ข่าว

ผู้ค้าตลาด ต.บ้านโภชน์ น้ำตาร่วง "กรมทางหลวง" ติดป้ายห้ามนำสินค้ามาวางขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อค้า แม่ค้า ตลาดในต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ร้องโดน "กรมทางหลวง" ปักป้ายไล่ที่ห้ามขายของ โอดขายมา20ปี ไม่เคยสร้างปัญหาให้ใคร ขณะ ผอ.แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ ที่2(บึงสามพัน) แจง มีผู้ร้องเรียน พร้อมเรียกทุกฝ่ายหารือหาทางออกร่วมกัน

30 เม.ย. 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์รูปภาพบรรยากาศตลาดแห่งหนึ่ง ในพืันที่ ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมระบุข้อความว่า “ขอเป็นตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าหน่อยคับ ขอพื้นที่ระบายหน่อย ตลาดบ้านโภชน์ตั้งมาเกือบ 20 ปี แล้วเหตุใดจะมาปิดตลาดกันไม่ให้ขาย ทำไมที่อื่นเค้ายังขายกันได้เลย มันมีไอ้พวกXXXตัวไหนที่ปากดี ๆ ทำให้ชาวบ้านคนจนเค้ามาทำมาหากันกันไม่ได้ พอดีตลาดคู่แข่งเข้ามา ก็มีแต่ปัญหาไม่จบไม่สิ้น ตลาดคุณขายไม่ได้ก็อย่ามากัดคนอื่นเค้าไปทั่ว สงสารคนหาเช้ากินค่ำมั่ง เค้าไม่มีที่ขายเค้าจะไปทำงานอะไร เค้าอยู่กับตลาดมาไม่รู้กี่ปีกันแล้ว คุณลองจนๆแบบพวกผมแร้วคุณจะรู้สึกว่าการที่โดนบีบปังคับมันรู้สึกอย่างไง #คุณรวยแต่พวกเราจน#ช่วยกันแชร์ขอพื้นที่ทำมาหากินกันหน่อยคับ”

 

ผู้สื่อข่าว จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่ตลาดดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ริมถนนหมายเลข 21 สระบุรี-หล่มสัก ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ พบว่าป้ายไวนิล ของกรมทางหลวง มาติดตั้งไว้ มีข้อความระบุว่า..

 

ประกาศ กรมทางหลวง  ตามพ.ร.บ.มาตรา 38,43,44,45,47 ห้ามมิให้ผู้ใดขุดขน ทำลาย ซื้อ ขาย แจกจ่าย ทิ้งขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล, ปลูกสร้างสิ่งใดในเขตทางหลวง ผู้ในฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน สามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2 (บึงสามพัน)  สำนักงานทางหลวงที่ 6 (เพชรบูรณ์) 


 

 

 

 

ผู้ค้าตลาด ต.บ้านโภชน์ น้ำตาร่วง \"กรมทางหลวง\" ติดป้ายห้ามนำสินค้ามาวางขาย

 

 

และจากประกาศดังกล่าวส่งผลให้บรรดา แม่ค้า พ่อค้าจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ต่างพากันทุกข์ใจ ตัดพ้อที่เกิดจน อีกทั้งตอนนี้ยังมาโดนไล่ที่ ไม่ให้มีที่ทำมาหากิน โดยแม่ค้า วัย 60 ปี รายหนึ่ง  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  บอกว่าตนขายของที่ตลาดแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2543 ตั้งแต่ผักบุ้งราคา 3 กำ 5 บาท ถ้าไม่มีตลาดตรงนี้ จะมีคนประมาณ 30 - 40 คน ที่ต้องเดือดร้อน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ที่เก็บพืชผัก ผลไม้ตามฤดูกาล มาวางขาย เงินที่ได้ก็ไม่ได้มากมายอะไร พอได้ใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัว ถ้าไม่ให้พวกตนนำสินค้ามาวางขาย จะให้พวกตนไปขายที่ไหน 

 

 

ผู้ค้าตลาด ต.บ้านโภชน์ น้ำตาร่วง \"กรมทางหลวง\" ติดป้ายห้ามนำสินค้ามาวางขาย

 

 

เช่นเดียวกับแม่ค้าขายผลไม้ วัย  52 ปี  เปิดเผยว่า พูดอย่างไม่อาย ตนเพิ่งพ้นโทษออกจากมา ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครจ้าง โชคดีมีตลาดตรงนี้ให้ตนได้นำผลไม้มาขายได้ พอได้มีเงินจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ซื้อข้าวกิน แล้ววันนี้จะมาติดป้ายไล่พวกตนแบบนี้ก็ไม่ถูก แล้วอย่างตลาดหนองแจง ก็ขายติดถนน และยังมีร้านขายมะขามหวานริมทาง ก็ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าจะไล่ก็ต้องไล่ทั้งหมด อย่างตลาดตรงนี้ ตลอด20 ปี ที่ผ่านมาก็ไม่เคยไปสร้างปัญหาให้ใคร พวกตนจึงอยากขอร้องความเป็นธรรม ให้เห็นใจชาวบ้านคนจนๆ อย่างพวกตนให้มีที่ทำมาหากินต่อไป 

 

ผู้ค้าตลาด ต.บ้านโภชน์ น้ำตาร่วง \"กรมทางหลวง\" ติดป้ายห้ามนำสินค้ามาวางขาย

 

 

 


  

ผู้ค้าตลาด ต.บ้านโภชน์ น้ำตาร่วง \"กรมทางหลวง\" ติดป้ายห้ามนำสินค้ามาวางขาย

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นายชาญวิทย์ จันทร์ทับ ผู้อำนวยการ แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่2(บึงสามพัน) ได้ชี้แจงว่า ทางแขวงฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่อยู่ติดเขตทางหลวง ว่าได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากมีการวางขายสินค้าบังหน้าร้าน ทำให้ขายของไม่ได้  ทางแขวงฯ จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยการนำป้ายไปติดประกาศว่า ห้ามวางขายสินค้าในบริเวณดังกล่าว แต่ทั้งนี้ทางแขวงฯ จะเชิญหน่วยงานปกครองท้องถิ่น มาประชุมเพื่อปรึกษาหารือ หาทางออกร่วมกันให้ทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง 
    


สำหรับตลาดหลายแห่ง หรือร้านค้าขายมะขาม ขายของฝากที่วางสินค้าขาย ติดกับทางหลวงได้ ก็เพราะว่าไม่มีใครมาร้องเรียน หรือได้รับความเดือนร้อน จากการวางขายสินค้าเหล่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้วก็มีความผิดทางกฎหมายเช่นกัน แต่ทั้งนี้ ทางแขวงฯ ก็ได้อะลุ้มอล่วยให้เพื่อที่ว่า ให้ชาวบ้านเหล่านั้นมีรายได้ไปจุนเจือครอบครัว



บุรฉัตร ศิริวัฒนาเกษม  ผู้สื่อข่าวจังหวัด เพชรบูรณ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ