ข่าว

วุ่นจ่อถูกยุบ ทั้ง 'ศึกษาธิการจังหวัด-ภาค' จันทร์นี้นัดชุมนุมใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่า 5 ปีมีความทับซ้อนเชิงอำนาจบริหาร เมื่อเกิด 'ศึกษาธิการจังหวัด-ภาค' ล่าสุด วุ่นจ่อถูกยุบ หลังกรรมาธิการฯ มีมติเสียงข้างมาก ยกเลิกคำสั่ง คสช.19/2560 จันทร์นี้นัดชุมนุม บุกศธ.-ทำเนียบฯ

“เพื่อเป็นการกระจายอำนาจการบริการสู่ภูมิภาค” นี่คือข้ออ้างของคณะปฏิวัติในการใช้อำนาจออกคำสั่งคสช.ที่19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลงวันที่ 3 เม.ย.2560 เกิด “ศึกษาธิการจังหวัด-ภาค” จนนำไปสู่การทับซ้อนเชิงอำนาจในเวลาต่อมา ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

 

จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ... มีมติเสียงข้างมากให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 5 ฉบับ ซึ่งในจำนวนดังกล่าวรวมถึง "คำสั่งที่ 19/2560" เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลงวันที่ 3 เม.ย.2560 ด้วย ซึ่งจะส่งผลถึงการยุบสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และสำนักงานศึกษาธิการภาค (ศธภ.)ในอนาคตนั้น

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าวเบื้องต้น น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) และ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. ได้เดินทางเข้าพบเพื่อหารือกับ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับการดูแลกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อจะหาทางออกให้กับศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)และศึกษาธิการภาค ( ศธภ.) หรือ “ศึกษาธิการจังหวัด-ภาค” แล้ว 

 

ขณะเดียวกันกลุ่มที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรง จากการยุบสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และสำนักงานศึกษาธิการภาคในครั้งนี้ ประกอบด้วย ศธจ. ศธภ. และบุคลากรในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และสำนักงานศึกษาธิการภาค ต่างแสดงความกังวลใจต่อสถานภาพที่ไม่มั่นคงในตำแหน่งหน้าที่ 

"ศธจ.-ศธภ." รวมทั้งบุคลากรในสำนักงานได้มีการนัดหมายรวมพลัง ในวันจันทร์ที่ 2 พ.ค. 2565 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)  เพื่อยื่นหนังสือขอให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และ สำนักงานศึกษาธิการภาคยังคงอยู่ในโครงสร้าง ศธ.ใหม่ต่อไป


อีกทั้งเตรียมมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ น.ส.ตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ที่จะช่วยผลักดันเรื่องนี้ เพื่อให้ “ศึกษาธิการจังหวัด-ภาค” ช่วยกันขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา และนโยบายต่างๆของ ศธ. โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาภาวะถดถอยทางการศึกษาในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

 

แหล่งข่าวจากศธจ.รายหนึ่งระบุว่า หลังจากยื่นหนังสือกับ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ.แล้ว ทางกลุ่ม “ศึกษาธิการจังหวัด-ภาค” ยังเตรียมเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพิ่อชี้แจงถึงความสำคัญและความจำเป็นที่ต้องมี "ศธจ.-ศธภ." ต่อไป

 

ไม่เพียงเท่านั้น กลุ่มศธจ. และศธภ. ดังกล่าวจะไปยื่นหนังสือถึง นายตวง อันทะไชย สมาชิกวุฒิสภา ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ... เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนการเสนอให้ยกเลิก "คำสั่ง คสช. ที่ 19/2560" หรือควรร่างกฎหมายรองรับโครงสร้าง "ศธจ.-ศธภ." ไว้ใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่อย่างถูกต้อง เพื่อดำรงไว้ซึ่งบทบาทหน้าที่ การประสานและบูรณาการการศึกษาของทุกสังกัดทุกกระทรวงในพื้นที่ของจังหวัดและภาค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ