ข่าว

หยุดปรับปรุงโรงงานกำจัด "ขยะมูลฝอย" ชั่วคราว หวั่นกระทบชุมชนโดยรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพธนาคม หยุดปรับปรุงโรงงานกำจัด "ขยะมูลฝอย" พร้อมเร่งรัดแก้ไขทุกมาตรการ ตามข้อสั่งการของกรมโรงงานฯ หวั่นกระทบชุมชน

ดร.เกรียงพล พัฒนรัฐ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และคณะได้ลงพื้นที่โครงการบริหารจัดการ "ขยะมูลฝอย" ชุมชนเพื่อผลิตพลังงานขนาดไม่น้อยกว่า 800 ตันของบริษัท ที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 และได้มีคำสั่งให้บริษัท หยุดประกอบกิจการโรงงาน ประกอบด้วย โรงงานลำดับที่ 88 (โรงงานผลิตไฟฟ้า) และ 89 (โรงงานผลิตก๊าซชีวภาพ) ส่วนโรงงานลำดับ 106 (โรงงานผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ) ให้หยุดดำเนินการในส่วนของการประกอบกิจการที่ก่อให้เกิดน้ำเสีย รวมถึงจุดก่อให้เกิดกลิ่น เพื่อให้บริษัท เร่งแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ ให้ครบถ้วนเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายที่กำหนด ซึ่งที่ผ่านมาทางกรมโรงงานก็ได้เข้ามาตรวจสอบให้คำแนะนำในการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง 

โดยบริษัทได้ดำเนินการแล้วเสร็จในหลายจุดแล้ว และเพิ่มมาตรการกำกับการทำงานที่เคร่งครัดขึ้นในจุดที่อาจทำให้เกิดกลิ่น ตามที่ได้มีการจัดประชุมชี้แจงความคืบหน้าต่อประชาชนมาตามลำดับ อาทิ การก่อสร้างปรับปรุงตัวอาคาร เพิ่มระบบสเปรย์ดับกลิ่น เพิ่มมาตการฉีดล้างทำความสะอาด กำชับการจัดเก็บ ขนถ่าย RDF ที่ต้องรัดกุมป้องกันการตกหล่น ตลอดจนการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการทั้งการแก้ไขจุดที่เป็นปัญหา และเพิ่มเติมในส่วนที่จะป้องกันและลดผลกระทบไปพร้อมๆ กัน โดยยังคงเหลือเพียงบางส่วนที่อาจติดขัดในเรื่องของระยะเวลาและการขนส่ง เช่น การสั่งเครื่องจักรที่เป็นระบบบำบัดกลิ่นขนาดใหญ่ ซึ่งอุปกรณ์ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ

หยุดปรับปรุงโรงงานกำจัด "ขยะมูลฝอย" ชั่วคราว หวั่นกระทบชุมชนโดยรอบ
 

ดร.เกรียงพล กล่าวเพิ่มเติมว่า  มาตรการต่างๆ ที่ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ตรวจสอบและสั่งการในครั้งนี้  เป็นข้อสั่งการแก้ไขในประเด็นเดียวกันกับที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้มีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตผลิตกระแสไฟฟ้าก่อนหน้านี้  โดยทุกๆมาตรการอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมด ในขณะนี้สามารถปรับปรุงแก้ไขได้เกือบครบถ้วนแล้ว  ขอเรียนว่าปัญหาที่เกิดขึ้น บริษัทได้ปฏิบัติตามคำสั่งของกกพ.และกรมโรงงานฯ มาโดยตลอด ซึ่งบริษัทได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบอันสำคัญยิ่งในฐานะหน่วยงานที่กรุงเทพมหานครมอบหมายให้ทำหน้าที่บริหารจัดการและให้บริการสาธารณูปโภคของเมือง ซึ่งต้องดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน สำหรับโครงการนี้บริษัทจะเร่งแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การแก้ปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยของกรุงเทพมหานครสามารถเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อชาวกรุงเทพฯในภาพรวมและต่อชุมชนโดยรอบโรงงาน.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ