ข่าว

สนามช้างฯคาดบิด "โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์" ดึงเงินสะพัด 349 ล. [มีคลิป]

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลังดวลความเร็ว"จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทย" รายการ "โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์"  สนามแรกเปิดฉาก 6-8 พ.ค. ผู้บริหารสนามช้างฯคาดการณ์ฤดูกาลนี้ วงเงินสะพัดในอุตสาหกรรมมอเตอร์สปอรต์ ร่วม 349 ล้าน ชี้ การจัดเกรดนักแข่งตามกฎใหม่ ส่งให้ดาวรุ่งแจ้งเกิด

ตนัยศิริ  ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต   เปิดเผยว่า  การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทย รายการ โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2022 (OR BRIC Superbike Championship 2022)  "โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์" โดยความร่วมมือระหว่าง  บริษัทปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ และสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ซึ่งสนามแรกของฤดูกาล  จะมีขึ้น 6-8 พฤษภาคม  ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์    โดยการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทย  OR BRIC Superbike 2022

 

"โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์" ปีนี้ถือเป็นปีที่ 8   เป็นการต่อยอดความสำเร็จ  จากการจัดการแข่งขันในในปีที่ผ่านมา โดยฤดูกาลนี้ด้วยจำนวนนักแข่ง และทีมแข่งระดับ ประเทศ ทำให้มีผู้เข้ามาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมโดยตรงกว่า 1,200 คนในขณะที่ ยอดการเข้าถึงผ่านทางระบบออนไลน์ ,ไลฟ์ สตรีมมิ่งทุกช่องทาง คาดว่าฤดูกาลนี้ จะมากกว่า 2 ล้านการเข้าถึง ในขณะที่มูลค่าสื่อประชาสัมพันธ์ 4 สนาม ก่อให้เกิดการสะพัดของเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 349 ล้านบาท

.

ขณะเดียวกันในการแข่งขัน ยังมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ในประเทศ และต่างประเทศไปยังประเทศกลุ่ม AEC คือ ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา และ Official YouTube ช่อง TVB Thailand ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.3 ล้านคน สำหรับการแข่งขัน  ในฤดูกาลนี้จะแข่งขันรวม 5 รุ่น ได้แก่ ซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี, ซูเปอร์สต็อก 1,000 ซีซี, ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี, ซูเปอร์สปอร์ต 400 ซีซี และ สปอร์ต โปรดักชั่น 400 ซีซี  ด้วยนักแข่งมากกว่า  200 คน จากทีมแข่งชั้นนำ 120 ทีม ขณะเดียวกันยังมีซัพพอร์ตเรซของ Honda Thailand Talent Cup และ Yamaha R1 Cup ที่จะสร้างบรรยากาศให้วงการมอเตอร์สปอร์ตคึกคักยิ่งขึ้น

ไฮไลต์ในปีนี้คือการคือการปรับเปลี่ยนเกณฑ์ จัดเกรดนักแข่งตามกฎใหม่ของ TSB Riders Ranking 2022 เพื่อสร้างความเร้าใจให้กับแฟนมอเตอร์สปอร์ตมากขึ้น พร้อมยกระดับ โครงสร้างการพัฒนานักแข่งไทย ด้วยการแบ่งนักแข่งในคลาส Pro ออกมาอย่างชัดเจน สำหรับการแข่งขันในรุ่นซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี ที่จะมีการแบ่งคลาสดังนี้ SB1Pro-SB1-SB2, ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี แบ่งเป็น SS1Pro-SS1-SS2, ซูเปอร์สปอร์ต 400 ซีซี แบ่งเป็น SS1Pro-SS1-SS2 อีกทั้งยังมีการเพิ่มถ้วยรางวัลมากขึ้น เพื่อให้นักแข่งหน้าใหม่ มีโอกาสได้ยืนบนโพเดี้ยมมากขึ้น

 
ส่วน การขับเคี่ยวในรุ่นใหญ่ที่สุดของปีอย่าง ซูเปอร์ไบค์ 1000 ซีซี  นำโดย อดีตแชมป์ของรายการ 4 สมัย"ติ๊งโน๊ต" ฐิติพงศ์ วโรกร ที่ร่วมงานกับสังกัดใหม่ภายใต้รถแข่ง ดูคาติ เช่นเดียวกับ "ซุป" อนุชา นาคเจริญศรี ที่ลงแข่งในทีมอิสระง ยามาฮ่า บริดจสโตน อนุชา เรซซิ่ง ทีม และ "บอล" จักรกฤษณ์ แสวงสวาท จาก ยามาฮ่า พีทีที ดีไอดี บริดจสโตน เดอะเบลล์ 55 เนรมิตร หนังฟิล์ม เอิร์ธ ไทยแลนด์ รวมถึง "ซีเค" ชัยวิชิต นิสสกุล จาก จอมไทย แฮปปี้โฮม โมโตเร็กซ์ บริดจสโตน เรซซิ่ง 


จักรกฤษณ์ แสวงสวาท นักแข่งในรุ่นซูเปอร์ไบค์ 1000 ซีซี กล่าวว่า การกลับมาครั้งนี้มีแรงกระตุ้นมากกว่าเดิม หลังจากช่วงที่เว้นวรรคไปเพื่อค้นหาตัวเอง  สำหรับการแข่งขัน ในปีนี้จะใช้รถแข่ง Yamaha YZF-R1 ขอนำประสบการณ์ที่เคยไปโลดแล่นในระดับเอเชียมาไล่ล่าความสำเร็จ สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือการกลับมาสร้างสีสัน และความสุขให้กับแฟนๆมอเตอร์สปอร์ต

ขณะที่ในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ฤดูกาลนี้  ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ส่ง 3 นักบิดระดับเอเชีย  "ชิพ" นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ อดีตนักบิดโมโตทรีพร้อมด้วยทีมเมทอย่าง "นิว" กฤชพร แก้วสนธิ และ "แชมป์" ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ ที่จะลงขับเคี่ยวกับนักบิดแถวหน้าหลายคน อาทิ "ฟอง" คณาทัต ใจมั่น จาก ยามาฮ่าไฮสปีด นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์  ที่ย้ายกลับไปร่วมงานกับ ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์   กล่าวว่า  การกลับมาร่วมงานกับ ฮอนด้า ถือเป็นการได้กลับมาบ้าน ที่เต็มไปด้วยความคุ้นเคย ทีมมีความพร้อมอย่างมากเพราะลงแข่งขันทั้งในประเทศและระดับทวีปอย่าง เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองรายการมีความสำคัญอย่างมากต่อการยกระดับทีม

.

 โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2022 สนามแรกจะเข้าสู่โปรแกรมการซ้อมในวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม  ก่อนจับเวลารอบควอลิฟายในวันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม และดวลคามเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม  ถ่ายทอดสดทาง True Sports HD 5 / True visions ช่อง 684 และประเทศในกล่ม AEC รับชมทางช่อง MVTV (สปป.ลาว), เมียนมาร์ รับชมทางช่อง MVM, กัมพูชา รับชมทางช่องTV3, YouTube : TVB Thailand  ส่วนระบบ Online Live Streaming ที่เพจ Chang Circuit Buriram และ Youtube : Chang International Circuit  หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แฟนเพจ Chang Circuit Buriram และ BRIC Superbike

logoline