ข่าว

"ธันย์ชนน ก้าวไกล" ชู เขตดุสิตเป็นย่าน "การศึกษา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธันย์ชนน ก้าวไกล" ลุยชุมชนใกล้โรงเรียน ฝันปั้น เขตดุสิต เป็นย่าน "การศึกษา" มีทั้ง โรงเรียนชื่อดัง มี ม.นวมินทราธิราช ม.สวนดุสิต ม.สวนสุนันทา ชู "คูปองตาสว่าง" หนุนเด็กเรียนตามความชอบลดภาระผู้ปกครอง

วันที่ 22 เมษายน 2565  นายธันย์ชนน ศรีอัษฎาวุธกุล ผู้สมัคร ส.ก. เขตดุสิต พรรคก้าวไกล ระบุว่า น้อยคนที่จะรู้ว่า “เขตดุสิต” เปรียบเสมือนพื้นที่หัวแหวนด้าน “การศึกษา” ของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นที่ตั้งของ มหาวิทยาลัยในกำกับของกรุงเทพมหานคร คือ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช พูดง่ายๆก็คือ เป็นมหาวิทยาลัยประจำเมืองแห่งแรกในประเทศไทย 

 

ขณะนี้มีบทบาทสำคัญในการผลิตแพทย์และพยาบาลให้กับเมือง ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล และคณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ ยังไม่นับว่าได้ผลิตองค์ความรู้และบุคลากรด้านต่างๆที่เป็นที่ต้องการของเมืองด้านอื่นอีกหลายด้าน ในด้านป้องกันเรื่องเวชศาสตร์เขตเมือง การรับมือภัยพิบัติเมือง หรือด้านฉุกเฉินการแพทย์ เป็นต้น ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนมากพอและสร้างความร่วมมือกับเขตพื้นที่ได้ จะยิ่งส่งเสริมศักยภาพในการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญให้กับคนกรุงเทพได้

นายธันย์ชนน ยังกล่าวอีกว่า นอกจากมหาวิทยาลัยประจำเมืองแล้ว เขตดุสิตยังเป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษาอีกหลายแห่ง มีองค์ความรู้ที่หลากหลายและเฉพาะทาง เช่น มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่มีชื่อเสียงในหลายด้าน ที่รู้จักกันดี เช่น ด้านการโรงแรมและคหกรรม หรือ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่โดดเด่นด้านครุศาสตร์ ธุรกิจการบิน ภาษา และมีสถานที่ตั้งที่เก่าแก่ มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ 

ธันย์ชนน ก้าวไกล’ ลุยชุมชนใกล้โรงเรียน ในเขตดุสิต

 

นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนอีกหลายแห่งที่ตั้งอยู่กับย่านชุมชน เช่น โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ส่วนที่ตนไปล่าสุด คือหมู่บ้านคอนเซ็พชั่น ใกล้โรงเรียนโยนออฟอาร์ตและโรงเรียนเซฟรังฯ ก็ทำให้ได้รับฟังเสียงสะท้อนและคำแนะนำด้านการศึกษากลับมาพอสมควร

“จากการพบปะพูดคุยกับพ่อแม่พี่น้องและน้องๆนักเรียนนักศึกษา ทำให้ผมมองเห็นว่า เขตดุสิต ของเรามีศักยภาพสูงมากในการพัฒนาเป็นย่านการศึกษาของเมือง ทั้งสำหรับผู้ที่กำลังเรียนอยู่และการออกแบบต่อยอดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ หรือสร้างองค์ความรู้ป้อนให้กับเมือง เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าถึงเรื่องที่เขาสนใจได้สะดวกขึ้น"นายธันย์ชนน ระบุ

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองลงไปตามชุมชน ข้อจำกัดของเด็กๆในหลายชุมชนที่พบ คือการขาดต้นทุนเพื่อออกไปเรียนรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่เขาชอบ เขาอยากศึกษา ถึงมีแหล่งเรียนรู้เขาก็ไปไม่ได้ ในเรื่องนี้ นโยบายคูปองตาสว่าง ของพรรคก้าวไกลจึงตอบโจทย์มาก เพราะจะทำให้เด็กๆสามารถออกไปเลือกเรียนรู้ในสิ่งที่ชอบได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะสร้างภาระให้กับครอบครัว 

"ธันย์ชนน ก้าวไกล" ชู เขตดุสิตเป็นย่าน "การศึกษา"

 

"ผมเชื่อว่า ด้วยแนวทางเหล่านี้ ทั้งพัฒนาพื้นที่ของเราให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ และการสนับสนุนโอกาสในการเข้าถึงพื้นที่การศึกษาได้ จะสามารถทำให้เด็กๆฝันไปไกลได้กว่าที่คนยุคเราเคยฝันถึง” นายธันย์ชนน กล่าว

"ธันย์ชนน ก้าวไกล" ชู เขตดุสิตเป็นย่าน "การศึกษา"

"ธันย์ชนน ก้าวไกล" ชู เขตดุสิตเป็นย่าน "การศึกษา"

logoline