ข่าว

"แก๊งคอลเซ็นเตอร์" รุกหนัก ส่งลิงค์ก่อนโทรฯหา มือถือเปลี่ยนเจ้าของ แบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.ศปอส.ตร.หรือ PCT เตือนประชาชน ระวัง! มุกใหม่"แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ส่งลิงค์แอพควบคุมการใช้มือถือเหยื่อ เผลอแป๊บเดียวเงินหายเกลี้ยงบัญชี รายละเอียดถูกหลอกล่าสุดและแบบที่ใช้

"แก๊งคอลเซ็นเตอร์" รุกหนัก ส่งลิงค์ก่อนโทรฯหา มือถือเปลี่ยนเจ้าของ แบบนี้

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.65 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เปิดเผยว่า หลายวันก่อนได้รับรายงานจาก"ฝ่ายรับแจ้งความออนไลน์" ว่ามีผู้เสียหายถูก"แก็งคอลเซ็นเตอร์" หลอกว่าส่งของผิดกฎหมาย โดยอ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ให้ผู้เสียหายกดลิ้งค์แอพที่สามารถควบคุมเครื่องระยะไกล เพื่อแจ้งความออนไลน์ ผู้เสียหายได้โหลดลิ้งค์ และบอกรหัส 9 ตัวให้กับคนร้าย ซึ่งเชื่อว่าเป็นรหัสควบคุมเครื่อง จากนั้นคนร้ายให้คว่ำหน้าจอโทรศัพท์ไว้เป็นเวลา 15 นาที เมื่อเปิดขึ้นมา ปรากฏว่าเงินหายไปจากบัญชีธนาคารรวม 4 บัญชี เป็นเงินทั้งสิ้น 2 ล้านกว่าบาท 

"แก๊งคอลเซ็นเตอร์" รุกหนัก ส่งลิงค์ก่อนโทรฯหา มือถือเปลี่ยนเจ้าของ แบบนี้

ผอ.PCT กล่าวว่า ก่อนอื่นขอบอกว่าแอพที่คนร้ายนำมาใช้นั้น เป็นแอพที่มีประโยชน์ ช่วยให้เราเข้าไปควบคุมคอมพิวเตอร์อีกเครื่องได้ เสมือนเราไปนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น แต่ถ้า"มิจฉาชีพ"นำไปใช้ในทางที่ผิด มันก็อาจก่อความเสียหายกับเราได้อย่างมหันต์
สมมติว่าถ้า"มิจฉาชีพ"โทรมาด้วยมุกอะไรก็ตาม แล้วส่งลิงค์แอพประเภทนี้ ซึ่งมีอยู่มากมายใน Play Store หรือ App Store แล้วเราติดตั้งลงไป


    
ประการแรก แอพจะสามารถควบคุมมือถือระยะไกล  โดยปกติมันจะมีขั้นตอนของมันเล็กน้อย คนร้ายอาจจะบอกให้เรากรอก ตัวเลข หรือ ตัวอักษรสักชุด หรือไม่ คนร้ายก็หลอกถามเอาตัวเลขชุดนั้นจากเรา ทันใดนั้น คนร้ายจะควบคุมเครื่องของเราได้ทันที บังคับคลิกได้ทุกปุ่ม ทุกแอพ  แล้วอะไรจะเกิดขึ้น


    
ประการที่สอง แอพประเภทแชร์หน้าจอ วิธีการใช้มันก็เหมือนแอพควบคุมมือถือนั่นแหละ แต่อันนี้ คนร้ายก็จะดูหน้าจอเราได้ สมมุติมันหลอกให้เราเปิดแอพสักแอพ คนร้ายก็จะเห็นข้อมูลเราทั้งหมด เมื่อได้ข้อมูลแล้ว ก็อาจมีแผนสองหลอกเราต่ออีกครั้งในขั้นตอนต่อไปก็ได้

สำหรับกรณีดังกล่าวข้างต้น คนร้ายหลอกให้โหลดแอพ จากนั้นหลอกให้บอกรหัส 9 ตัว  คว่ำหน้าโทรศัพท์ 15 นาที อ้างรอตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะเป็นช่วงดูดข้อมูล เมื่อเปิดหน้าจอมาเงินหายหมด เชื่อว่าคนร้ายขอเปลี่ยนรหัสเข้าบัญชีเอง เพราะมีเลข OTP ส่งจากธนาคารมาที่โทรศัพท์ผู้เสียหาย แต่คนร้ายสามารถเห็นได้ที่หน้าจอคนร้ายเอง แล้วทำรายการโอนเงินที่เครื่องคนร้ายทุกบัญชีที่มีอยู่ในโทรศัพท์

 

จึงอยากฝากเตือนประชาชนว่า "สำนักตำรวจแห่งชาติ"ไม่มีนโยบายให้ตำรวจหน่วยงานต่างๆ ติดต่อผู้เสียหายทางไลน์ หรือให้โหลดแอพ หรือให้โอนเงินเพื่อตรวจสอบ เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อบอกข้อมูลส่วนตัวให้ใครง่ายๆ โดยเฉพาะรหัส OTP หรือรหัสควบคุมเครื่อง

 
    
สงสัยหรือแจ้งเบาะแส ได้ที่สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 หรือ 191 ทั่วประเทศ ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ