ข่าว

กฎหมายใหม่รัฐเทนเนสซี เมาขับคร่าชีวิตพ่อแม่ ต้องส่งเสียลูกเหยื่อจนอายุ 18

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐเทนเนสซีใกล้คลอดกฎหมายใหม่ ผู้กระทำผิดข้อหาเมาขับเป็นเหตุให้พ่อแม่เสียชีวิต  ต้องส่งเสียเลี้ยงดูลูกของเหยื่อจนอายุ 18 ปี  (ภาพ unsplash@karlsolano )

 


วุฒิสภารัฐเทนเนสซี  สหรัฐอเมริกา ลงมติผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายที่บังคับผู้กระทำผิดข้อหาเมาแล้วขับ  นอกจากรับโทษจำคุกแล้ว ยังจะต้องจ่ายเงินส่งเสียเลี้ยงดูผู้เยาว์ หากอุบัติเหตุที่ก่อขึ้น  เป็นเหตุให้พ่อแม่ของผู้เยาว์เสียชีวิต ทั้งนี้ เพื่อรักษาคุณภาพชีวิตและเป็นทุนทรัพย์ที่จำเป็นของเด็กที่จะต้องเติบโต  ช่วยเหลือทางการเงินแก่พ่อหรือแม่ที่ยังมีชีวิตอยู่ หรือผู้ปกครองเด็ก

 

หากไม่สามารถจ่ายเงินได้ขณะรับโทษจำคุก ก็ให้เวลาผู้กระทำผิด 1 ปีนับจากได้รับปล่อยตัวก่อนเริ่มส่งเงิน และจะต้องส่งเสียไปจนกว่าผู้เยาว์อายุ 18 ปีและเรียนจบชั้นมัธยมปลาย  หากผู้เยาว์อายุ 18 ปีก่อนจ่ายครบตามจำนวนที่กำหนด จะต้องจ่ายต่อไปจนเต็มจำนวน 

 

  กฎหมายใหม่รัฐเทนเนสซี  เมาขับคร่าชีวิตพ่อแม่ ต้องส่งเสียลูกเหยื่อจนอายุ 18
 

มาร์ค ไวท์  สมาชิกวุฒิสภารัฐเทนเนสซี กล่าวว่า พ่อแม่ต้องรับผิดชอบการศึกษาและเลี้ยงลูก เมื่อพ่อแม่ถูกพรากชีวิตไป คนที่เมาแล้วขับก็ควรจะต้องรับผิดชอบหน้าที่นั้นแทน  

 

ร่างกฎหมายฉบับนี้  มีที่มาหลังจากเหตุเมาแล้วขับ ได้คร่าชีวิตพ่อแม่คู่หนึ่งพร้อมกับลูกชายวัย 4 เดือนเมื่อเมษายนปีที่แล้ว  ทิ้ง ด.ช.เบนต์ลีย์ 5 ขวบและด.ข. เมสันวัย 3 ขวบ เป็นกำพร้า ปัจจุบัน ทั้งสองอยู่ในความดูแลของ ซิซิเลีย วิลเลียมส์ ผู้เป็นย่า และเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เองหลังสูญเสียครั้งใหญ่  เมื่อรถของลูกชายของเธอถูกชนท้ายจนกระเด็นออกนอกถนน  เดวิด เทอร์บี คนขับคู่กรณี มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกฎหมายอนุญาต 2 เท่า   ซิซิเลีย เชื่อว่า  กฎหมายนี้จะช่วยให้คนคิดมากขึ้น และป้องกันคนทำผิดซ้ำซาก 
 

 

 

เดิม  เป็นที่รู้จักในชื่อกฎหมายเบนต์ลีย์ ตามชื่อหลานชายคนโตของซิซิเลีย แต่หลังผ่านวุฒิสภาเข้าสู่ขั้นตอนผู้ว่าการรัฐลงนาม  จะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Ethan's, Hailey's, and Bentley's Law โดยเพิ่มชื่อ อีธาน และเฮลีย์ลูกชายของ นิโคลาส กาลิงเกอร์ ตำรวจที่ถูกคนเมาแล้วขับชนเสียชีวิต ขณะกำลังตรวจสอบน้ำล้นจากฝ่าท่อบนถนน เมื่อ 3 ปีก่อน 

 

สถิติพบว่า ทุกวันในสหรัฐอเมริกา จะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุเมาแล้วขับ 28 คน เท่ากับว่าแต่ละปี จะมีคนตายด้วยสาเหตุนี้นับแสนราย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ