ข่าว

สามารถ ฝาก "นายกฯ" เร่งแก้ปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนจากการถูก "ฉ้อโกง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว ส่งข้อความฝากไปถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เร่งแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนจากการถูก"ฉ้อโกง" ซึ่งมีมากขึ้นทุกวัน ล่าสุดได้ลุกลามไปในวงการพระสงฆ์ที่ถูกหลอกให้โอนเงินมัดจำ

   นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” เพื่อสื่อสารกับประชาชนในเรื่องทิศทางทางการเมืองว่า มีประชาชนจำนวนมากได้ส่งข้อความฝากไปถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เร่งแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนจากการถูกฉ้อโกงซึ่งมีมากขึ้นทุกวัน ล่าสุดได้ลุกลามไปในวงการพระสงฆ์ที่ถูกหลอกให้โอนเงินมัดจำ โดยหวังจะกู้เงินมาลงทุนซื้อของออนไลน์มาขาย สุดท้ายต้องสูญเสียเงิน แต่ไม่ได้รับเงินกู้หรือสินค้าตามที่กล่าวอ้าง 

    ท่านนายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจในการแก้ปัญหาประชาชนถูกฉ้อโกงมาโดยตลอด ดังจะเห็นได้จากการแถลงต่อรัฐสภาขณะเข้ามารับตำแหน่งเมื่อปี 2562 โดยหยิบยกให้เป็น 1 ใน 12 เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องดำเนินการ แต่ในทุกวันนี้ ปัญหาการฉ้อโกงประชาชน ทั้งแชร์ลูกโซ่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังมีจำนวนมาก และทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีพิธีกรสาวตกเป็นเหยื่อและสูญเสียเงินนับล้านบาท ก็ยังไม่ได้รับเงินคืน สิ่งเหล่านี้ คือ ปัญหาที่ลุกลาม ผู้ที่เดือดร้อนต้องการให้นายกรัฐมนตรีจัดการเร่งแก้ปัญหา จึงเกิดคำถามว่า ถ้านายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้จัดการไปเสียทุกเรื่อง แล้วจะมีรัฐมนตรีไว้ทำอะไร ?
ข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำต้องทำงานร่วมกัน ประชาชนจะได้อยู่ดีกินดี มีความสุข เพื่อให้ทุกคนมองเห็นภาพตนขอหยิบยกตัวอย่างเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้น กล่าวคือ ข้าราชการประจำ เปรียบเสมือนม้า ส่วนข้าราชการการเมืองเปรียบเสมือนจ๊อกกี้ หากเราเปรียบทียบว่า ปลัดกระทรวงเปรียบเสมือนม้า รัฐมนตรีเปรียบเสมือนจ๊อกกี้ จะเห็นได้ว่า ถ้าม้าวิ่งเร็ว จ๊อกกี้ควบคุมม้าได้ดี ม้าย่อมถึงเส้นชัยได้โดยง่าย ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ การแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจะได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว ม้ากับจ๊อกกี้ ต้องทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน จึงจะวิ่งเข้าสู่เส้นชัยได้รวดเร็ว หากม้าพยศ จ๊อกกี้ก็อาจจะหล่นจากม้า อุปมาเหมือนปลัดกระทรวงที่ดื้อ ไม่ฟังนโยบายรัฐบาล ก็อาจทำให้รัฐมนตรีตกจากเก้าอี้ หรือม้าที่ดื้อมาก จ๊อกกี้อาจต้องใช้แส้ตี หรือต้องเปลี่ยนม้า คือ ปลัดกระทรวงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมาสู่พี่น้องประชาชน

   รัฐบาลในอดีต นายกรัฐมนตรีจะปรับ ครม.ทุก ๆ 3 เดือน เพื่อเติมความสด เติมจินตนาการในการบริหารงานสู่ประชาชนได้เร็ว เช่นเดียวกับม้าดี จ๊อกกี้ดี ม้าก็วิ่งไว แต่วันนี้ นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งครม.ตั้งแต่ วันที่ 10 ก.ค. 2562 ซึ่งมาจาก พรรคพลังประชารัฐ 18 คน ประชาธิปัตย์ 7 คน ภูมิใจไทย 7 คน ชาติไทยพัฒนา 2 คน รวมพลังประชาชาติไทย 1 คน และชาติพัฒนา 1 คน แต่ปัจจุบัน หน้าตาของรมว.แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ยกเว้นบางคนที่ลาออก หรือ ถูกให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ตนจึงอยากวิงวอนนายกรัฐมนตรีว่า จ๊อกกี้ถ้าควบคุมม้าได้ดี ควรให้รางวัลด้วยการให้ขี่ม้าตัวที่ใหญ้ขึ้น เพื่อให้วิ่งได้เร็วขึ้น 
ทำเวลาได้ดีขึ้น เช่นเดียวกัน ถ้ารัฐมนตรีคนใดทำงานเก่ง ทำงานเป็น มองปัญหาออก แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้ ก็ควรบริหารกระทรวงที่ใหญ่ขึ้น ในทางตรงกันข้าม ถ้ารัฐมนตรีคนใดที่มีอายุมาก หมดไฟ ควรปรับออกให้คนที่สดกว่า ใหม่กว่า มีความตั้งใจในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้เข้ามาทำงาน เพื่อเปลี่ยนแปลงมิติในการบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์แก้พี่น้องประชาชน
วันนี้ปัญหาเดิมๆ ที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ทั้งที่นายกรัฐมนตรีเร่งให้แก้ไข ทำไมยังเกิดอยู่ เพราะคนเป็นรัฐมนตรีไม่มีกึ๋น หรือ สั่งปลัดไม่ได้ ความเดือดร้อนจึงตกอยู่กับประชาชน 
ตนขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรี ได้โปรดฟังเสียงของชาวบ้าน สมัยโบราณ อาจต้องปลอมตัวออกมาเป็นชาวบ้านเพื่อฟังปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน แต่ทุกวันนี้ เราสามารถฟังจากกระแสสังคมได้ จะได้รู้แก่นของปัญหา และแก้ปัญหาให้ตรงจุด ทุกวันนี้การเมืองไม่น่าห่วง ถ้าตราบใดที่นายกรัฐมนตรี มีศรัทธาจากประชาชน นักการเมืองจะวิ่งเข้าหานายกรัฐมนตรีเอง ในทางกลับกัน ถ้ากระแสความนิยมในตัวนายกฯ ตกต่ำ อาจพลิกเกม นักการเมืองอาจจะโดดหนีนายกรัฐมนตรีได้ 
หนี้ครัวเรือนของคนไทยสูงเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย สาเหตุหนึ่งมากจากการถูกฉ้อโกง ไม่ได้รับเงินคืน ทำให้เม็ดเงินหลุดลอดออกนอกประเทศ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถติดตามทรัพย์สินกลับคืนมาได้ 100 % หรือแม้กระทั่ง ปปง.ที่ทำหน้าที่ในติดตามยึดทรัพย์คืนประชาชน ก็ต้องใช้เวลาที่ยาวนานกว่าจะเฉลี่ยทรัพย์คืนให้กับประชาชนตามขั้นตอนของกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายล้าหลัง ต้องเร่งแก้ไข จึงขอฝากนายกรัฐมนตรีในช่วงปิดสมัยประชุมให้ฟังประชาชน โปรดใช้อำนาจปรับครม.เพื่อเป็นกลไกในการบริหารประเทศอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลด้วยครับ
 ป.ล.​ ขนาดผู้ว่าราชการจังหวัด​ภูเก็ต​ยังโดนปลอมไลน์​หลอกลวงประชาชน​ ถึงเวลาที่มนายก​รัฐมนตรี​ต้องเร่งดำเนินการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ