ข่าว

เคาะ "ราคาน้ำมันดีเซล" เริ่ม 1 พ.ค. ลิตรละ 32 บาท ก่อนปรับขึ้น 1 บาททุกสัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคาะ "ราคาน้ำมันดีเซล" เริ่ม 1 พ.ค.65 ลิตรละ 32 บาท ก่อนปรับขึ้น 1 บาททุกสัปดาห์ จนครบ 35 บาทต่อลิตร หลังยกเลิกตรึงราคาดีเซล

กระทรวงพลังงาน เตรียมประกาศ "ราคาน้ำมันดีเซล" โครงสร้างใหม่ในรายละเอียดอย่างเป็นทางการในวันนี้ รวมทั้งโครงสร้างน้ำมันประเภทอื่น เพื่อรองรับการยกเลิกมาตรการตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ในวันที่ 30 เมษายนนี้ และคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสนับสนุนราคาดีเซลสัดส่วนที่เกิน 30 บาทต่อลิตรในอัตรา 50% หรือครึ่งหนึ่ง เนื่องจากราคาขายปลีกตามต้นทุนจริงในปัจจุบันอยู่ที่ 40 บาทต่อลิตร

มีรายงานว่าคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้หารือสรุปโครงสร้าง "ราคาน้ำมันดีเซล" ใหม่ในอัตราแบบขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบประชาชน โดยราคาขายน้ำมันดีเซล ในวันที่ 1 พฤษภาคม จะปรับขึ้นไปอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จากฐานราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกไม่เกิน 145 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และกำหนดเพดานราคาสูงสุดไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ จะมีประกาศทุกสัปดาห์ เพื่อปรับขึ้นสัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตร จนครบ 35 บาทต่อลิตร 

อย่างไรก็ตาม กรณีน้ำมันโลกปรับราคาขึ้น ราคาขายปลีกจะปรับเพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่หากตลาดโลกไม่ปรับขึ้น ราคาขายปลีกจะคงราคาต่อไป หรือหากตลาดโลกปรับลด ขายปลีกจะลดลงตามด้วย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ