ข่าว

คนจนเฮ เรียนฟรีตลอดหลักสูตร ปวส.ระบบขนส่งทางราง "ปั้นช่าง สร้างชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่มโอกาสคนจน ให้ "เด็กอาชีวะ" เรียนฟรีมีงานทำ เมื่อรับทุน ปวส.ระบบขนส่งทางราง "ปั้นช่าง สร้างชาติ" ตลอดหลักสูตร หลังสอศ.จับมือภาคเอกชน ร่วมพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา

นายยศพล เวณุโกเศศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาตอบสนองความต้องการด้านอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ ภายใต้การขับเคลื่อนศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา สาขาวิชา เทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564

 

ซึ่ง บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) จึงได้ร่วมมือกับ วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี ดำเนินการโครงการ “ปั้นช่าง สร้างชาติ” เพื่อให้ทุนการศึกษา จำนวน 15 ทุน แก่นักเรียนที่มีฐานะยากจนแต่มีความมุ่งมั่นที่จะศึกษาต่อในสายอาชีพ ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง 

ซึ่งการสนับสนุนทุนการศึกษาในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนเข้ามาเรียนสายอาชีพเพิ่มมากขึ้น ตอบโจทย์นโยบายกระทรวงศึกษาธิการในด้าน การสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่ตกหล่นจากระบบศึกษาและขาดโอกาสทางการศึกษา ตลอดจนสามารถตอบสนองความต้องการด้านอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศต่อไป

(จากซ้าย) นายมารุต ศิริโก และ  นายยศพล เวณุโกเศศ

 

ด้านนายมารุต ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท ฯ เป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมและการออกแบบระบบทางวิศวกรรม (System Integrator) และดำเนินกิจการด้านระบบขนส่งทางรางของไทย ซึ่ง บริษัทฯได้มุ่งเน้นให้โอกาสทางการศึกษา และจูงใจให้เยาวชนเข้าเรียนสายอาชีพมากขึ้น จึงได้สนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาระดับชั้นปวส. สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง ของวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี จำนวน 15 คน ภายใต้โครงการ "ปั้นช่าง สร้างชาติ" 

โดยทุนการศึกษาประกอบด้วย ค่าลงทะเบียนเรียนตลอดหลักสูตร เทอมละ 5,000 บาท 4 เทอม (2ปี) เป็นเงิน 20,000 บาท และสนับสนุนเงินช่วยเหลือเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนๆละ 2,000 บาท ในปีการศึกษาแรก เป็นจำนวนเงิน รายละ 24,000 บาท รวมจำนวน 15 ทุน มูลค่าทุนการศึกษา ทั้งสิ้นกว่า 660,000 บาท 

คนจนเฮ เรียนฟรีตลอดหลักสูตร ปวส.ระบบขนส่งทางราง "ปั้นช่าง สร้างชาติ"

 

นอกจากนี้ ในปีการศึกษาที่ 2 บริษัท ฯจะรับนักศึกษา เข้าฝึกอาชีพในรูปแบบระบบทวิภาคี เป็นระยะเวลา 1 ปีการศึกษา โดยหลังจากจบการศึกษาตามหลักสูตร หากผ่านเกณฑ์การพิจารณาของบริษัท ก็จะรับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ บรรจุเป็นพนักงานอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ