือกต้งครั้งต่อไปบ้าง ก็เข้าใจดีแต่พยายามให้กำลังใจทุกคนว่าเมื่อมีปัญหาต้องช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ อย่าซ้ำเติมให้พรรคยิ่งลำบากขึ้น ดีที่ว่าบรรดาเพื่อนๆส่วนใหญ่เข้าใจและมาหารือกัน 

 

“หลายคนมาหารือว่าผมพอจะไหวไหม หากให้มารักษาการสักพักหนึ่ง ผมตอบว่า ไม่มีความคิดเรื่องนี้อยู่ในใจ แต่จะช่วยเท่าที่สามารถทำได้ ภายใต้กฎเกณฑ์ กติกาที่เรามี โดยทั่วไปนายจุรินทร์ก็ไม่ธรรมดา เป็นคนเก่งคนหนึ่ง อย่างน้อยที่สุดถึงแม้จะมีความคิดที่แตกต่างกันบ้างก็ตาม แต่ความซื่อสัตย์ สุจริต ซึ่งเป็นหัวใจของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังคงยึดมั่นอยู่ แต่การทำงานอาจถูกใจบ้างหรือไม่ถูกใจบ้าง ก็พยายามให้กำลังใจ” นายชวน กล่าว

 

นายชวน กล่าวอีกว่า แต่ก็ต้องยอมรับว่า หากมีอะไรที่สมาชิกไม่พอใจต้องพยายามทำความเข้าใจ อย่าเฉย นี่คือสิ่งที่ตนพยายามเตือน และตนสังเกตว่านายจุรินทร์ไม่ไปชี้แจง และไม่ไปทำความเข้าใจ จึงทำให้หลายคนอาจจะอึดอัด น้อยใจ ก็พยายามทำความเข้าใจส่วนนี้ ส่วนในกรณีที่นายสุเทพ เสนอให้ตนกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ก็ขอบคุณในความปรารถนาดี แต่โดยส่วนตัวไม่มีความคิดนั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ