ข่าว

"มะเร็งตับ" รักษาด้วย "ฉัตรพระอินทร์ ยังไม่มีหลักฐานทางคลินิกยืนยัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เตือนข่าวปลอม รักษาโรค "มะเร็งตับ" ด้วยสมุนไพร "ฉัตรพระอินทร์" ยันไม่มีหลักฐานวิจัยทางคลินิกรัก ษามะเร็งตับในมนุษย์

จากกรณีที่มีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า รักษาโรค "มะเร็งตับ" ด้วยสมุนไพร "ฉัตรพระอินทร์" สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่า "ฉัตรพระอินทร์" รักษาโรค "มะเร็งตับ" ในมนุษย์ได้

"มะเร็งตับ" รักษาด้วย "ฉัตรพระอินทร์ ยังไม่มีหลักฐานทางคลินิกยืนยัน

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ใบ "ฉัตรพระอินทร์" มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เช่น สารฟลาโวนอยด์ สารฟีนอล และสารอิรีดอย์ส เป็นต้น จากการสืบค้นงานวิจัยพบว่ามีการนำ
สารสกัดจากใบ "ฉัตรพระอินทร์" มาใช้ทดสอบฤทธ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตามเป็นเพียงงานวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าจะสามารถรักษาโรค "มะเร็งตับ" ในมนุษย์ได้

"มะเร็งตับ" รักษาด้วย "ฉัตรพระอินทร์ ยังไม่มีหลักฐานทางคลินิกยืนยัน

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติกล่าวเสริมว่า "ฉัตรพระอินทร์" เป็นสมุนไพรใช้รักษาโรคมาลาเรีย แก้แผลถูกไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก แก้ไข้ โรคปวดข้อ เป็นยาระบาย ขับระดู แก้คัน กลากเกลื้อน เป็นต้น สมุนไพรมีคุณประโยชน์แต่ควรศึกษารายละเอียดด้านสรรพคุณ ฤทธิ์ทางเภสัช และวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรปรึกษาแพทย์ และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ