ข่าว

เด็ก 4 ขวบจีนติดไวรัสไข้หวัดนก H3N8 ยืนยันเป็นเคสแรกในมนุษย์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการจีนแจ้งพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H3N8  ในมนุษย์ครั้งแรก เป็นเด็ก 4 ขวบ ยืนยันความเสี่ยงแพร่ลามยังต่ำ 



ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์  H3N8  ถูกตรวจพบครั้งแรกในนกน้ำแถบอเมริกาเหนือในปี 2545  และรับรู้กันว่าเป็นเชื้อที่พบแพร่ในม้า สุนัข นก และแมวน้ำได้  ยังไม่เคยพบกรณีแพร่สู่คนมาก่อน แต่ล่าสุด คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน แจ้งว่า พบคนติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้เป็นครั้งแรกแล้ว เป็นเด็กชายวัย 4 ขวบที่มณฑลเหอหนาน ทางภาคกลาง ที่เข้ารับการรักษาที่รพ. ด้วยอาการไข้และอาการอื่น ๆ เมื่อวันที่ 5 เมษายน  ครอบครัวของผู้ป่วยเลี้ยงไก่และกาที่บ้าน ทั้งยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีเป็ดชุกชุม  

 

 

 

เด็กชายติดเชื้อจากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ปีก ผลตรวจพบเป็นสายพันธุ์ H3N8  ที่ยังไม่มีความสามารถแพร่สู่คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ   ผลตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติม  ไม่พบความผิดปกติใด ๆ กรณีเด็กชายติดเชื้อ H3N8 จึงเป็นการแพร่ข้ามจากสัตว์สู่คนครั้งเดียว และความเสี่ยงในการแพร่ในวงกว้างยังต่ำ กระนั้น ทางการเตือนประชาชน ให้หลีกเลี่ยงสัตว์ปีกป่วย หรือซากสัตว์ปีก หากมีอาการไข้หรือระบบทางเดินหายใจ ให้พบแพทย์ทันที 

 

ไวรัสไข้หวัดนกแพร่อยู่ในสัตว์ปีกธรรมชาติและในฟาร์ม  การแพร่ระหว่างคนสู่คนคนยังมีน้อยมาก  การป่วยจากไข้หวัดนกส่วนใหญ่ เกิดจากการรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H5N1 ที่ระบาดในปี 2540 กับ H7N9  ในปี 2556 และไข้หวัดที่มีสัตว์เป็นพาหะ มักเกิดจากการสัมผัสแตะต้องสัตว์ติดเชื้อหรือสภาพแวดล้อมปนเปื้อนเชื้อไวรัสโดยตรง เท่านั้น   

 

สำหรับไวรัสไข้หวัดนก H3N8  เคยเป็นสาเหตุให้แมวน้ำแถบชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ปอดอักเสบล้มตายกว่า 160 ตัวในปี 2545 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ