ข่าว

ปั่นวัดใจ 'เขมราฐ' เมืองต้องห้ามพลาดชมวิวหลักล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วชิระ วิเศษชาติ' นายกเล็กเมือง 'เขมราฐ' ชวนปั่นวัดใจครั้งที่ 3 เขมราฐธานี Rally&Race’ ชมเมืองต้องห้ามพลาด ยลวัฒนธรรมสวยงาม มีวิวหลักล้าน เตรียมรับขบวนนักปั่นจักรยานจากทั่วประเทศ คาดเงินสะพัดท้องถิ่นไม่น้อยหลังโควิดระบาด

นายวชิระ วิเศษชาติ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ เปิดเผยว่า ในวันที่ 21-22 พ.ค.2565 นี้ จะมีขบวนจักรยานที่จะปั่นจากตัวเมืองอุบลราชธานี มายังเขมราฐ ในระยะทางประมาณ 85 กิโลเมตร(กม.) ซึ่งจัดโดยสมาคมกีฬาจักรยานจังหวัดอุบลราชธานี คาดว่าจะมีนักปั่นมาร่วมไม่ต่ำกว่า 500 คน

 

โดยนักปั่นทั้งหมดเริ่มปั่นออกจากปั้ม ปตท.ไร่น้อย อ.เมืองอุบลฯ ของวันที่ 21 พ.ค.2565 จากนั้นไปสิ้นสุดที่ดอนปู่ตา อ.เขมราฐ พักค้างคืนที่ อ.เขมราฐ ทั้งแบบพักในโรงแรม รีสอร์ท และที่เช่าพัก รวมทั้งพักแบบกางเต้นท์ และร่วมชมถนนคนเดินเขมราฐในภาคกลางคืน

 

กิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการส่งเสริมด้านการกีฬาและสุขภาพแล้ว ยังเป็นกิจกรรมด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลให้กิจกรรมในลักษณะดังกล่าวถูกเก็บเงียบหายไปนาน อันเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเมืองชายแดนอย่าง อ.เขมราฐ ให้กระเตื้องขึ้นได้ในระยะสั้นๆ จากการใช้จ่ายของขบวนนักปั่นจักรยานซึ่งจะทำให้มีเงินสะพัดในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ด้าน นายอดุลย์ บุญพงศ์ เหรัญญิก สมาคมกีฬาจักรยานจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมปั่นครั้งนี้น่าจะมีนักปั่นจักรยานเข้าร่วมในวันแรกคือวันที่ 21 พ.ค.65 ประมาณ 300 คน โดยส่วนใหญ่น่าจะเป็นนักปั่นที่มาจาก จ.อุบลฯ และจังหวัดใกล้เคียง เช่น ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด ส่วนการปั่นในวันที่สองคือวันที่ 22 พ.ค.2565 คาดว่าจะมีนักปั่นเพิ่มขึ้นเป็น 500 คน ไม่รวมผู้ติดตามนักปั่น 

ปั่นวัดใจ 'เขมราฐ' เมืองต้องห้ามพลาดชมวิวหลักล้าน

 

ทั้งนี้เนื่องจากจะมีการแข่งขันชิงเงินรางวัลและชิงถ้วยรางวัลด้วย ซึ่งนักปั่นกลุ่มนี้โดยธรรมชาติจะมีมากกว่ากลุ่มแรกและมักเดินทางมาจากจังหวัดไกลๆ เช่นภาคกลาง ภาคเหนือ หรือแม้แต่ภาคใต้ ซึ่งยอมรับว่าการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานครั้งนี้เป็นครั้งแรกๆ หลังจากมีภาวะการแพร่ระบาดของโควิด19 เนื่องจากช่วงที่มีการระบาดหนักทางการเข้มงวดไม่อยากให้มีกิจกรรมการรวมกลุ่มที่จะส่งผลต่อการขยายตัวของโควิด

ปั่นวัดใจ 'เขมราฐ' เมืองต้องห้ามพลาดชมวิวหลักล้าน

ดังนั้น เมื่อมีกำหนดนัดหมายกิจกรรมขึ้นมาใหม่เช่นนี้ ก็เท่ากับกระตุ้นนักปั่นที่อาจจะห่างหายการปั่นไปนานให้กลับมาเริ่มซ้อมใหม่เพื่อรับกิจกรรมที่จะมีขึ้น ซึ่งเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายให้แข็งแรง และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย

 

นายอดุลย์ บุญพงศ์ กล่าวว่า สาเหตุที่สมาคมจักรยานอุบลราชธานี ได้ตั้งเป้าหมายการปั่นไปที่ อ.เขมราฐ เนื่องจาก นางมยุรี ฐานานุศักดิ์ นายกสมาคมจักรยานจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมเล็งเห็นว่า "เขมราฐ" เป็นเมืองต้องห้ามพลาด และมีวิวหลักล้าน มีโรงแรมนับร้อยแห่งเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และยังมีบรรยากาศที่ดี รวมทั้งเป็นเมืองวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

การจัดกิจกรรมครั้งนี้นอกจากจะเพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้รักการปั่นจักรยานแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้มีเม็ดเงินสะพัดจากการเข้ามาของนักปั่นจักรยานจากแดนไกลอีกด้วย ซึ่งคาดว่าหากรวมผู้ติดตามนักปั่นแล้วน่าจะมีคนเดินทางเข้าไปเยือน "เขมราฐ" เฉียดพันคน ซึ่งจะทำให้เงินสะพัดจากการใช้จ่ายจำนวนไม่น้อย

นายสิทธิชัย โควสุรัตน์

 

ส่วนการเปิดการกิจกรรมปั่นจักรยาน ได้ นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาจักรยานจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้ปล่อยขบวนจักรยาน และ นายสิทธิชัย ก็ยังเป็นหนึ่งในผู้มีใจรักในกีฬาประเภทนี้ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปั่นจักรยานการกุศลครั้งนี้มีชื่อโครงการว่า ‘ปั่นวัดใจครั้งที่ 3 เขมราฐธานี Rally&Race’ จะมีขึ้นในวันที่ 21-22 พ.ค.2565 ค่าสมัครเริ่มต้นที่ 550 บาท

 

โดยวันแรกปั่นใน ระยะทาง 95 กม.จุดสตาร์ท ที่หน้าปั้ม ปตท.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ไปตามเส้นทาง อุบลฯ-เขมราฐ สิ้นสุดที่ อ.เขมราฐ 

ปั่นวัดใจ 'เขมราฐ' เมืองต้องห้ามพลาดชมวิวหลักล้าน

 

ส่วนวันที่สอง เป็นการปั่นจักรยานเพื่อแข่งขันทางเรียบทั้งประเภทเสือหมอบและเสือภูเขา แบ่งรุ่นอายุเพื่อชิงเงินรางวัลและถ้วยเกียรติยศ โดยมีจุดสตาร์ทที่สวนสาธารณะดอนปู่ตา อ.เขมราฐ ไปตามเส้นทาง เขมราฐ-อุบลฯ กลับตัวยูเทิร์นที่บ้านดอนสาย (หน้าปั้มพีที) เข้าสู่เส้นชัยที่สวนสาธารณะดอนปู่ตา อ.เขมราฐ ระยะทางรวม 84 กม.

 

โดยค่าสมัครประเภทแข่งขัน 750 บาท หากสมัครเป็นสมาชิกสมาคมมีสิทธิ์รับเสื้อพร้อมถ้วย ส่วนเงินรางวัลพร้อมถ้วยเกียรติยศ คือรางวัล 1-10 มีระบบชิพจับเวลาจาก บริษัท ThaiMTB Event และกรรมการจากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นกรรมการการแข่งขัน

ข่าว/ภาพ โดยกฤษณะ วิลามาศ ผู้สื่อข่าวจ.อุบลราชธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ