ข่าว

"ก้าวไกล" ร่วมขบวน "วันแรงงาน" เรียกร้องสิทธิให้ผู้ใช้แรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นำทีม "ก้าวไกล" ร่วมขบวน "วันแรงงาน" เรียกร้องสิทธิให้ผู้ใช้แรงงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นำทีม ส.ส.สัดส่วนแรงงาน พรรคก้าวไกล ร่วมเดินขบวนหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องสิทธิ วันเเรงงานสากล ประกาศ ก้าวไกล พร้อมต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้ใช้เเรงงานและผลักดันรัฐสวัสดิการ พร้อมเชิญชวนร่วมแสดงความเห็นร่างกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ ฉบับก้าวไกล เพื่อสนับสนุนสิทธิการรวมตัว ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ใช้เเรงงานทุกระบบ  เนื่องในวันเเรงงานแห่งชาติ และวันเเรงงานสากล 1 พฤษภาคม 2565 

 

\"ก้าวไกล\" ร่วมขบวน \"วันแรงงาน\" เรียกร้องสิทธิให้ผู้ใช้แรงงาน


พิธา ระบุว่า ถึงเวลาที่พวกเราต้องสู้ในเรื่องรัฐสวัสดิการ ซึ่งจะไปสู่จุดนั้นได้ต้องเริ่มจากการลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นลง ไม่ว่างบประมาณด้านความมั่นคง หรืองบที่ตรวจสอบไม่ได้ เพื่อนำมาสร้างรัฐสวัสดิการให้กับประเทศไทย พรรคก้าวไกล เสนอให้มีเบี้ยบำนาญเพื่อคนหลังวัยเกษียณถ้วนหน้า 3,000 บาท เสนอให้มีการจ้างงานและระบบพัฒนาคนทำงานเพื่อไปดูเเลผู้สูงอายุ เพราะด้วยงบประมาณก้อนนี้ ทำให้คนอีกจำนวนมากที่ต้องยอมออกจากงานไปดูแลพ่อแม่หรือผู้สูงอายุที่บ้านได้รับศักยภาพของเขากลับคืนมาแล้วออกไปทำงานได้อีกครั้ง

\"ก้าวไกล\" ร่วมขบวน \"วันแรงงาน\" เรียกร้องสิทธิให้ผู้ใช้แรงงาน


“ที่สำคัญ เราต้องส่งเสริมให้การจัดตั้งสหภาพแรงงานเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมายและทำได้สะดวก เพราะเมื่อการจัดตั้งเกิดขึ้น เมื่อนั้นผู้ใช้เเรงงานในประเทศไทยจะมีกำลังวังชาในการสร้างประเทศ สร้างเศรษฐกิจ และนำพาแรงงานไทยผ่านวิกฤตร้ายและโรคระบาดในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา เขาต้องต่อสู้เพื่อแรงงานของเขา ต่อสู้เพื่อแก้เงื่อนไขสัญญาการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรมเพื่อปฏิวัติชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น  สิ่งที่แรงงานเรียกร้องคือตัวเลข 8 ชั่วโมง หมายถึง 8 ชั่วโมงในการทำงาน , 8 ชั่วโมงในการพักผ่อน , 8 ชั่วโมงในการหาความรู้เพิ่มเติม แต่ 136 ปีผ่านไป ยังไม่มีอะไรคืบหน้า คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่เเรงงานไทย มีเเต่ล้าหลัง”

พิธา ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า สิทธิในการทำงานด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีและสิทธิในการรวมตัวกัน เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนต้องได้รับตามรัฐธรรมนูญ พรรคก้าวไกลได้ยื่น ร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนสิทธิดังกล่าวที่เทียบเท่ากับมาตรฐานสากลเข้าสู่สภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความเห็นจากประชาชนตาม มาตรา 77 จึงอยากขอเชิญชวนให้ทุกคนเข้าไปแสดงความเห็นกันให้มากๆ เพื่อส่งเสียงถึง ส.ส.ในสภาไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลให้ช่วยกันผลักดันร่างกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้แรงงานทุกคน และสำหรับตนสัญญาว่า ทุกปีจะมาเจอในการเดินขบวนวันแรงงานแบบนี้แน่นอน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ