ข่าว

ดีเดย์ 1 พ.ค. เชิญ 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ ฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปสช. จัดฉีด "โรคไข้หวัดใหญ่" สำหรับคนไทย 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิการรักษา สามารถ Walk In ได้ฟรี ส่วน กทม. ยังเปิดให้จองผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" ได้

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดเตรียมฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" 4,200,000 โดส สำหรับฉีดให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิรับบริการฉีดวัคซีนป้องกัน "ไข้หวัดใหญ่" ตามฤดูกาล ไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 - 31 ส.ค. 65 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด ที่หน่วยบริการภาครัฐและเอกชนที่ร่วมระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่

 

1️. หญิงมีครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป
2️. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี
3️. ผู้มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจ หืด ไตวาย หลอดเลือดสมอง เบาหวาน และผู้ป่วยมะเร็ง ที่อยู่ระหว่างการได้รับยาเคมีบำบัด
4️. ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป
5️. ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย และผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)
6️. ผู้เป็นโรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)
7️. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

 

เบื้องต้นจะมีข้อความ SMS แจ้งให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับบริการ ซึ่งสามารถ Walk in เข้ารับบริการที่หน่วยบริการใกล้บ้านโดยไม่ต้องจองล่วงหน้า ยกเว้นกรุงเทพมหานครที่ยังคงระบบเปิดให้จองล่วงหน้า ด้วยการลงทะเบียนผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

 

ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากช่วยลดความรุนแรงจากการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของ "ไข้หวัดใหญ่" แล้ว ยังช่วยลดอัตราการนอนโรงพยาบาลของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมทั้งยังลดความสับสนการตรวจคัดกรองภาวะติดเชื้อร่วมระหว่างโรค "ไข้หวัดใหญ่" กับโรคโควิด-19 ด้วย

ดีเดย์ 1 พ.ค. เชิญ 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ ฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ฟรี

ภาพจาก : ไทยคู่ฟ้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ