ข่าว

เปิดเหตุผล ศาลสั่งจำคุก 1 ปี 15 วัน "ตร.คฝ."ซิ่งบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย"ดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเหตุผล ศาลอาญาสั่งจำคุก 1 ปี 15 วัน ไม่รอลงอาญา "ตำรวจ คฝ."ซิ่งบิ๊กไบค์ พุ่งชน"หมอกระต่าย"เสียชีวิต บนทางม้าลาย

จากกรณี ศาลอาญา พิพากษาจำคุก 1 ปี 15 วัน และปรับ 4,000 บาท ต่อ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก อายุ 21 ปี  ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.)ในคดีขับรถบิ๊กไบค์พุ่งชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" จักษุแพทย์ รพ.ราชวิถี เสียชีวิต นั้น 

 

ศาลพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา ลงโทษจำคุก 2 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา "มีเหตุบรรเทาโทษ" ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ความผิดฐานนำรถที่มิได้ติดแผ่นป้ายเลขทะเบียนมาใช้ในทางเดินรถ ปรับ 1,000 บาท ฐานใช้รถที่มิได้เสียภาษีประจำปี ปรับ 1,000 บาท ฐานใช้รถที่ไม่ได้จัดให้ มีการประกันความเสียหาย ปรับ 1,000 บาท ฐานใช้รถโดยมีส่วนควบหรือเครื่องอุปกรณ์ สำหรับรถไม่ครบถ้วน ปรับ 1,000 บาท ฐานขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดโดยไม่ คำนึงถึงความปลอดภัยและความเดือดร้อนของผู้อื่น จำคุก 15 วัน ฐานขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือ ทรัพย์สินโดยไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทางเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 1 ปี  รวมโทษแล้วจำคุก 1 ปี 15 วัน และปรับ 4,000 บาท 

พิเคราะห์รายงานการ สืบเสาะและพินิจของจำเลยแล้วเห็นว่า จำเลยขับรถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วสูงมาก ประมาณช่วงระหว่างความเร็ว 108-128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วเกินกว่า ที่กฎหมายกำหนดและที่วิญญูชนทั่วไปคาดคิด ทั้งยังขับแซงรถคันอื่นใกล้กับบริเวณที่มี เครื่องหมายจราจรทางข้าม(ทางม้าลาย) ในบริเวณที่อยู่ใกล้กับสถานพยาบาลและสถานที่ ราชการ ซึ่งเป็นเขตเมืองและเป็นเขตชุมชนที่มีประชาชนจำนวนมากไปรับบริการและใช้ทางดังกล่าวเป็นปกติตลอดทั้งวัน 

 

อันเป็นการเพิกเฉยต่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถและผู้สัญจรอื่นๆ บนท้องถนน ประกอบกับจำเลยขับรถที่ยังไม่ได้เสียภาษีประจำปี ทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้และไม่ได้จัดให้มีการประกันความเสียหายกับผู้ประสบภัยจากรถ แม้จำเลยจะพยายามบรรเทาผลร้ายแล้ว แต่พฤติการณ์แห่งการกระทำความผิดของจำเลยดังกล่าว ถือว่าเป็นร้ายแรง จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษจำเลย  

 

หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับ จัดการตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29,30 สำหรับรถจักรยานยนต์ของกลางเป็นทรัพย์สินที่ จำเลยได้ใช้ในการกระทำความผิด จึงให้รับตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 33(1) และหากจำเลยขับรถต่อไปอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น จึงให้ เพิกถอนใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ ฉบับที่ 64001268 ออกโดยสำนักงานขนส่ง จังหวัดนครสวรรค์ และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ฉบับที่ 64000905 ออกโดยสำนักงานขนส่งจังหวัดนครสวรรค์ ตาม พรบ.จราจรทางบกฯ มาตรา 162 วรรคหนึ่ง

ทั้งนี้หลังจบการอ่านคำพิพากษา นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ"หมอกระต่าย" เปิดเผยว่า ได้แจ้งคำพิพากษากับพ่อและแม่ของ"หมอกระต่าย"แล้ว แต่ยังไม่ได้คุยในรายละเอียดว่าจะรู้สึกอย่างไร ซึ่งหากจำเลยยื่นอุทธรณ์ก็พร้อมต่อสู้คดี โดยจะต้องหารือกับครอบครัวของ"หมอกระต่าย"อีกครั้ง และจะต้องเอาผลของคำพิพากษาของอาญาไปยื่นต่อ"ศาลแพ่ง"ด้วย เพราะคดีเเพ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ซึ่งจำเลยทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ส.ต.ต.นรวิชญ์ ได้ขอขยายเวลาการยื่นคำให้การ"ศาลเเพ่ง"จึงนัดพร้อมคดีในวันที่ 8 ส.ค.นี้

 

จากนั้นเวลา 10.40 น. นายสนทยา น้อยเจริญ ทนายความของ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ได้สัมภาษณ์เปิดเผยว่า ส.ต.ต. นรวิชญ์ ยังรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาจึงยอมรับในคดีนี้ทุกชั้น ซึ่งหลังจากศาลพิพากษา ได้ใช้ตำแหน่งบิดาของจำเลยยื่นประกันขณะนี้อยู่ระหว่างศาลพิจารณา โดยหลังจากนี้จะมีการขอยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ