ข่าว

ปั่นจักรยานฟรี เที่ยวคาเฟ่ "โคกหนองนา" กลางเทือกเขาภูพาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พัฒนาและต่อยอด สร้างความสุข ในพื้นที่ "โคกหนองนา" ของครอบครัว เปิดโอกาสให้ นักท่องเที่ยวและนักเดินทาง มาเรียนรู้ด้วยกันได้

วันที่ 24 เม.ย. 65 หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงสานต่อโคกหนองนา ของครอบครัว พร้อมเปิด คาเฟ่ กลางเทือกเขาภูพาน รองรับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร 

 

ที่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 1 บ้านนาบอน ตำบลนาบอน อำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์เกษตรอินทรีย์เพชรจินดา ศูนย์เรียนรู้ ฝึกอบรม โคกหนองนา จ.กาฬสินธุ์ ปัจจุบันนอกจากจะเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร แหล่งผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมีแล้ว

 

ยังพัฒนาปรับเปลี่ยนให้เป็นสถานที่จำหน่าย เครื่องดื่มและอาหาร ไว้บริการนักท่องเที่ยวและนักเดินทางอีกด้วย ภายใต้ชื่อ "นาภูคาเฟ่" มีนายเพชรินทร์ วาดสีดา อายุ 30 ปี เป็นผู้บริหาร ดูแลทั้งเครื่องดื่ม และ บริการอาหารเพื่อสุขภาพ

 

พร้อมกับได้ส่วนราชการอำเภอคำม่วง บูรณาการร่วมกันทั้ง พัฒนาชุมชน เกษตร ประมง ปศุสัตว์ และส่วนราชการต่าง ๆ ในระดับอำเภอและจังหวัด สนับสนุน มาเป็นพี่เลี้ยง จนทำเป็นจุดเช็คอินยอดฮิตอีกแห่ง ของ จ.กาฬสินธุ์  

 

 

 

 

 

ปั่นจักรยานฟรี เที่ยวคาเฟ่ "โคกหนองนา" กลางเทือกเขาภูพาน

 

นายเพชรินทร์ วาดสีดา หรือน้องเพชร เจ้าของพื้นที่ บอกว่า จุดเริ่มต้นมาจากที่ครอบครัวเริ่มทำโคกหนองนา มาหลายปี โดยแม่ได้ไปเรียนรู้กับอาจารย์ยักษ์ และกลับมาทำในที่ตัวเอง ทำให้มีรายได้ตลอดทั้งปี จนกระทั่งสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เลือกศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์เพชรจินดา เป็นสถานที่ฝึกอบรมความรู้ของกลุ่มโคกหนองนา จ.กาฬสินธุ์  ได้มีการจดและจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  

 

ประกอบกับตนเอง ชื่นชอบเรื่องการชงชา กาแฟ จึงได้เรียนรู้และเปิดเป็นคาเฟ่เล็ก ๆ ชื่อ "นาภู คาเฟ่" เพราะสถานที่ตั้ง เป็นนาอยู่กลางเทือกเขาภูพาน วัตถุดิบในร้านอาหาร 80% มาจากผลผลิตภายในโคก หนอง นา ซึ่งช่วยลดต้นทุนได้อย่างมาก ที่สำคัญปลอดภัย ปลอดสาร แม้จะยังอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และอยู่กลางเทือกเขาภูพาน ที่ห่างไกล นาภูคาเฟ่ และศูนย์เกษตรฯ ยังมีรายได้รายวันต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 3,000 – 5,000 บาท ต่อวัน

 

ปั่นจักรยานฟรี เที่ยวคาเฟ่ "โคกหนองนา" กลางเทือกเขาภูพาน

ปั่นจักรยานฟรี เที่ยวคาเฟ่ "โคกหนองนา" กลางเทือกเขาภูพาน

 

นาภูค่าเฟ่  หรือ ศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์เพชรจินดา ตั้งอยู่กลางหุบเขาเทือกเขาภูพาน ทัศนียภาพรอบ ๆ จะมองเห็นทิวเทือกเขาโอบล้อม มีเนื้อที่ทั้งหมด 80 ไร่ แบ่งสัดสวน 20 ไร่ เป็นโคกหนองนา และ 5 ไร่ จัดสร้างเป็นคาเฟ่ บริการอาหารเครื่องดื่ม ห้องประชุม อบรมสัมมนา และโฮมสเตย์ รองรับนักเดินทาง 20 – 50 คน 

 

เมนูเครื่องดื่ม และอาหารยอดนิยม ประกอบด้วย อเมริกาโน่มะพร้าวอ่อน ปลานึ่งตำแจ่วผู้ไทย ตำทะเล ต้มไก่บ้าน และตำลาวแบบแซ่บนัวส์ ราคาเบา ๆ นอกจากนี้ยังสามารถจองโฮมสเตย์และร่วมทำกิจกรรมกับเจ้าของบ้าน เรียนรู้วิถีโคก หนอง นา เก็บไข่ในเล้า ลอดซุ้มมัลเบอรี่ เช็คอินสะพานแขวน และปั่นจักรยานเลาะชมทุ่ง ทางคาเฟ่ได้จัดเตรียมรถจักรยานไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว ปั่นฟรี

 

สำหรับนักเดินทางที่สนใจ มาเที่ยว มารับประทานอาหารและเครื่องดื่ม มาเรียนรู้ ศึกษาดูงาน หรือมาพักที่ โฮมสเตย์ ทริป 2 วัน 1 คืน หัวละ 200 บาท  และ 3 วัน 2 คืน หัวละ 400 บาท  (ไม่รวมค่าอาหาร) ติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชน อ.คำม่วง หรือที่ศูนย์เกษตรอินทรีย์เพชรจินดา ได้ที่ 0960237765 และ 087-225-4468

 

ปั่นจักรยานฟรี เที่ยวคาเฟ่ "โคกหนองนา" กลางเทือกเขาภูพาน

ปั่นจักรยานฟรี เที่ยวคาเฟ่ "โคกหนองนา" กลางเทือกเขาภูพาน

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ