ข่าว

"มาม่า" ยังไม่ขึ้นราคา "พาณิชย์" ตรึงราคา สินค้า 18 หมวดให้อยู่ได้ทั้ง 3 ฝ่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน "มาม่า" หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกชนิด ยังไม่ขึ้นราคา พร้อมตรึงราคาสินค้า 18 หมวดสำคัญ เพื่อให้อยู่ได้ทั้ง 3 ฝ่าย

กระแสข่าว “มาม่า” จะปรับขึ้นราคาจากเดิม ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อกระแสหลักและโลกโซเชียล ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้จากหน่วยที่รับผิดชอบอย่างกระทรวงพาณิชย์แล้ว

 

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า เรื่องบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคานั้น กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับราคาขึ้นตามที่เป็นข่าว

รมว.พาณิชย์  แจกแจงว่า แต่ทั้งนี้เป็นเพียงกระบวนการบริหารจัดการทางการตลาดภายในของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เช่น การกำหนดสัดส่วนการขายส่ง-ปลีก ภายในของกระบวนการทางธุรกิจ

 

สำหรับราคาที่ผู้บริโภคหรือราคาขายปลีกยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้น กระทรวงพาณิชย์จะพยายามเข้าไปดูให้ดีที่สุด จะตรึงราคาไว้ให้นานที่สุดที่จะทำได้ เพื่อให้กระทบกับผู้บริโภคน้อยที่สุด แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันจะมีผลสำคัญต่อต้นทุนราคาสินค้าก็ตาม

“ผมได้มอบนโยบายไปแล้ว จะพยายามตรึงราคาให้มากและนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ ไม่เช่นนั้นจะหยุดผลิตจะกลายเป็นปัญหาของขาดตลาดตามมา ขณะนี้สินค้าสำคัญ 18 หมวด ยังพยายามตรึงราคาอยู่ครับ” รมว.พาณิชย์ ระบุ

 

รมว.พาณฺชย์ แจกแจงอีกว่า เราต้องยอมรับความจริงว่าราคาน้ำมัน มีส่วนมากทำให้ราคาสินค้าได้รับผลกระทบ อาจจะต้องให้ปรับขึ้นบ้างในบางรายการที่ต้นทุนสูงขึ้นมาก แต่ "พาณิชย์" ก็พยายามดูแลไม่ให้กระทบกับผู้ผลิตวัตถุดิบ โดยเฉพาะเกษตรกร กับผู้ประกอบการ และผู้บริโภคให้น้อยที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ