ข่าว

รวบ นศ.สาว ลวงขายกระเป๋าแบรนด์เนม พบรายการเดินบัญชีกว่า 3 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจไซเบอร์" จับ นศ.สาว หวังรวยทางลัด ปลอมเฟซบุ๊ก-ไอจี ลวงขายกระเป๋าแบรนด์เนม ใช้แอพ VPN หลอกโลเคชั่นโอนเงิน พบรายการเดินบัญชีอีกกว่า 3 ล้านบาท

รวบ นศ.สาว ลวงขายกระเป๋าแบรนด์เนม พบรายการเดินบัญชีกว่า 3 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.65 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.4 หรือ "ตำรวจไซเบอร์" จับกุม น.ส.นิรภัฎ (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี ชาว อ.สระใคร จ.หนองคาย ผู้ต้องหาตามหมายจับ"ศาลอาญามีนบุรี" ที่ จ.378/2565 ลงวันที่ 22 เม.ย.65 ในความผิดตามหมายจับฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง” โดยจับกุมได้ที่บ้านพัก ใน อ.สระใคร จ.หนองคาย

สืบเนื่องจาก น.ส.อรณิช อายุ 34 ปี ผู้เสียหาย ชาว จ.นครสวรรค์ ถูกหลอกขายกระเป๋ายี่ห้อ HERMES โดยโอนเงินให้คนร้ายจำนวน 700,000 บาท แต่ไม่ได้รับสินค้า และคนร้ายได้บล๊อกช่องทางการติดต่อทั้งหมด ต่อมาวันที่ 21 ก.พ.65 ผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว เพื่อให้ดำเนินคดีกับคนร้าย ต่อมา วันที่ 2 มี.ค.65 ผู้เสียหาย และพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีได้ประสานมายัง บก.สอท.4 เพื่อให้ช่วยสนับสนุนการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด

รวบ นศ.สาว ลวงขายกระเป๋าแบรนด์เนม พบรายการเดินบัญชีกว่า 3 ล้านบาท

ตำรวจจึงได้เริ่มทำการสืบสวน โดยได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน จนพบว่าคนร้ายโอนเงินไปยัง"บัญชีม้า"ต่างๆ ถึง 5 แถว โดยในการโอนแต่ละครั้งใช้แอพ VPN เพื่อหลอกโลเกชั่นการโอนเงินให้ติดตามไม่ได้ แต่ด้วยความพยายามของ"ตำรวจไซเบอร์" ทำการสืบสวนติดตามจนทราบว่า ใช้จ่ายผ่านบัญชีผู้ต้องสงสัย และมีการกดเงินออกจากตู้ ATM และอีกส่วนหนึ่งสืบสวนจากข้อมูลการใช้งานบัญชี"เฟซบุ๊ก" ที่ใช้หลอกลวงผู้เสียหาย ได้รับข้อมูลจาก"เฟซบุ๊ก" นำมาวิเคราะห์ พบว่าคนร้ายมีการใช้งาน VPN เพื่อปกปิดอำพรางตำแหน่งที่อยู่ที่แท้จริงอยู่เสมอ จึงได้พยายามตรวจสอบในรายละเอียดที่ปรากฎในประวัติการเข้าใช้งาน จากข้อมูลการเข้าใช้งานหลายร้อยไอพีพบว่า มี 3 ครั้ง ที่คนร้ายพลาด ไม่ได้เปิดใช้งาน VPN จึงสามารถสืบสวนถึง ตำแหน่งการใช้งานได้ ซึ่งจากข้อมูลไอพี สอดคล้อง กับ ข้อมูลเส้นทางการเงิน และ ข้อมูล"กล้องวงจรปิด" และน่าเชื่อได้ว่า คนร้ายคือ น.ส.นิรภัฎ ปัจจุบันเป็นนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี 

รวบ นศ.สาว ลวงขายกระเป๋าแบรนด์เนม พบรายการเดินบัญชีกว่า 3 ล้านบาท รวบ นศ.สาว ลวงขายกระเป๋าแบรนด์เนม พบรายการเดินบัญชีกว่า 3 ล้านบาท

เบื้องต้นสามารถตรวจยึดของกลางได้หลายรายการ เช่น ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือกว่า 100 ซิม โทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ไอแพด กระเป๋าแบรนด์เนม หมวก นาฬิกาข้อมือ บัญชีธนาคาร ซึ่งมีรายการเดินบัญชี จากผู้เสียหายอีกมากกว่า 10 ราย มูลค่าความเสียหาย มากกว่า 3 ล้านบาท และอื่นๆ รวม 42 รายการ 

 

สอบสวน น.ส.นิรภัฎ รับสารภาพว่า เป็นบุคคลตามหมายจับจริง โดยได้รับคำสั่งมาจากชาวจีน ชื่อ นายกล้วย ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง สัญญาติจีน เมื่อทำงานสำเร็จจะต้องโอนเงินที่โกงได้บางส่วนไปยัง"บัญชีม้า"ที่ผู้สั่งการแจ้ง ส่วนที่เหลือก็เป็นส่วนต่างที่ผู้ต้องหา ตำรวจจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ