ข่าว

"ป.ป.ช." เดือดร้อน รองเท้า "จุรีพร สินธุไพร" ลาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมชัย ศรีสุทธิยากรให้เวลา "ป.ป.ช." หนึ่งสัปดาห์ ไม่ตรวจสอบกรณีรองเท้า "จุรีพร สินธุไพร" จะล่าชื่อประชาชนให้ถอดถอน

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คเตรียมใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 236 รวบรวมชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 20,000 ชื่อ เสนอต่อประธานรัฐสภา เพื่อเสนอประธานศาลฎีกาแต่งตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระ ทำการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อถอดถอน ป.ป.ช.กรณี จุรีพร สินธุไพร ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่นำรองเท้า 2 คู่ ราคา 61,700 บาท  มาส่งให้ผู้บังคับบัญชาคือนายกรัฐมนตรีตามประกาศของ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565   กรณีนี้ ถือว่า อยู่ในเขตอำนาจของ ปปช.แล้ว ประธาน ป.ป.ช. มีฐานะเป็นผู้รักษาการตามประกาศของ ป.ป.ช. ที่จะต้องไต่สวนข้อเท็จจริงว่าเป็นประการใด   

 

"ป.ป.ช." เดือดร้อน รองเท้า "จุรีพร สินธุไพร" ลาม

 

สมชัย ระบุว่าจะให้เวลาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ถึงสัปดาห์หน้า ว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เรียกนางจุรีพรมาพบ รวมถึงดูพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกิดขึ้นหรือไม่ เพราะส่วนตัวมองว่า  การชี้แจงของจุรีพร ต่อสื่อครั้งแรก บอกว่าได้รองเท้ามาเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 แต่เมื่อนับเวลาถึงปัจจุบันแล้วเกิน 30 วัน จึงมาระบุใหม่ว่าจำวันที่ผิด ได้รองเท้ามาอยู่ในกำหนด 30 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงการทำผิดประกาศ  หากป.ป.ช. เชื่อและจบเรื่องโดยง่าย แบบนี้ดูง่ายเกินไป

ก่อนหน้านี้ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยโพสต์เฟสบุ๊คถึงกรณีนี้มีเนื้อหาว่า อ่านข่าว จุรีพร สินธุไพร พร้อมด้วยทนายความแถลงข่าว คลิปเสียงเรื่องหวย ที่มีการขอเงิน 15 ล้านบาท คุณจุรีพร อ้างว่า เป็นกระบวนการที่ทำให้ตนได้รับความเสียหาย โดยกระบวนการนี้มาพบเธอ และมอบรองเท้าแบรนด์เนมให้เธอ 2 คู่ (ให้เธอ 1 คู่ ให้สามีของเธอ 1 คู่) เธอโชว์ภาพรองเท้าด้วยแล้วก็ตกใจ ทำไมทนายความไม่เตือนเธอ คุณจุรีพร เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามกฎหมายป.ป.ช.มาตรา 128 และ ประกาศของป.ป.ช. เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานของรัฐ พ.ศ. 2563 เขาห้ามรับทรัพย์สินในแต่ละโอกาส ไม่เกิน 3,000 บาท

"ป.ป.ช." เดือดร้อน รองเท้า "จุรีพร สินธุไพร" ลาม

ตามข่าวคุณจุรีพร แถลงว่า เธอรับรองเท้ามา 2 ครั้ง ครั้งแรก 13 มีนาคม 2565 ครั้งที่สองไม่บอกวันที่ว่ารับเมื่อไหร่ ให้สายสืบไปสืบว่า ราคารองเท้าประมาณเท่าไหร่ สายสืบรายงานว่า ดูรหัสกล่องแล้ว รองเท้าผู้หญิง น่าจะราคาไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ส่วนรองเท้าผู้ชายน่าจะราคา 36,800 บาท

แนะนำคุณจุรีพร แบบตะแบงๆว่า ตามกฎหมาย สามารถคืนสิ่งของที่เกินราคา 3,000 บาทได้โดยไม่มีความผิด แต่มีระยะเวลาในการคืน ตอนนี้ พ้นกำหนดเวลาคืนหรือยัง ให้ทนายคุณจุรีพรไปคิดต่อเอาเองเพราะหากเลยกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี ปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (กม.ป.ป.ช. มาตรา 169) และมีความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ