ข่าว

โควิด-19 : รัฐกรณาฏกะ เพิ่มคัดกรอง-เฝ้าระวังผู้เดินทางจากไทย-ญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห่วงโควิด-19 ระลอก 4 รัฐกรณาฏกะ  สั่งสนามบินคัดกรอง-เฝ้าระวังผู้เดินทางจากประเทศไทยและญี่ปุ่น รวมถึงต้องตรวจแบบ  RT-PCR กับผู้ที่มีอาการ 



รัฐกรณาฏกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย ออกหนังสือคำสั่งวานนี้ ( 30 เม.ย.) ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการคัดกรอง เฝ้าระวังและติดตามสุขภาพทางไกล กับผู้เดินทางจากประเทศไทยและญี่ปุ่น  ตามคำแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาทางเทคนิคโควิด-19 ของรัฐ   

 

มาตรการใหม่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากสองประเทศข้างต้น ควรผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ เมื่อมาถึงสนามบินนานาชาติเบงคลูรู (บังคาลอร์) และสนามบินนานาชาติมังกาลอร์  และควรตรวจหาเชื้อแบบ  RT-PCR กับผู้ที่มีอาการ ที่ห้องตรวจเชื้อของสนามบิน  หากพบผลเป็นบวก ให้ส่งตรวจถอดสายพันธุ์  ส่วนการรักษาดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ให้เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของรัฐ  

 

 

นอกจากนี้ ในคำสั่งยังกำชับให้ทางการท้องถิ่นมังกาลอร์และเบงคลูรู ติดตามสุขภาพผู้โดยสารที่มาจากไทยและญี่ปุ่นทางโทรศัพท์ เป็นเวลา 14 วัน  หากพบอาการในช่วงเวลานี้ ให้ทำการตรวจเชื้อ  รักษา และบริหารจัดการตามระเบียบขั้นตอนของหน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่  กับส่งตัวอย่างเชื้อถอดสายพันธุ์ 

 

สถานการณ์โควิด-19 ในรัฐกรณาฏกะ ยังควบคุมได้ มีผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ย 110 ต่อวัน อัตราการพบผลบวกจากการตรวจเชื้ออยู่ที่ 0.9-1.1%  ส่วนผู้เดินทางจากประเทศเฝ้าระวังและสุ่มตรวจที่สนามบิน พบอัตราติดเชื้อ 2%  อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้  อย่างไรก็ดี สถานการณ์โควิดในจีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ไทย เวียดนาม นิวซีแลนด์ รัสเซีย และเกาหลีใต้ ยังจำเป็นต้องจับตา  แต่ในบรรดา 8 ประเทศนี้ มีแค่สองประเทศที่มีเที่ยวบินตรงมายังบังกาลอร์  คือไทยกับญี่ปุ่น จึงเป็นที่มาของมาตรการเฝ้าระวังผู้เดินทางจากสองประเทศ 

 

ที่มา  Indian Express

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ