ข่าว

เตรียมแจก 6 "พันธุ์ข้าว" ข้าวทรงปลูกพระราชทาน เนื่องใน "วันพืชมงคล" 2565

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการข้าว เตรียมแจก "พันธุ์ข้าว" ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 6 พันธุ์ เนื่องในพระราชพิธี "วันพืชมงคล" จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พร้อมเปิดลงทะเบียนออนไลน์

เนื่องใน "วันพืชมงคล" ปีนี้ กรมการข้าว ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำเมล็ด "พันธุ์ข้าว" ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 6 พันธุ์ จำนวน 1,728 กิโลกรัม นำเข้าพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13 พ.ค. 65 ประกอบด้วย

 

1. ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ข้าวเจ้าที่ทนแล้ง และทนต่อสภาพดินเปรี้ยวและดินเค็มได้ คุณภาพข้าวสุก อ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม

 

2️. ข้าวปทุมธานี 1 ข้าวเจ้าที่ให้ผลผลิตสูง ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยกระโดดหลังขาว โรคไหม้ และโรคขอบใบแห้ง

 

3️. ข้าว กข 43 ข้าวเจ้าที่ไม่ไวต่อช่วงแสง หุงต้มรับประทานดี สุกนุ่ม มีกลิ่นหอมอ่อน ค่อนข้างต้านทานต่อโรคไหม้และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

 

4️. ข้าว กข 6 ข้าวเหนียวให้ผลผลิตสูงและทนแล้งดีกว่าพันธุ์เหนียวสันป่าตอง คุณภาพการหุงต้มดี มีกลิ่น ต้านทานโรคใบจุดสีน้ำตาล 

 

5️. ข้าว กข 78 พันธุ์ข้าวประเภทพื้นนุ่ม ลักษณะเด่นพิเศษ ข้าวสุกนุ่ม ค่อนข้างเหนียว

 

6️. ข้าว กข 85 ข้าวเจ้าพื้นแข็งไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปีและนาปรัง ทนต่อสภาพอากาศเย็น ให้ผลผลิตสูงถึง 862 กิโลกรัมต่อไร่

 

สำหรับ "พันธุ์ข้าว" พระราชทานทั้ง 6 พันธุ์ จะนำไปบรรจุซองพลาสติกเพื่อแจกจ่ายให้ผู้สนใจและชาวนาทั่วประเทศ รับไปเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพการเกษตรของประชาชนตามประเพณีนิยม

 

ผู้สนใจ "พันธุ์ข้าว" พระราชทาน สามารถสอบถามได้ที่ กรมการข้าว กองเมล็ดพันธุ์ข้าว โทร. 0-2561-3794 และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 29 แห่ง ศูนย์วิจัยข้าวทั้ง 27 แห่ง และสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าว จังหวัดสุพรรณบุรี

 

นอกจากนี้ ยังเปิดให้ผู้ที่สนใจขอรับเมล็ดพันธุ์พระราชทาน ผ่านการลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ https://rice.moac.go.th/  ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พ.ค. 65 เมื่อลงทะเบียนแล้ว สามารถไปรับได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด หรือสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หลังจากวันที่ 13 พ.ค. 65 เป็นต้นไป

 

ภาพและข้อมูลจาก กรมการข้าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ