ข่าว

พบเด็กป่วยตับอักเสบปริศนาในญี่ปุ่น คาดเคสแรกในเอเชียหลังพบใน 12 ประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบเด็กป่วย "ตับอักเสบปริศนา" 1 รายในญี่ปุ่น  อาการป่วยที่ยังหาต้นตอไม่ได้ เล่นงานเด็กกว่าร้อยรายใน 12 ประเทศ

 

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลงว่า พบเด็ก 1 รายเข้ารับการรักษาในรพ.ด้วยอาการตับอักเสบเฉียบพลัน  โดยไม่ได้เปิดเผยอายุ เพศ และถิ่นพำนัก บอกแค่ว่าอายุต่ำกว่า 16  เป็นครั้งแรกของการพบผู้ป่วย ที่มีอาการคล้ายกับเด็กที่ป่วยตับอักเสบเฉียบพลันรุนแรงในหลายประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา  และอาจเป็นครั้งแรกที่มีรายงานในเอเชีย หลังจากที่พบแล้วใน 12 ประเทศ  

 

องค์การอนามัยโลก รายงานว่า ณ วันที่ 21 เมษายน  ได้รับรายงานเด็กป่วยตับอักเสบไม่ทราบสาเหตุ 169 ราย  ในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา สเปน  อิสราเอล  เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ อิตาลี นอร์เวย์  ฝรั่งเศส  โรมาเนีย และเบลเยียม  เฉพาะอังกฤษประเทศเดียว พบมากถึง 114 ราย  ในจำนวนนี้ เป็นเด็กอายุตั้งแต่ 1 เดือนถึง 16 ปี  มีเด็ก 17 คน (ราว 10%)  ต้องทำการปลูกถ่ายตับ และเสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย  

 

จากจำนวน 169 ราย  ตรวจพบอะดีโนไวรัส  (ไวรัสไข้หวัด )  ในอย่างน้อย 74 ราย (กว่า 40%) ตรวจพบเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 จำนวน 20 ราย และตรวจพบทั้งโควิดและอะดีโนไวรัสร่วมกัน 19 ราย  ขณะที่เคสแรกในญี่ปุ่น  ไม่พบเชื้ออะดีโนไวรัสหรือ โควิด และไม่ต้องทำการปลูกถ่ายตับ 

 

โกโตะ ชิเกยูคิ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น  กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญไม่พบเด็กป่วยตับอักเสบเพิ่ม  และนี่ยังไม่ใช่สถานการณ์ที่สามารถระบุอาการเฉพาะเจาะจงและแนะนำให้ประชาชนระมัดระวังได้  เขาจะติดตามสถานการณ์ติดเชื้อในประเทศต่าง ๆ และรวบรวมเคสตับอักเสบในเด็กในประเทศต่อไป 

 

องค์การอนามัยโลก เตือนว่า  มีแนวโน้มสูงที่จะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก ก่อนจะพบสาเหตุชัดเจนและวางมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างเหมาะสม ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขในหลายประเทศ กำลังสอบสวนหาสาเหตุ 

สำหรับอาการของผู้ป่วย รวมถึงติดเชื้อในตับ ค่าเอนไซม์ตับสูง ตัวเหลืองตาเหลืองหรือดีซ่าน ปวดท้อง ท้องเสียและอาเจียน  ไม่มีผู้ป่วยรายได้ตรวจพบไวรัสตับอักเสบ A-E 
 

ที่มา  straitstimes  NHK  WHO

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ