ข่าว

"สามารถ" ​ โพสต์การเมืองร้อนกว่าแดด ยัน "บิ๊กป้อม"- "บิ๊กตู่" ไม่มีวันแยกกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามารถ" โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ค​ส่วน​ตัว​ กรกรณีการเมืองข่าวร้อนแรง กว่า หยิบยก​ อดีตสมัยน้าชาติ​ ตั้งพรรค​ใหม่สุดท้ายล่ม​ เน้น​ "บิ๊กป้อม" - ​ "บิ๊กตู่" ไม่วันแยกกันเทียบ​ เล่าปี่กวนอูไม่ซูฮกโจโฉ

        

นาย​ สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ได้​โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ค​ส่วน​ตัว​ กรณีการเมืองข่าวร้อนแรงว่า​ 2  ป​ จะแยกกันนั้นไม่จริง​ โดยนายสามารถโพสต์​ว่า

วันนี้​ ผมขอเขียนถึงเหตุการณ์​ทางการเมืองที่ชั่วโมงนี้​ว่าแดด​ประเทศไทย​แรงแล้ว​ การเมือง​ในประเทศ​ไทย​ยิ่งร้อนแรงกว่าเป็นพันเท่า​  ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย​ของรัฐบาล​ก็ดีเพราะ​ ถ้านับปีรัฐบาล​ในช่วง​ 4  ปีตามวาระ​ ปีนี้ก็คือปีสุดท้าย​แล้ว​ ในวันที่​ 22  พฤษภาคม​ 2565 จะมีพระราชกฤษฏีกา​เปิดสมัยประชุม​ ดังนั้น​ สภาก็จะมีกฎหมายสำคัญ​เข้า​ ถ้าไม่ผ่านรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ​ด้วยการลาออก​ หรือ​ ยุบสภา​ ไหนจะยังมีเรื่องอภิปราย​ไม่ไว้วางใจ​ตามญัตติ​มาตรา​  151   ที่ถือว่าเป็นหมัดเด็ดไว้สอยคางรัฐบาล​ หรือ​ นายก​รัฐมนตรี​   ผมจึงบอกเลยว่าปกติเงื่อนไขการบริหารการเมือง​ คือนายกรัฐมนตรี​ จะมีอำนาจในการปรับ​ ครม​. เพื่อเรียกประสิทธิภาพ​และ​ประสิทธิผลกู้ศรัทธา​จากประชาชน​ จะเห็นได้ว่าทำไมในอดีต​บางรัฐบาล​จะปรับครม​. ทุก​ 5 เดือน​ และพรรคการเมืองดังกล่าวถึงแม้โดนยุบพรรคไปแล้วปัจจุบัน​ก็ยังได้คะแนนความนิยมสูงอยู่มาถึงปัจจุบัน​ นั้นคือสิ่งที่ประชาชนเห็น

     วันนี้​ข่าว​ บิ๊กตู่​ กับ​ บิ๊กป้อม​ สื่อมวลชนพยายามทำข่าวนำเสนอให้เห็นถึงรอยร้าว​ร้อยแยกว่า​ 2 ป​ จะแยกจากกัน​ บางคนว่าจะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่...  ผมมั่นใจว่า​ 2 ป​ ไม่ว่าจะเป็นพลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ จะไม่เดินหนีพลเอก​ ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ หัวหน้าพรรคพลัง​ประชารัฐไปตั้งพรรคการเมืองใหม่​ เพราะในประวัติศาสต​ร์ในอดีตมีให้เห็นแล้ว​  ผมมั่นใจว่าทั้ง​ 2 บิ๊กจะไม่ให้ประวัติศาสตร์​ซ้ำรอยอย่างในอดีตแน่นอน

      

ผมขอพาเพื่อนๆพี่ย้อนไป​สมัย​ พลเอก​ ชาติ​ชาย​ ชุณหะวัน  เป็นนายก​รัฐมนตรี​   พลเอกชาติชายขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 2 สามารถนำพรรคชาติไทย ชนะการเลือกตั้งได้คะแนนเสียงเป็นอันดับหนึ่งในปี พ.ศ. 2531 ในชั้นต้นมีการทาบทาม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อเป็นสมัยที่ 4 แต่พลเอกเปรมปฏิเสธ และประกาศวางมือทางการเมือง พลเอกชาติชายจึงได้รับการสนับสนุน ให้ดำรงตำแหน่งเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 17 ของประเทศไทย​  พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ เข้ารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2531 และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกตำแหน่งหนึ่ง​ มีการปรับคณะรัฐมนตรี 1 ครั้งเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2533 ได้ดำรงตำแหน่งในฐานะนายกรัฐมนตรี เป็นระยะเวลารวมประมาณ 2 ปีครึ่ง​  โดยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ บริหารประเทศจนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 ก็ถูกยึดอำนาจการปกครองโดย คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ภายใต้การนำของ พล.อ. สุนทร คงสมพงษ์ พล.อ. สุจินดา คราประยูร พล.อ.อ. เกษตร โรจนนิล และพล.อ. อิสระพงศ์ หนุนภักดี ที่ต่อมานำไปสู่เหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ ในปี พ.ศ. 2535  ภายหลังถูกรัฐประหารโดยคณะ รสช. พลเอกชาติชายได้เดินทางไปพำนักอยู่ในอังกฤษระยะหนึ่ง ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทย และก่อตั้ง พรรคชาติพัฒนา ขึ้นเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2535 โดยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนแรก​ เพราะเชื่อคนใกล้ชิด​  ซึ่งต่อมาได้นำพรรคลงสมัครรับเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2535 โดย พลเอกชาติชายชนะเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นการเริ่มต้นบทบาททางการเมืองใหม่อีกครั้ง​ แต่ถือว่าเป็​นการตัดสินใจที่ผิดพลาด​เพราะ​ ทำให้พรรคชาติ​ไทย​ ในขณะนั้นไม่สามารถ​ตั้งรัฐบาล​ได้เพราะมีเสียงแพ้พรรค​ประชา​ธิปัตย์  เพราะผลการเลือกตั้งในวันที่​ 13  กันยา​ยน  พ.ศ.2535  ปรากฏว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้รับเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวน ส.ส. 79 คน เฉือนชนะพรรคชาติไทยไป ที่ได้ ส.ส. 77 คน ไป 2 เสียง พรรคชาติพัฒนา ซึ่งแยกตัวจากพรรคชาติไทย และมี พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นหัวหน้า ได้ ส.ส. 60 คน พรรคความหวังใหม่ของ พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ได้ ส.ส. 51 คน และพรรคพลังธรรมได้ ส.ส. 47 คน  ดังนั้น​จะ​เห็นได้ว่าถ้า​ พลเอก​ ชาติ​ชาย​ ชุณหะวัณ  ไม่เชื่อคนใกล้ชิดไปตั้งพรรคการเมืองใหม่​ พรรคชาติไทยอาจจะได้เสียง​ (  พรรคชาติ​ไทย​+ ชาติพัฒนา​)​ 77  +  60    =  137  คน​ ก็ตั้งรัฐบาลได้สบายอย่างแน่นอน​  ดังนั้น​เรื่องนี้​ เป็นสิ่งที่  พลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ กับ​ พลเอก​ ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ หัวหน้าพรรคพลัง​ประชา​รัฐ​ น่าจะรู้ดี​ และ​ มีข้อมูล​แม่นยำอย่างแน่นอน

ดังนั้น​ผมจึงหยิบยกข้อมูล​ประวัติ​ศาตร์​ในอดีตมาให้เพื่อนๆได้เข้าใจที่ถูกต้อง​  ผมมั่นใจว่าถ้าย้อนอดีตได้​ พลเอกชาติ​ชาย​ คงไม่เชื่อคนใกล้ชิดตั้งพรรคการเมือง​อย่างแน่นอน​ เพราะ​ โดยธรรมชาติ​ทางการเมือง​ ทำการเมือง​ต้องใหญ่ขึ้นหาใช่ว่าเล็กลงเรื่อยๆ

ผมเลยมั่นใจว่า พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องใช้และเคารพ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เหมือนน้องรักพี่ เฉกเช่น กวนอู รักและเคารพ เคารพเล่าปี่ ไม่แยกทางกัน แม้จะเสียเมือง ก็ไม่คิดจะอยู่กับโจโฉ หรือ ซุนกวน มีแต่ความตายเท่านั้นที่จะแยก กวนอู  เล่าปี่ แยกจากกัน

  ผมจึงมั่นใจว่า ถ้า 2 ป รักกัน ก็ไม่มีใครทำอะไรได้ แต่ถ้าแยกกันอนาคตไม่ต้องทำนาย เพราะประวัติศาสตร์ มีมาให้เห็น มานักต่อนักแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ