ข่าว

ฟินแลนด์ ออกกฎคุมเข้ม "บุหรี่" ขยายเขตห้ามสูบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟินแลนด์ดินแดนที่หลายคนฝันถึง ออกกฎคุมเข้มสิงห์อมควัน จำกัดพื้นที่การสูบมากขึ้น แถมยังห้ามแสดงภาพและโลโก้แบรนด์บนบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ยาสูบรวมไปถึงบุหรี่ไฟฟ้าด้วย

ฟินแลนด์เริ่มบังคับใช้กฎหมายคุมเข้มการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งสั่งห้ามแสดงภาพและโลโก้แบรนด์บนบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ยาสูบทั้งหมด ครอบคลุมถึงบุหรี่ไฟฟ้าและภาชนะเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าด้วย เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

ซึ่งก่อนหน้านี้เคยออกกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ของฟินแลนด์มาครั้งหนึ่งแล้ว กำหนดให้ร้านค้างดจัดแสดงผลิตภัณฑ์บุหรี่ และลูกค้าต้องขอซื้อด้วยวาจา ส่วนการปรับเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นแบบเดียวกัน มีกรอบระยะเวลาการปรับเปลี่ยนจนถึงเดือนพฤษภาคม 2023

 

ฟินแลนด์เริ่มรณรงค์ให้เห็นโทษภัยของบุหรี่และห้ามสูบบุหรี่ตั้งแต่ปี 1976 โดยห้ามสูบบุหรี่ในระบบขนส่งสาธารณะและโรงเรียน และห้ามจำหน่ายบุหรี่แก่ประชาชนอายุต่ำกว่า 16 ปี ต่อมาขยายขอบเขตห้ามสูบบุหรี่ในทุกพื้นที่สาธารณะในร่ม รวมถึงร้านอาหาร ชายหาดสาธารณะ และสนามเด็กเล่น

แม้นกระทั่งการสูบบุหรี่ในที่อยู่อาศัยแบบเช่า ซึ่งครอบคลุมถึงระเบียง ถูกห้ามมานานหลายปีแล้ว ด้านบริษัทคอนโดมิเนียมสามารถยื่นขอคำสั่งระดับเทศบาลเมืองเพื่อห้ามสูบบุหรี่ในห้องพัก ยกเว้นเจ้าของบ้านเดี่ยวสามารถสูบบุหรี่ภายในบ้านของตนเองได้

ฟินแลนด์ ออกกฎคุมเข้ม "บุหรี่" ขยายเขตห้ามสูบ

การแต่งกลิ่นหรือรสชาติของบุหรี่ อาทิ เมนทอลหรือสตรอว์เบอร์รี่ ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายมานานหลายปีเช่นกัน โดยกฎหมายฉบับแก้ไขยังห้ามผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผู้บริโภคสามารถปรับแต่งรสชาติได้เอง ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันวางจำหน่ายต่อไปได้

 

เจ้าของสถานประกอบการสามารถสร้างห้องสูบบุหรี่ แต่กฎหมายกำหนดให้มีระบบระบายอากาศที่ก่อนปล่อยอากาศเสียออกมา และต้องได้รับการบำบัดแล้ว ซึ่งระบบดังกล่าวมีต้นทุนสูง การระบายอากาศที่ปนเปื้อนออกมายังไม่ได้รับการตอบรับจากเจ้าของกิจการมากนัก 

ฟินแลนด์ ออกกฎคุมเข้ม "บุหรี่" ขยายเขตห้ามสูบ

กระทรวงกิจการสังคมและสาธารณสุขฟินแลนด์ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายนี้มุ่งลดจุดดึงดูดของผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยเฉพาะกับคนอายุน้อย และคุ้มครองเด็กเล็กจากผลกระทบของการสูบบุหรี่มือสองอันเป็นอันตราย รวมถึงลดขยะก้นบุหรี่และความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวพันกับการสูบบุหรี่

 

ที่มาบทความ : สำนักข่าวซินหัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ