ข่าว

"อุ๊งอิ๊ง"พูดถูกแล้ว "หนี้ท่วม" ประเทศ ยอมรับกันบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนโฆษกรัฐบาล อย่าประจานตัวเอง แก้ตัวแทนนายกฯ ทั้งที่ตัวเลขเศรษฐกิจติดลบ "หนี้ท่วม" ประเทศ คำพูดของ"อุ๊งอิ๊ง" เรื่องจริงทั้งนั้น

พชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ชี้ว่ารัฐบาลปัจจุบันล้มเหลวในการบริหาร ทำให้หนี้สาธารณะพุ่งเกิน 60% ของจีดีพี และ จะทะลุ 10 ล้านล้านบาทจนต้องขยายเพดานหนี้เป็น 70% ของจีดีพี ทำให้หนี้ประเทศพุ่งขึ้น หนี้ครัวเรือนทะลุเกิน 90% ของจีดีพี เกือบจะทะลุ 15 ล้านล้านบาท คือผลงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ที่ต่างจากพรรคเพื่อไทยสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแม้ถูกกล่าวหาว่ามีประชานิยมมากแต่หนี้สาธารณะมีเพียง 40% กว่าของจีดีพี หนี้ครัวเรือนจากในอดีตสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์อยู่ที่ 70% เป็นความจริงที่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ปราศรัย อยากให้พลเอกประยุทธ์ได้ศึกษาตัวเลขเศรษฐกิจก่อนส่งคนมาโต้มั่ว  โดยอ้างว่า 8 ปีที่ผ่านมาเริ่มจากติดลบและทำได้ดีมาตลอดซึ่งสวนทางกับความเป็นจริง

"อุ๊งอิ๊ง"พูดถูกแล้ว "หนี้ท่วม" ประเทศ ยอมรับกันบ้าง

 

ในปี 2555 สมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยโดยนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 7.2% ที่พลเอกประยุทธ์ไม่เคยทำได้ และในปี 2556 ถ้าไม่มีการประท้วงของพวก กปปส. ที่ต่อมาได้ดิบได้ดีในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เป็นทั้งรัฐมนตรี และ เป็นผู้ว่าฯและรองผู้ว่า กทม. กันเป็นจำนวนมาก เศรษฐกิจไทยน่าจะขยายได้ 4% ขนาดมีการประท้วงแล้วยังขยายได้ 2.9% และในปี 2557 ที่พลเอกประยุทธ์ปฏิวัติเข้ามาบริหารประเทศ เศรษฐกิจปี 2557 จึงเหลือแค่ 0.8% และเศรษฐกิจไทยก็ขยายตัวต่ำมาตลอด เฉลี่ย 8 ปี ขยายได้เพียง 1% กว่าเท่านั้น และ 2 ปีหลังสุดนี้เศรษฐกิจไทยยังติดลบอยู่ถึง -4.6 % แบบนี้ ยิ่งพูด ยิ่งประจานตัวพลเอกประยุทธ์
 

พชร ยังฝากไปถึง ผู้อำนวยการ สำนักบริหารหนี้สาธารณะของกระทรวงการคลัง ต้องสำนึกว่าเป็นข้าราชการประจำไม่ได้มีหน้าที่ที่จะมาปกป้องและรับรองการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาลหากพลเอกประยุทธ์ต้องออกจากตำแหน่งก็ควรจะต้องออกจากตำแหน่งตามพลเอกประยุทธ์ไปด้วย เพื่อแสดงความรับผิดชอบร่วมกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ