ข่าว

ศาลรับฟ้อง "อัจฉริยะ" หมิ่นฯ "จุรินทร์" นัดสืบพยานนัดเเรก 20 มิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาสั่งรับฟ้อง "อัจฉริยะ" หมิ่นประมาทฯ "จุรินทร์" กรณีไลฟ์สดโจมตี บริหารโควิดล้มเหลว ไม่สนใจประชาชน นัดสืบพยานนัดเเรก 20 มิ.ย.นี้ ชี้คดีมีมูล

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 65 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีคำสั่งรับฟ้องคดี หมายเลขคดีดำ ที่ อ. 2727 / 2563 ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ในความผิด ฐานหมิ่นประมาทฯและความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยจำเลยได้กล่าวหาโจทก์ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และหรือโดยมิชอบ บริหารราชการล้มเหลว ไม่ดูแล ไม่สนใจใยดีต่อประชาชนในเรื่อง"หน้ากากอนามัย" และ"เจลแอลกอฮอล์" ในช่วงโควิด 19 ระบาด

พิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว โจทก์เบิกความประกอบ พยานเอกสารและพยานวัตถุของโจทก์ และเบิกความตอบคำถามค้านทนายจำเลย ประกอบพยานเอกสาร และพยานวัตถุของจำเลย ได้ความเบื้องต้นว่า จำเลยถ่ายทอดสดทางออนไลน์ต่อสาธารณชน

 

ข้อความดังกล่าว เมื่อฟังโดยรวมแล้ว เป็นการกล่าวหาโจทก์ ซึ่งอาจทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง อีกทั้งข้อความดังกล่าวนอกจากมีลักษณะหมิ่นประมาทโจทก์แล้ว ยังเป็นการ"วิพากษ์วิจารณ์"การบริหารงานของโจทก์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส"โควิด19"  มาตรการป้องกันเชื้อของกระทรวงที่โจทก์รับผิดชอบ อันอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน โดยในชั้นนี้จำเลยมีแต่สิทธิ์ถามค้าน ยังไม่มีสิทธิ์นำพยานเข้าสืบเพื่อหักล้างพยานโจทก์ 

คดีจึงฟังได้ว่ามีมูลความผิดฐาน"หมิ่นประมาท โดยการโฆษณา" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 และตามพรบ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ มาตรา14(2)จึงมีคำสั่งประทับฟ้องโจทก์

 

โดยให้กำหนดวันนัดสอบคำให้การ ตรวจ พยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยาน ในวันที่ 20 มิ.ย.65 เวลา 09.30 น.หมายเรียกจำเลยมาให้การในนัดหน้า ให้โจทก์นำส่งภายใน 7วัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ