ข่าว

ส.ส.ก้าวไกล ยัน "บุหรี่ไฟฟ้า"ช่วยลดคนสูบบุหรี่ -รมว.ดีอีเอส ตั้งคณะทำงานฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก้าวไกลยัน "บุหรี่ไฟฟ้า" ช่วยลดคนสูบบุหรี่ได้จริงจี้รัฐปลดล็อก ด้าน รมว.ดีอีเอส ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ ออกมาตรการใหม่ควบคุมอย่างถูกกฎหมาย ส่วนโซเชียลหนุนบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย

โลกโซเชียลแสดงความคิดเห็นค้านการแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" ภายหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแสดงจุดยืนไม่ดัน "บุหรี่ไฟฟ้า" ถูกกฎหมาย

 

โดยความคิดเห็นของชาวเน็ตจำนวนมากระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" เพราะเป็นแนวทางที่ไม่สอดคล้องกับหลายประเทศที่เริ่มให้ความสำคัญกับการออกนโยบายสุขภาพจากพื้นฐานของข้อมูลวิชาการที่ชัดเจนว่า "บุหรี่ไฟฟ้า" มีความเสี่ยงน้อยกว่าบุหรี่มวน 

 

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง เป็นคนหนึ่งที่โพสต์แสดงความคิดเห็นว่า แน่จริงปิดโรงงานยาสูบครับ

 

ด้านผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายอื่น ๆ คอมเม้นท์กันอย่างดุเดือดเป็นต้นว่า กัญชา ใบกระท่อมทำให้ถูกกฎหมายได้ "บุหรี่ไฟฟ้า" น่าจะทำ จะได้ภาษีมาอีกหลายเลยนะ, บุหรี่ที่ถูกกฎหมายตอนนี้กับ "บุหรี่ไฟฟ้า"ที่ผิดกฎหมาย อันไหนโทษรุนเเรงต่อสุขภาพมากกว่ากันครับ แต่ภาษีที่ได้จากบุหรี่ มากมายมหาศาล..จึงยอมแลกกับชีวิตประชาชน 
 

ขณะที่นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว @WoraphopV แสดงความเห็นด้วยว่า "บุหรี่ไฟฟ้า" ควรได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมาย

 

โดยระบุว่า เราคิดว่าควรปลดล็อกบุหรี่ไฟฟ้าแน่นอน ไม่ว่ามองจากมุมสังคม (เอาขึ้นมาบนดิน ป้องกันเยาวชนสูบได้ดีกว่าใต้ดิน),เศรษฐกิจ(ภาษีและเกษตรกรยาสูบ) แม้แต่ด้านสาธารณสุขที่ทางวิชาการ ก็มีคนบอกว่า ช่วยลดคนสูบบุหรี่จริงได้ เวลามีผลงานวิชาการสากลอะไรเพิ่มเติมจะพยายามมาเล่านะครับ  ซึ่งข้อความดังกล่าวได้รับแชร์หรือรีทวีตต่อเป็นจำนวนมาก

 

ต่อมานายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ปัญหาการจำหน่าย "บุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์" หลังพบว่ามีการซื้อขายอย่างแพร่หลาย เห็นว่าการแบนไม่สามารถแก้ปัญหาการใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" ได้ แต่ต้องเป็นการออกมาตรการใหม่เพื่อควบคุมอย่างถูกกฎหมายแทน
 

ส.ส.ก้าวไกล ยัน "บุหรี่ไฟฟ้า"ช่วยลดคนสูบบุหรี่ -รมว.ดีอีเอส ตั้งคณะทำงานฯ

 

ด้านนายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า กลุ่มลาขาดควันยาสูบ และเฟซบุ๊กเพจ บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร ที่เคลื่อนไหวรณรงค์ปลดล็อกบุหรี่ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งให้ความเห็นว่า ผิดหวังกับจุดยืนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุขที่ไม่สนับสนุนการควบคุม "บุหรี่ไฟฟ้า" อย่างถูกกฎหมาย ทั้ง ๆ ที่นโยบายของพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด และให้มีกฎหมายควบคุมการใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการแพทย์และวิสาหกิจชุมชน

 

การแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" ไม่เหมาะสมกับบริบทในโลกปัจจุบัน เห็นได้จากที่มีผู้ใช้อยู่เป็นจำนวนมากซึ่งอาจรวมถึงเยาวชนด้วย ขัดต่อความตั้งใจของ สธ. ที่ไม่อยากให้เด็กซื้อ "บุหรี่ไฟฟ้า"ได้ และสร้างภาระเพิ่มเติมให้กับดีอีเอส ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ สธ. เองที่ต้องมาไล่จับหรือปิดเวปขายบุหรี่ไฟฟ้า เราจึงหวังว่านายอนุทินจะเปิดใจศึกษาข้อมูลทางวิชาการของบุหรี่ไฟฟ้า เช่นเดียวกับเมื่อครั้งผลักดันนโยบายกัญชาเสรี  นายอาสา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ