ข่าว

นักธุรกิจ "อินโดนีเซีย" ร้อง "เพื่อไทย" ตรวจสอบ "ป.ป.ช."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักธุรกิจ "อินโดนีเชีย" ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา คดีที่ดินปลูกปาล์มอินโดฯ ร้อง "เพื่อไทย" ตรวจสอบ กรรมการ "ป.ป.ช." หวั่นไม่ได้รับความยุติธรรม

ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยาและประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจาก นางสาวแนนซี่ มาร์ตาสุตา ชาวอินโดนีเชีย ซึ่งต้องการขอให้พรรคเพื่อไทยตรวจสอบการทำงานของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยขอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าชื่อร่วมกันยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาให้ไต่สวน ป.ป.ช. ในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระว่ามีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ

 

นักธุรกิจ "อินโดนีเซีย" ร้อง "เพื่อไทย" ตรวจสอบ "ป.ป.ช."

 

โดย นางสาวแนนซี่ ในฐานะเป็นอดีตประธานหอการค้าอินโดนีเชีย เพื่อคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเชีย หรือ KHITA ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในสำนวนคดีของ ป.ป.ช. ในกรณีที่มีการไต่สวนโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มและผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศอินโดนีเชียของบริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ที่มีนางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนคดีและประธานอนุกรรมการไต่สวน จนทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงและเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยนางสาวแนนซี่ มีข้อสงสัยในสำนวนหลักฐานหลายอย่างและกังวลว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมุ่งหมายที่จะสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในส่วนของป.ป.ช. เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องเอื้ออำนวยต่อการสร้างความยุติธรรมอย่างโปร่งใสให้สังคมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แม้ที่ผ่านมาองค์กรอิสระจะถูกตั้งคำถามจากสังคมอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องความอิสระและความยุติธรรมอย่างมากก็ตาม โดยในเรื่องดังกล่าวนี้พรรคเพื่อไทยจะรับเรื่องเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาตามขั้นตอนกระบวนการของพรรคต่อไป 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ