ข่าว

ชาวบ้านนาตองทำพิธี "เผาผีต้นกล้วย" ตามความเชื่อโบราณหลังสร้าง "เมรุ" ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านนาตอง จ.แพร่ นิมนต์พระสงฆ์ ประกอบพิธีตามเชื่อโบราณ "เผาผีต้นกล้วย" หลังสร้าง "เมรุ" เผาศพหลังใหม่เสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา  ชาวบ้านนาตอง ตำบลข่อแฮ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ได้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ "เผาผีต้นกล้วย" ตามประเพณีความเชื่อโบราณ หลังมีสร้างเมรุเผาศพหลังใหม่เสร็จ โดยชาวบ้าน นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 6 รูป ได้มีชาวบ้านนาตองได้ร่วมกันทำพิธีพร้อมได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 6 รูป ทำพิธีกรรมสวดอภิธรรมศพและฌาปนกิจศพผีต้นกล้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ชาวบ้านนาตองทำพิธี \"เผาผีต้นกล้วย\" ตามความเชื่อโบราณหลังสร้าง \"เมรุ\" ใหม่

 

โดยการประกอบพิธีฌาปนกิจ "เผาผีต้นกล้วย"  มีการตั้งโลงศพเหมือนการเผาศพคนจริงทุกขั้นตอน สำหรับพิธี "เผาผีต้นกล้วย"  นับเป็นพิธีกรรมความเชื่อสืบทอดต่อกันมานาน หลังจากทาง หมู่บ้านได้ทำการสร้างเมรุเผาศพเสร็จแล้ว จะต้องทำพิธีเผาผี ซึ่งผีที่ว่าก็คือ "ต้นกล้วย" หรือชื่อสมมติ ตามความเชื่อของชาวบ้านนาตองว่า "ปู่กล้วย หวีทอง" อายุ 105 ปี

 

โดยภายในโลงศพ จะมีต้นกล้วยขนาดใหญ่  ตกแต่งเจาะเป็นรูปหน้าคน สวมใส่เสื้อผ้าเหมือนคน พระสงฆ์และชาวบ้านและผู้มาร่วมพิธี จะพากันทำพิธีรดน้ำศพ แห่ศพรอบเมรุ และวางดอกไม้จันทน์ จากนั้นนำเข้าเตาเผา สัปเหร่อก็ทำการเผาศพทันที  โดยทุกขั้นตอนทำเหมือนกับพิธีฌาปนกิจศพทั่วไป

 

 

 

ชาวบ้านนาตองทำพิธี \"เผาผีต้นกล้วย\" ตามความเชื่อโบราณหลังสร้าง \"เมรุ\" ใหม่

 

 

สำหรับพิธี "เผาผีต้นกล้วย"  นับเป็นพิธีกรรมความเชื่อสืบทอดต่อกันมานาน หลังจากทางหมู่บ้านได้ทำการสร้างเมรุเผาศพเสร็จแล้ว จะต้องทำพิธีเผาผี ซึ่งผีที่ว่าก็คือ ต้นกล้วย ทั้งนี้การเอาต้นกล้วยมาเผาจะเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างเมรุให้มีแต่เรื่องดี ๆ ทุกข์โศกผ่านไป หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า ทำธุรกิจการค้า ติดต่อซื้อขายง่ายเหมือนปอกกล้วย

 

 

CR : เฟซบุ๊ก "เจ้าน้อย บัวเกี๋ยง(koko)"


สมฤทธิ์ ขัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าว จังหวัดแพร่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ