ข่าว

ประกวด Army Farm Army Chef ประกอบ "อาหาร" บนรถครัวสนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการ "อาหาร" ที่จัดทำขึ้นมาในครั้งนี้ แนวคิดสร้างสรรค์ การใช้วัตถุดิบ เพื่อให้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ลงไปช่วยเหลือประชาชน 

พาไปดูเมนูบนรถครัวสนามของพี่ทหาร ๆ ว่ารถคันนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง ซึ่งเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.65) กองทัพภาคที่ 3 จัดกิจกรรม Army Farm Army Chef แข่งขันการประกอบอาหาร นำวัตถุดิบที่ปลอดสารพิษจากโครงการพระราชดำริ "โครงการทหารพันธุ์ดี กองทัพภาคที่ 3" มาเป็นส่วนประกอบหลักในการปรุงอาหาร แบบเรียบง่าย ปรุงสุก ใหม่ สด สะอาด อุดมไปด้วยโภชนาการที่ดี มีรสชาติอร่อย และราคาประหยัด บนรถครัวสนามของกองทัพบก 

 

 

กิจกรรมนี้จัดขึ้น ณ พลับพลาเกษตรเขาฟ้า โครงการทหารพันธุ์ดี กองพลพัฒนาที่ 3 ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พลเอก อุกฤษฎ์ นุตคำแหง ที่ปรึกษาพิเศษผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 เป็นประธาน ภายใต้แนวความคิด "ครอบครัวกองทัพบก ประกอบอาหารอร่อย โภชนาการดี มีความพอเพียง" 

 

 

ประกวด Army Farm Army Chef ประกอบ "อาหาร" บนรถครัวสนาม

 

ซึ่งผู้เข้าแข่งขันในรายการนี้ ได้เชิญข้าราชการและทหารกองประจำการ หรือนักศึกษาวิชาทหาร ที่เป็นสุดยอดฝีมือพ่อครัว รถครัวสนามของกองทัพบก หน่วยละ 3 นาย จากทั่วภาคเหนือ ใน 15 หน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 3 มาฝึกฝน และแข่งขันพัฒนาฝีมือ ด้วยการประกอบอาหาร ตามเมนูต่างๆ อาทิ ต้มยำไก่บ้าน น้ำพริกผักสด ปลาทอด หลามไก่ ปลานึ่ง รวมถึงข้าวเหนียวมะม่วง ด้วย พร้อมกับให้ตัวแทนแต่ละหน่วย ได้นำเสนอถึงรายการอาหารที่จัดทำขึ้นมาในครั้งนี้ ถึงแนวคิดสร้างสรรค์ การใช้วัตถุดิบ เพื่อให้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ลงไปช่วยเหลือประชาชน 

 

 

ประกวด Army Farm Army Chef ประกอบ "อาหาร" บนรถครัวสนาม

ประกวด Army Farm Army Chef ประกอบ "อาหาร" บนรถครัวสนาม

 

 

ประกวด Army Farm Army Chef ประกอบ "อาหาร" บนรถครัวสนาม

 

สำหรับรถครัวสนามของกองทัพบก นั้น เกิดจากดำริของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (เมื่อปี 2553) และเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 จึงได้สั่งการให้ปรับปรุงรถครัวสนามเป็น รถบรรทุกที่มีอุปกรณ์จำเป็นในการประกอบอาหารครบถ้วนในรถคันเดียว เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย ไปตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างคล่องตัว ในการปฏิบัติภารกิจของทางราชการ ทั้งงานในราชการสนาม และประกอบเลี้ยง ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยหรือตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย 

 

ด้วยการสร้างเป็นรถบรรทุก 6 ล้อ ติดกล้องสำหรับมองภาพด้านหน้า/หลัง ด้านหลังติดไฟพรางทางยุทธวิธี มีอุปกรณ์สำหรับประกอบเลี้ยง และชุดเลี้ยงดูวางอยู่ในตำแหน่งส่วนบรรทุกส่วนครัวทั้งด้านขวาและด้านซ้าย 

 

โดยส่วนบรรทุกส่วนครัวด้านขวาประกอบด้วยอ่างล้างจาน, ปั๊มน้ำพร้อมอุปกรณ์และระบบเชื่อมต่อน้ำภายนอก, หัวเตาแก๊ส 2 หัวเตาพร้อม โครง, เตาสำหรับวางกระทะและหม้อต้ม, เตาทอดอาหารแบบ Deep–Frying, ตู้เก็บของ และถังเก็บน้ำดื่มขนาดไม่น้อยกว่า 200 ลิตร ชนิดเปิด – ปิดด้วยเท้าเหยียบ 

 


สำหรับส่วนครัวด้านซ้าย ประกอบด้วยถังบรรจุข้าวสารขนาด 60 กิโลกรัม, หม้อหุงข้าวแบบใช้แก๊สขนาดความ จุ 10 ลิตร จำนวน 4 หม้อ, ตู้เก็บของและ ถังแก๊สขนาดความจุแก๊ส 48 กิโลกรัม จำนวน 4 ถัง, ตู้แช่แบบบานเปิด 4 บาน ความจุ 36 คิวบิก, ตู้เก็บของ, ถังหูหิ้ว กระทะใบบัว, หม้อต้ม, เครื่องบด/สับอาหาร, โต๊ะประกอบเลี้ยง และมีระบบไฟส่องสว่างในจุดต่างๆ ของตัวรถ

 

โดยรถครัวสนาม 1 คัน จะมีเจ้าหน้าที่ทหารประจำรถ ทั้งหมด 12 นาย โดยประสิทธิภาพของรถครัวสนามคันนี้ ทำให้สามารถผลิตข้าวกล่อง (Box Set) ได้ถึง 3,000 กล่อง/มื้อ/คัน เลยทีเดียว

 

ทั้งนี้การปฏิบัติกิจกรรมดังกล่าว เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยยึดถือหลัก DMHTTอย่างเคร่งครัด

 

ประกวด Army Farm Army Chef ประกอบ "อาหาร" บนรถครัวสนาม

 

กรรณิการ์ สิงห์หะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ