ข่าว

นายกฯปราศรัย "วันแรงงานฯ" ย้ำ กำลังสำคัญขับเคลื่อนประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวคำปราศรัยเนื่องใน "วันแรงงานแห่งชาติ 2565" ย้ำแรงงานเป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนประเทศ รัฐบาลเห็นความสำคัญมุ่งเสริมศักยภาพ ยกระดับทักษะ พัฒนาเป็นแรงงานฝีมือระดับสูง สร้างโอกาสเข้าถึงการจ้างงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัย เนื่องในโอกาส "วันแรงงานแห่งชาติ"วันที่ 1 พฤษภาคม 2565  มีใจความว่า ขอส่งความรัก ความปรารถนาดีมายังพี่น้อง "แรงงานไทย"ทุกคน และขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างเข้มแข็งตลอดมา


นายกฯยังย้ำว่า รัฐบาลเห็นความสำคัญการเสริมสร้างศักยภาพ "แรงงานไทย" ในทุกมิติ ให้มีความพร้อมต่อการทำงานในศตวรรษที่ 21 จากความผันแปรทางเศรษฐกิจ สังคมสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลให้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทต่อการทำงานและการขับเคลื่อนภาคการผลิตและการบริการ

 

โดยรัฐบาลได้สนับสนุนการยกระดับทักษะและความสามารถด้านเทคโนโลยีให้แก่แรงงานไทยสอดคล้องต่อความต้องการของตลาดแรงงานระดับสากล อีกทั้งยังส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพแรงงานไทยสู่การเป็นแรงงานฝีมือระดับสูงเพื่อสร้างโอกาสให้แรงงานสามารถเข้าถึงการจ้างงานและการมีงานทำอย่างเท่าเทียม 


ขณะเดียวกันภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย รัฐบาลมีความห่วงใยความปลอดภัยด้านสุขภาพอนามัยของ "แรงงาน" และประชาชนทุกคน จึงได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุม สกัดกั้นและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตลอดมา

 

รวมทั้งยังได้ขับเคลื่อนมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาให้แก่ "ผู้ใช้แรงงาน" ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดทั้งแรงงานในระบบ แรงงานนอกระบบ และแรงงานกลุ่มเปราะบาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องแรงงาน ผ่านมาตรการและโครงการต่างๆ ด้วย
 

รัฐบาลยังได้ยกระดับคุณภาพชีวิตของ "แรงงาน" ให้มีสิทธิ สวัสดิการ และความเสมอภาคในการทำงาน โดยให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้ความช่วยเหลือแรงงานกรณีถูกเลิกจ้าง และการบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติ ให้ทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

รวมถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ควบคู่กับการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนเพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถฟื้นคืนกิจการ "ผู้
ใช้แรงงาน" 
ได้กลับเข้าสู่ระบบการจ้างงานตามปกติ และสามารถก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปได้ด้วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

ในตอนท้าย นายกฯได้เน้นย้ำให้ "แรงงาน" ทุกคนดูแลรักษาสุขภาพ และป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคระบาด เพื่อให้สามารถทำงานและดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข

     

 

นายกฯยังกล่าวอวยพรเนื่องในโอกาส “วันแรงงานแห่งชาติ” โดยขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล อีกทั้งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องแรงงาน พร้อมทั้งครอบครัวจงประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีกำลังกาย กำลังใจที่เข้มแข็งและสัมฤทธิผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ ร่วมกันเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงสืบไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ