ข่าว

จนท.สกัด "แรงงานกัมพูชา" ลอบเข้าไทยพื้นที่โคกสูง อรัญประเทศ ได้เกือบ 100 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองกำลังบูรพา สระแก้ว สกัด "แรงงานกัมพูชา" ลอบเข้าไทย จำนวน 2 จุด ในพื้นที่โคกสูงและอรัญประเทศ จำนวน 97 คน สารภาพยอมจ่ายหัวละ 3,000 - 6,000 บาท เพื่อได้เข้ามาหางานทำ

30 เม.ย.2565  เมื่อเวลา 04.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน  เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ร.111 กองกำลังบูรพา ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า มีการลับลอบขน  แรงงานกัมพูชา  หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงจัดกำลังพลทำการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณ บ.หนองมั่ง ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ตรวจพบรถยนต์ จำนวน 2 คัน วิ่งออกมาจากท้ายหมู่บ้านหนองมั่ง โดยใช้เส้นทางตามภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเข้าตรวจค้น พบแรงงานกัมพูชา รวมจำนวน 39 คน พร้อมคนนำพาคนไทย 2 คน (คนขับ) จึงควบคุมตัวมาสอบสวนเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

 

 

จนท.สกัด "แรงงานกัมพูชา" ลอบเข้าไทยพื้นที่โคกสูง อรัญประเทศ ได้เกือบ 100 คน

 

จากการตรวจค้นรถยนต์คันที่ 1 รถยนต์ส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้ารุ่นฟอร์จูนเนอร์  สีดำ ทะเบียน 8กฬ-1361 กทม. มีนายวิชัย (สงวนนามสกุล)   อายุ 51 ปี  เป็นคนขับและคนนำพา ตรวจสอบภายในรถพบ แรงงานกัมพูชา จำนวน 15 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 6 คน ได้ทำการเข้าตรวจสอบในขั้นต้น ไม่พบเอกสารแสดงตนและเอกสารการลงทะเบียนให้ แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติอยู่ในราชอาณาจักร

 

 

จนท.สกัด "แรงงานกัมพูชา" ลอบเข้าไทยพื้นที่โคกสูง อรัญประเทศ ได้เกือบ 100 คน

 

 

ส่วนรถยนต์คันที่ 2 รถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมกซ์ สี่ประตู สีเทา ทะเบียน 7กผ-7794 กทม. มีนายอานัส (สงวนนามสกุล)   อายุ 28 ปี เป็นคนขับและคนนำพา ตรวจสอบภายในรถ พบแรงงานกัมพูชา จำนวน 24 คน เป็นชาย 11 คน หญิง 13 และผู้ติดตามเป็นเด็ก 2 คน ไม่พบเอกสารแสดงตนเช่นกัน 

 

 

จนท.สกัด "แรงงานกัมพูชา" ลอบเข้าไทยพื้นที่โคกสูง อรัญประเทศ ได้เกือบ 100 คน

 

 

จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า แรงงานกัมพูชาดังกล่าว พยายามลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ โดยออกเดินจากฝั่งประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เวลา 23.00 น.ที่ผ่านามา เพื่อมาขึ้นรถบริเวณสามแยกลานมัน บ.ทัพเซียม อ.ตาพระยา ตามที่ได้นัดกับคนขับรถไว้ เพื่อเดินทางไปทำงานรับจ้างก่อสร้าง ในเขตพื้นที่ จ.ชลบุรี จ.ปทุมธานี จ.อยุธยา จ.นนทบุรี จ.ระยอง  และกรุงเทพมหานคร ไม่ทราบชื่อนายจ้าง โดยมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง คนละ 3,000 บาท จะจ่ายเงินค่าเดินทางเมื่อถึงที่หมาย

 

เจ้าหน้าที่ทำการตรวจวัดวัดอุณหภูมิ ตามมาตรการ การป้องกันโควิด 19 อยู่ในเกณฑ์ปกติไม่เกิน 37.5 องศา จึงได้นำตัวชาวกัมพูชาทั้งหมดและผู้นำพา ส่งให้ สภ.โคกสูง ดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

 

 

จนท.สกัด "แรงงานกัมพูชา" ลอบเข้าไทยพื้นที่โคกสูง อรัญประเทศ ได้เกือบ 100 คน

 

 

ขณะเดียวกัน พื้นที่ อ.อรัญประเทศ ช่วงเวลาประมาณ 22.30 น. ถึง 01.00 น วันที่ 30 เม.ย.65 เจ้าหน้าที่กองร้อย ฉก.ตชด.1 ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผบ.ชค.ตชด.12 ร่วมกับ ชปข.124  สภ.คลองน้ำใส และ มว.คทร.ฉก.ร.2 กองกำลังบูรพา จัดกำลังทำการลาดตระเวน และดักซุ่มเฝ้าตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้ตรวจพบ แรงงานกัมพูชา บริเวณพิกัดบ้านหนองปรือ หมู่ 7 ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากการตรวจสอบพบเป็นแรงงานที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย จำนวน 58 คน เป็นชาย 26 คน หญิง 17 คน และผู้ติดตามเป็นเด็ก จำนวน 15 คน มาจากพื้นที่หลายจังหวัดในประเทศกัมพูชา 

 

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าทั้งหมดเป็นชาวกัมพูชา โดยมีนาย สำโรจน์ เสา ชาวกัมพูชาผู้ถูกจับที่ 1 พร้อมพวกชาวกัมพูชารวม 58 คน เข้ามาในประเทศโดยไม่สามารถนำเอาเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ สอบถามนายสำโรจน์และชาวกัมพูชาทั้ง 58 คน ยอมรับว่า เป็นชาวกัมพูชาที่หลบหนีเข้ามาในประเทศไทยจริงและกำลังจะลักลอบเดินทางไปรับจ้างทำงานในพื้นที่ส่วนในของประเทศ โดยเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเมื่อไปถึงที่หมายประมาณคนละ 4,500 - 6,000 บาท

 

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แจ้งให้ผู้ถูกจับทราบว่า ผู้ถูกจับที่ 1- 58 มีความผิดฐาน เป็นคนต่างด้าวชาวกัมพูชาเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองน้ำใส ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

นายยุทธนา พึ่งน้อย   ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ