ข่าว

กรมวิชาการเกษตร ย้ำส่งออก "ทุเรียน" ไปจีนยึดมาตรการ GMP Plus และ GAP 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ย้ำส่งออก "ทุเรียน" ไปจีนยึดมาตรการ GMP Plus และ GAP เท่านั้น เหตุศุลกากรจีนยอมรับหลังมีข่าวสารพัดแนวทำวุ่น

นายระพีภัทร์ จันทร์ศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ขอให้ผู้ประกอบการ "ส่งออกทุเรียน" ไปจีนยึดมาตรการป้องกัน โควิด19 หรือ Zero Covid ของ "รัฐบาลจีน" โดยใช้มาตรฐานการเข้มงวดโรงคัดบรรจุหรือ GMP Plus และGMP เท่านั้นซึ่งถือว่าเพียงพอแล้ว เนื่องจากเป็นมาตรการที่กรมวิชาการเกษตรได้ทำร่วมกับศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) ที่ได้ให้คำแนะนำเพื่อเน้นย้ำมาตรการตรวจสอบโควิดและแมลงศัตรูพืช ณ ด่านนำเข้าจีน ที่เข้มงวดตามนโยบายปลอด "โควิด" 100% ของรัฐบาลจีน

 

เมื่อผู้ประกอบการใช้มาตรการดังกล่าวแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไปขอรับการรับรองจากหน่วยงานอื่นเพิ่มเติมหรือขอตรวจสอบรับรองและติดสติกเกอร์จาก CCIC ประเทศไทย (China Certification & Inspection Group)ตามที่มีกระแสข่าวอะไรออกมาแต่อย่างใด

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯ ได้มอบหมายให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์  รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี  ประชุมพร้อมกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีและผู้ประกอบการส่งออก และตนตั้งแต่เมื่อ 31 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมาเป็นการเตรียมการล่วงหน้า เพื่อเน้นย้ำแนวทางและมาตรการส่งออกผลไม้ไทยโดยเฉพาะ "ทุเรียน" ในภาคตะวันออก ในการประชุมทางจังหวัดและผู้ประกอบการยอมรับและเห็นด้วย เนื่องจากการปฏิบัติตามประเทศผู้ซื้อกำหนดและแนะนำถือว่าเป็นการเดินถูกทาง

กรมวิชาการเกษตร ย้ำส่งออก "ทุเรียน" ไปจีนยึดมาตรการ GMP Plus และ GAP 

 

อีกทั้งที่ผ่านมาศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) นอกจากเห็นชอบแนวปฏิบัติดังกล่าวแล้ว  ได้มีการติดตามสุ่มตรวจประเมินโรงคัดบรรจุผลไม้ที่ผ่านมาตฐาน และได้มาตรฐาน GMP Plus มาแล้ว ผลการประเมินอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดย GACC เน้นย้ำ มาตรการตรวจสอบโควิด และแมลงศัตรูพืช ณ ด่านนำเข้าจีน ที่เข้มงวดตามนโยบาย Zero Covid ของรัฐบาลจีน นายระพีภัทร์ กล่าว
 

กรมวิชาการเกษตร ย้ำส่งออก "ทุเรียน" ไปจีนยึดมาตรการ GMP Plus และ GAP 

 

สำหรับการย้ำถึงแนวทาง "การส่งออกทุเรียน" ไปจีนดังกล่าวเนื่องจากก่อนหน้านั้นมีกระแสข่าวเกี่ยวกับแนวทางการส่งออกผลไม้และ "ทุเรียน" ที่ต้องผ่านการตรวจสอบรับรอง ติดสติกเกอร์จาก CCIC ประเทศไทย (China Certification & Inspection Group) นั้น ซึ่งไม่ใช่มาตรการและแนวปฏิบัติของกรมวิชาการเกษตรและศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) ที่ได้มีความร่วมมือและตกลงกันไว้อีกทั้งเป็นการทำให้สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น

กรมวิชาการเกษตร ย้ำส่งออก "ทุเรียน" ไปจีนยึดมาตรการ GMP Plus และ GAP 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ